Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng khẳng định tại lễ công bố kết quả thực hiện Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” được tổ chức tại Hà Nội ngày 17/11 do Thanh Tra Bộ KH&CN phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức.
Đây là một hoạt động quan trọng cuối cùng của Dự án “Nhãn hiệu nổi stiếng” được thực hiện theo Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết ngày 24/3/2015 giữa Bộ KH&CN và INTA về “Xây dựng, triển khai các hoạt động phối hợp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ” nhằm mục đích nghiên cứu, đánh giá, thu thập và tổng hợp thông tin, ý kiến từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan, chủ sở hữu nhãn hiệu, các doanh nghiệp và đại diện sở hữu công nghiệp về những vướng mắc trong việc thi hành các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành liên quan tới việc công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng; hình thành hệ thống căn cứ lý luận và thực tiễn cho những đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành về nhãn hiệu nổi tiếng.
Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, tiếp nối quá trình hợp tác hiệu quả giữa các bên, Bộ KH&CN và INTA tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác tiếp theo về triển khai các hoạt động phối hợp về “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử”.
Ông Etienne Sanz de Adeco- Chủ tịch INTA cho rằng, lý do chọn chủ đề này vì bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong môi trường thương mại được xem là điểm “nóng” trong bảo hộ quyền SHTT trong thời gian tới không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải đối mặt.
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cũng cho biết sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, Big Data… mang lại nhiều giá trị tiện ích, nhưng mặt trái mà nó mang lại tại thời điểm hiện nay là việc Việt Nam đang phải đối với mặt vấn đề bảo vệ quyền SHTT trong môi trường thương mại điện tử trước những vướng mắc từ thực tiễn mà cơ sở pháp lý còn chưa được hoàn thiện và đồng bộ.
Nhiều tham luận tại lễ công bố cũng được các đại biểu trình bày tập trung vào giải quyết các vấn đề về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng cùng chiến lược bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt là chia sẻ từ góc nhìn của doanh nghiệp và chuyên gia, luật sư về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng trong môi trường thương mại điện tử giúp cho cơ quan quản lý những thông tin và kinh nghiệm quý báu tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về vấn đề này.