Bảo đảm tối ưu quyền lợi BHXH người lao động trên nguyên tắc đóng - hưởng

0:00 / 0:00
0:00
Tiếp tục Phiên họp thứ 31, chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6 (10/2023), Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi.

Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Xã hội đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật này. Đồng thời, tổ chức các tọa đàm chuyên gia để cho ý kiến về một số nội dung lớn của dự thảo Luật, tổ chức các cuộc làm việc với các cơ quan có liên quan, gửi văn bản đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan có ý kiến về nội dung tiếp thu, chỉnh lý sơ bộ.

Bảo đảm tối ưu quyền lợi BHXH người lao động trên nguyên tắc đóng - hưởng ảnh 1

Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, đây là dự án Luật rất khó, có nhiều nội dung phức tạp, chuyên môn sâu, mang tính xã hội cao, phải bảo đảm đồng thời tối ưu quyền lợi của người lao động trên cơ sở nguyên tắc đóng - hưởng và an toàn, cân đối, tăng trưởng quỹ BHXH trong dài hạn…

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi về cơ bản đã bám sát, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách BHXH, đặc biệt là Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH.

Dự thảo chỉnh lý đã làm rõ hơn nhiều vấn đề, các nội dung được quy định dễ hiểu hơn, nhất là việc bổ sung 6 điều mới nhằm thúc đẩy việc thực hiện BHXH qua hình thức giao dịch điện tử; tăng cường trách nhiệm của không chỉ cơ quan BHXH, UBND các cấp mà cả đối với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc đôn đốc người sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH góp phần hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH;

Bổ sung quy định cơ chế đặc thù để góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng BHXH; cách thể hiện giữa các Chương trong dự thảo Luật mạch lạc hơn, thống nhất hơn.

Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm có 10 chương với 142 điều, tăng 6 điều so với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp 6.

Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Khắc Định cho biết, đây dự án Luật khó trong quá trình thiết kế các chính sách. Tại Kỳ họp thứ 6 có 148 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại Tổ và 27 lượt đại biểu phát biểu ý kiến phát biểu tại Hội trường, 8 đại biểu tranh luận và 0 đại biểu gửi ý kiến góp ý bằng văn bản về các nội dung của dự án Luật.

Theo ông Định, hiện vẫn còn 6 vấn đề lớn trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bao gồm:

Về vấn đề hưởng BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần; Tác động của cải cách chính sách tiền lương; Về tài chính BHXH; Về tổ chức thực hiện BHXH trên môi trường giao dịch điện tử; Biện pháp xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc; Về Bảo hiểm hưu trí bổ sung.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, vẫn còn một số nội dung còn ý kiến khác nhau về quy định đối tượng là chủ hộ kinh doanh là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý BHXH; Về quản lý hoạt động đầu tư quỹ bảo BHXH.

Ngoài gia, trong dự thảo Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn nêu 52 nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý; 16 nhóm nội dung mới so với Luật hiện hành.

Theo dự kiến, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, Ủy ban Xã hội sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, trình cho ý kiến tại Hội nghị Đại biểu hoạt động chuyên trách trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 tới đây.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.