Bạn trẻ Việt quảng bá đất nước bằng dự án độc đáo

Bạn trẻ Việt quảng bá đất nước bằng dự án độc đáo
Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, thiết kế áo đồ lưu niệm cực kute... là những dự án hay ho, tính khả thi cao của các bạn trẻ.

Bạn trẻ Việt quảng bá đất nước bằng dự án độc đáo

Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, thiết kế áo đồ lưu niệm cực kute... là những dự án hay ho, tính khả thi cao của các bạn trẻ.

Dự án 'I Love Vietnamese"

Người khởi xướng dự án này là cô bạn Tô Hoài Quỳnh Châu, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Mục đích của chương trình là đưa tiếng Việt phổ biến tới cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, dự án được nhiều bạn bè quốc tế rỉ tai nhau và theo học.

Dự án nảy sinh khi Châu nghe cô giáo kể về việc nhóm bạn trẻ Nhật dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài. Thế rồi, Châu bắt tay vào thực hiện dự án khi trong đầu không hề có một khái niệm, kinh nghiệm nào về nghề Sư phạm.

Quỳnh Châu dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Ảnh: Hoàng Quyên
Quỳnh Châu dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Ảnh: Hoàng Quyên.
 

Dự án được xây dựng vào tháng 11/2010 và thực hiện vào tháng 2/2011. Hằng tuần, tại quán cà phê, Châu trở thành cô giáo dạy tiếng Việt miễn phí cho các bạn trẻ nước ngoài. Giáo trình dạy chỉ đơn giản là những xấp giấy nhỏ với nhiều hình ảnh đồ vật, con vật… với chữ viết phía sau kèm theo bảng và bút lông để dạy viết.

Dù có gặp nhiều khó khăn ban đầu nhưng dự án của Châu được nhiều bạn trẻ ủng hộ tích cực. Dự án đã góp phần trong việc đưa tiếng Việt đến với các nước bạn trên thế giới một cách tự nhiên, gần gũi.

"Việt Nam - Tuyệt tác đường cong"

Đây là dự án của nhóm Giải Mã gồm Bảo Hoàng, Hương Ngọc và Linh Ngân đến từ ĐH Ngoại thương cơ sở hai TP HCM khi tham dự cuộc thi Việt Nam PR concepts. Ý tưởng PR Việt Nam 400 tỉ đồng của các bạn ấy đã rinh giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Nhóm Giải Mã xuất sắc giành giải thưởng 50 triệu đồng với ý tưởng Tuyệt tác đường cong. Ảnh: NVCC
Nhóm Giải Mã xuất sắc giành giải thưởng 50 triệu đồng với ý tưởng Tuyệt tác đường cong. Ảnh: NVCC.
 

Nhóm đã lấy nguồn cảm hứng từ hình tượng: đất nước hình chữ S, đường cong những bờ biển, người phụ nữ trong tà áo dài, áo yếm, đường cong trong tâm hồn hay những thửa ruộng bậc thang... Kế hoạch PR được chia làm 7 phần với những bước cụ thể nhằm tìm ra thông điệp, logo sao cho phù hợp nhất.

Nhóm đã chia kế hoạch thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có một thông điệp và kế hoạch riêng. Nổi bật trong số đó là những nội dung nhóm rất tất tâm đắc như xác lập kỷ lục chữ S lớn nhất tại ba miền trong khuôn khổ “Tuần lễ đường cong” hay ấn phẩmĐường cong Việt và bộ phim Những khoảng trời màu nắng.

Hình ảnh những thửa ruộng cong cong là nguồn cảm hứng cho các bạn ấy
Hình ảnh những thửa ruộng cong cong là nguồn cảm hứng cho các bạn ấy.
 

Dự án Việt Nam - Tuyệt tác đường cong của các bạn ấy được đánh giá cao bởi sự gần gũi, sáng tạo và có tính khả thi cao.

