Bamboo Airways bị đòi nợ tiền dịch vụ sân bay

TP - Mấy ngày nay, thông tin gây xôn xao trong giới hàng không đó là việc Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có văn bản “nhờ” Bộ GTVT can thiệp việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ sân bay. 

Theo ACV, trong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thanh toán và bảo lãnh theo hợp đồng dịch vụ sân bay với ACV, Bamboo Airways thường xuyên không đúng hạn. Đồng thời, Bamboo Airways cũng không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện nghĩa vụ thực hiện hợp đồng theo hợp đồng ký với ACV.

Theo ACV, tới hết ngày 18/3/2020, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỷ đồng (với hơn 178,7 tỷ đồng nợ quá hạn). Trong đó, có 107,3 tỷ đồng phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý do ACV cung cấp, (Bamboo Airways chỉ thu hộ nhưng chưa thanh toán lại); Còn lại 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways; 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn… 

Để đòi số tiền Bamboo Airways nợ quá hạn trên, từ tháng 5/2019 đến nay, ACV đã có 24 văn bản, nhiều cuộc họp giữa 2 bên yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ, tiền bảo lãnh theo hợp đồng. Do đó, ACV đề nghị Bộ GTVT trên cương vị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho ACV đốc thúc để Bamboo Airways thanh toán nợ cho ACV, đặc biệt là số tiền Bamboo Airways thu hộ ACV từ khách hàng (hơn 107 tỷ đồng). Thậm chí, ACV còn đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn các bước thủ tục trong trường hợp phải dừng cung cấp dịch vụ do hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Lý giải cho khoản nợ trên, Bamboo Airways cho hay, đang thảo luận cùng ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại. Đơn vị này cho rằng, hợp đồng với ACV có một số khúc mắc, một số khoản dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung. Điều này dẫn tới nhiều đợt kiểm tra, rà soát, thảo luận giữa 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, nên việc thanh toán phí bị trì hoãn.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cho hay, do ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, hoạt động khai thác bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, nên hãng phải điều chỉnh kế hoạch khai thác. Bamboo Airways đang thảo luận cùng ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.