Bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11/2021

0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn vận hành
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn vận hành
TPO - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu ra đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong cuộc làm việc ngày 27/10 về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, trong giai đoạn tới, một trong những đột phá được xác định là hạ tầng giao thông. Vì vậy, nhiệm vụ của Bộ GTVT theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII là rất lớn.

Cụ thể, tới năm 2025, phải hoàn thành 2.000km cao tốc cũng như hoàn thành các cảng hàng không, cảng biển… “Muốn làm nhanh, làm mạnh thì phải làm đúng”, Phó Thủ tướng nói và cảnh báo, nếu công trình giao thông gặp “vấn đề”, phải thanh kiểm tra thì sẽ phải dừng toàn bộ, ảnh hưởng đến tiến độ.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông với chiều dài khoảng 750 km. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31/12/2022, hoàn thành trước tháng 6/2025.

Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11/2021 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ GTVT hỗ trợ Hà Nội, TPHCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11/2021 ảnh 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Về vấn đề thu phí không dừng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại, từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3/2022, lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Đến Quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng; tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công. Bộ GTVT đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc triển khai trong thời gian tới đây phải có hệ thống thu phí không dừng.

Đề cập tới vấn đề giá/phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hiện trường sự cố.

Nguyên nhân 2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài

TPO - Khi một chiếc máy bay vừa hạ cánh đang lăn vào vị trí đỗ để hành khách xuống thì bất ngờ va cánh vào chiếc máy bay đang đỗ gần đó, va quệt làm gãy 1 đoạn cuối của cánh máy bay. Cục Hàng không đã vào cuộc điều tra và thu bằng lái của tổ bay.
Quận, huyện nào của Hà Nội thuộc 'vùng xanh'?

Quận, huyện nào của Hà Nội thuộc 'vùng xanh'?

TPO - Tối 27/11, TP Hà Nội công bố thành phố vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng) trong phòng chống dịch COVID-19. Số quận, huyện, thị xã ở cấp độ 1 (màu xanh) là 19, tăng 15 quận, huyện so với lần công bố 7 ngày trước.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Tài

Hà Nội bắt đầu tiêm vắc xin cho học sinh lớp 9

TP - Từ sáng nay, 27/11, Hà Nội tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 15 tuổi, tương đương học lớp 9 và giảm dần đến 12 tuổi như lộ trình đề ra cũng như theo lượng vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ. Vắc xin sử dụng để tiêm cho trẻ là Comirnaty (Pfizer) với chỉ định tiêm giống như của người lớn.
Nhiều khách đến xem đất tại dự án Khu đất 34 lô xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Ảnh: Mai Ngọc

Tràn lan phân lô bán nền vùng ven Hà Nội

TP - Đang có hiện tượng, nhiều vùng đất ven đô nở rộ tình trạng gom đất thổ cư phân lô bán nền. Trong khi đó, chính quyền địa phương lúng túng, các chuyên gia lo ngại có thể xảy ra lừa đảo và khó quản lý.