Với hệ thống quy định pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới, Mỹ luôn là thị trường “khó nhằn” với tất cả các hãng hàng không toàn cầu.
Tuy nhiên, tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã có hãng hàng không nội địa đầu tiên được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ là Vietnam Airlines. Với sự kiện này, đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ đã được Vietnam Airlines khai thông trở lại sau nhiều năm bị các hãng hàng không nước ngoài bỏ ngỏ, dừng hoạt động.
Sự kiện Vietnam Airlines được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ và thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/11 vừa qua đã tạo ra tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm của cộng đồng, báo chí và các tổ chức hàng không quốc tế. Nhiều tờ báo và trang tin tại Mỹ, châu Âu, châu Á đã đồng loạt đưa tin về chuyến bay lịch sử này.
Chuyến bay VN98 đã khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20h40 ngày 28/11 và hạ cánh tại sân bay San Francisco lúc 19h30 ngày 28/11 (giờ địa phương), tức 10h30 sáng ngày 29/11 tại Việt Nam. Tổng thời gian bay thẳng không điểm dừng từ TP.HCM đến San Francisco là 13 tiếng 50 phút.
Để thực hiện thành công hành trình bay dài hơn 13.000km này, Vietnam Airlines đã khai thác chuyến bay bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng tàu bay thân rộng hiện đại nhất thế giới và nằm trong số các tàu bay có tầm bay lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay.
Trên chuyến bay đặc biệt này, hành khách đã được phục vụ suất ăn độc đáo do Vietnam Airlines phối hợp cùng Đại sứ quán, Lãnh sự quán Mỹ, Bộ Nông nghiệp Mỹ và các Hiệp hội nông sản của Mỹ tại Việt Nam chuẩn bị. Suất ăn gồm các đặc sản được sản xuất và chế biến tại Mỹ như rượu vang, phô-mai, nho California; táo Washington; việt quất và hạt hồ đào Mỹ. Ngoài suất ăn này, hành khách được phục vụ 02 bữa ăn chính và 01 bữa ăn nhẹ khác.
Cho đến nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.
Cụ thể, từ ngày 28/11,Vietnam Airlines khai thác thường lệ 2 chuyến/tuần giữa TP.HCM và San Francisco. Hãng dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
Hiện Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu để mở thêm đường bay mới đến Mỹ như giữa Los Angeles và Hà Nội hoặc TP.HCM. Các chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng đội tàu bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350.
Hiện nay, Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới. Thị trường hàng không Việt - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường có dung lượng đến Việt Nam lớn thứ 10 và thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó.
Trong hơn 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ được thiết lập, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã không ngừng tăng trưởng, đạt kỷ lục 90,8 tỷ USD vào năm 2020 bất chấp đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam.
Để mở đường bay thường lệ đến Mỹ, ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị 20 năm. Quá trình này đã chính thức hoàn tất vào ngày 04/11 vừa qua, sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Với việc cầu hàng không Việt - Mỹ được thiết lập, đặc biệt Vietnam Airlines hiện là hãng duy nhất bay thẳng không điểm dừng giữa hai nước, hành khách sẽ có thêm cơ hội để di chuyển nhanh chóng, thuận tiện giữa quốc gia, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.