Blog ảnh "Tình cờ đó là Việt Nam"

Blog ảnh It's happened to be Vietnam - Tình cờ đó là Việt Nam của một chàng trai trẻ 20 tuổi cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Gây ấn tượng mạnh với người xem là những bức ảnh giàu hình tượng kèm theo những câu chuyện gần gũi, gắn liền với đời sống của người dân Việt trên khắp mọi miền.

Đời sống ở phố cổ Hôi An qua góc nhìn của chàng trai trẻ
Đời sống ở phố cổ Hôi An qua góc nhìn của chàng trai trẻ.
 

Toàn bộ ảnh do chính chàng trai trẻ chụp thông qua hành trình rong ruổi khắp những miền đất Việt. Đó là hình ảnh phố Hội An, ngõ nhỏ, món ăn đặc trưng như chả cá, bánh canh... cho đến cảnh đời sống sinh hoạt rất đời thường của bà cụ bán chè, bác bán báo dạo...

Được thực hiện dưới hình thức song ngữ Việt – Anh, blog ảnh như là cách để bạn bè quốc tế có thể tìm hiểu về văn hóa Việt thông qua góc ảnh và câu chuyện ý nghĩa.

Ẩm thực Việt độc đáo cũng được truyền tải qua những câu chuyện gần gũi
Ẩm thực Việt độc đáo cũng được truyền tải qua những câu chuyện gần gũi.
 

Chia sẻ về lý do thực hiện blog ảnh này, tác giả bộc bạch: "Có khoảng 88 triệu người đang sống ở Việt Nam, và mình tin rằng, bất cứ ai cũng có một câu chuyện hay ho đủ để khiến họ tự hào khi kể lại. Và mình cũng đã nghĩ không lý nào mình có thể làm một trang blog tầm thường sau khi nghe hết tất cả những câu chuyện dễ thương đó được".

Quảng bá đất nước bằng đồ họa

Dự án độc đáo của chàng trai 9x Đào Duy Dương thông qua nghệ thuật đồ họa Typography chiếm nhiều cảm tình của các bạn trẻ.

Ẩm thực Hà Nội sống động qua nghệ thuật Typography
Ẩm thực Hà Nội sống động qua nghệ thuật Typography.
 

Đầu tiên, Dương triển khai dự án Hanoi Typo Project khắc họa sinh động ẩm thực Hà Nội với trà chanh, bún phở, cà phê phố cổ, bia hơi vỉa hè... Mục đích của dự án nhằm truyền tải văn hóa ẩm thực Hà thành tới các bạn trẻ Việt và bạn bè quốc tế khi đến Hà Nội. Dự án đã xuất hiện trên hai tạp chí PAGE Magazine và DM Mobile ở thành phố Hamburg, Đức.

Vietnam Typography Project của Đào Duy Dương đang thu hút sự quan tâm
Vietnam Typography Project của Đào Duy Dương đang thu hút sự quan tâm.
 

Sau thành công của Hanoi Typo Project, Dương đã bắt tay thực hiện dự án Vietnam Typography Project cũng dưới hình thức những con chữ “biết nói”. Thông qua những sản phẩm áo T-shirt, mũ, cốc, quà lưu niệm khác, Dương muốn truyền tải những hình về một xứ Huế mộng mơ, Sài Gòn sôi động, Hà Nội lãng mạn đến bạn bè năm châu.

Hiện tại, Dương gấp rút chuẩn bị cho buổi triển lãm ra mắt các sản phẩm về Hà Nội và Sài Gòn.

Theo Xuân Tân
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
TP - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu từng đánh giá Đà Nẵng là địa phương điển hình của đổi mới sáng tạo, luôn tìm cách để du khách trải nghiệm, thụ hưởng cảnh quan, đắm chìm trong các sự kiện, lễ hội nhiều nhất. Thành phố bước vào mùa mưa lạnh cuối năm với thời tiết nhiều bất lợi nhưng vẫn không “ngủ vùi trong chăn” mà liên tục tung ra sản phẩm, thổi luồng khí ấm cho du lịch Đà Nẵng.