Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước
Bao tiêu sản phẩm cho làng nghề truyền thống
TP - Là một sản phẩm truyền thống được chế biến theo phương pháp chưng cất rượu cổ truyền, nay được áp dụng công nghệ kỹ thuật trong lọc, khử tạp chất để đạt chất lượng tối ưu, rượu gạo Thủy Dương, thị xã Hương Thuỷ - Thừa Thiên Huế, đang là sản phẩm có uy tín và được ưa chuộng.
Dịp Tết Nguyên đán, rượu gạo Thủy Dương dù hoạt động hết công suất nhưng vẫn “cháy” hàng. “Mình phải từ chối khéo khách hàng vì lượng cầu quá lớn không đủ cung ứng” – Chị Phạm Thị Khánh Tâm, chủ cơ sở sản xuất rượu gạo Thủy Dương, cho biết.
Theo chị bí quyết để tạo nên thương hiệu cho rượu gạo Thủy Dương đó là sự vận dụng một cách sáng tạo công nghệ vào sản xuất nhưng không làm mất đi hương vị truyền thống của một đặc sản đã tồn tại lâu đời trên đất cố đô. Từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chưng cất, lão hóa rượu đều tiến hành theo phương pháp truyền thống. Việc nghiên cứu vị trí địa lý, thổ nhưỡng cũng phải được nghiên cứu kĩ lưỡng để đảm bảo chất lượng, rượu mang vị đặc trưng của xứ Huế thơm, ngọt, béo – Chị Tâm nói.
![]() |
Chị Khánh Tâm bên những mẫu mã mới đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng. Ảnh: H. Văn |
Cách đây 5 năm, sở sản xuất Thủy Dương ra đời với mong muốn gây dựng lại thương hiệu rượu, một nghề truyền thống có nguy cơ mai một. Đam mê, tâm huyết cộng với vốn kiến thức tích lũy được, cô gái 8X này quyết định rời TPHCM trở về lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương bằng nghề truyền thống của ông cha để lại. Đây cũng là cơ sở sản xuất rượu gạo đầu tiên trên mảnh đất cố đô có truyền thống nấu rượu lâu đời.
Ưu điểm rượu gạo Thủy Dương là không chỉ ngon mà giá rẻ hơn so với các loại rượu khác. Mẫu mã cũng có nét độc đáo riêng. Rượu đóng chai mang biểu tượng của xứ Huế, và nậm rượu dáng hồ lô nhiều năm nay đã trở thành món quà lưu niệm được nhiều khách hàng lựa chọn.
Đăng kí sản phẩm độc quyền năm 2006, rượu gạo Thủy Dương có mặt trong hội chợ trong nước và quốc tế. “Với ưu điểm vượt trội được kiểm chứng qua thái độ hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng, rượu gạo làng Thủy Dương hoàn toàn có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. Song cái tạo nên thương hiệu chính là chất lượng chứ không thể chạy theo số lượng. Mình muốn sản phẩm của mình thực sự uy tín để đại diện cho một quốc gia khi cạnh tranh với các sản phẩm rượu ngoại quốc”– Chị Tâm khẳng định.
Để đảm bảo chất lượng và cung ứng sản phẩm cho thị trường, và tạo việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, chị Tâm hợp đồng chu cấp và chuyển giao công nghệ cho hơn 100 hộ chưng cất rượu tại các làng nghề rượu truyền thống. Hiện có 40 công nhân làm việc trực tiếp tại cơ sở sản xuất với mức lương giao động từ 1,5 – 4,5 triệu đồng/tháng. |