Bắc Giang bất ngờ đề xuất muốn có sân bay dân sự

Hiện sân bay Kép (Lạng Giang, Bắc Giang) chỉ sử dụng cho mục đích quân sự, nên địa phương muốn mở rộng phục sụ cả dân sự. Ảnh: Nguyễn Minh.
Hiện sân bay Kép (Lạng Giang, Bắc Giang) chỉ sử dụng cho mục đích quân sự, nên địa phương muốn mở rộng phục sụ cả dân sự. Ảnh: Nguyễn Minh.
TPO - Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT bổ sung vào Quy hoạch mạng sân bay toàn quốc sân bay Kép (huyện Lạng Giang) đang là sân bay quận sự thành sân bay lưỡng dụng, khai thác chung giữa quân sự và thương mại. 

Đề xuất nằm trong góp ý của Sở GTVT Bắc Giang vào Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch sân bay toàn quốc nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Theo Sở GTVT Bắc Giang, việc chuyển đổi sân bay Kép thêm mục đích dân sự là cần thiết, do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa (phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn), đặc biệt các tỉnh miền núi. Dự báo thời gian tới, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh. 

Hiện tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song sân bay này đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu, khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km).

Ngoài ra, Bắc Giang đang đẩy manh thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài cho công nghiệp, dịch vụ du lịch, nên nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách rất lớn. Cùng đó, nhu cầu vận chuyển hàng hoá xuất khẩu, nguyên liệu cho sản xuất, hàng hoá cho tiêu dùng của người dân cũng không ngừng tăng, nếu có sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Trước Bắc Giang, một số địa phương cũng đề nghị được bổ sung thêm sân bay tại địa phương mình vào quy hoạch như: Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Hà Nội (sân bay thứ 2)…

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất giảm 2 sân bay tới năm 2030 so với quy hoạch hiện nay. Trong giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư thêm sân bay Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (có thể thêm sân bay Tiên Lãng để thay thế sây bay Cát Bi, Hải Phòng).

Hiện dự thảo trên đang được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương. Do đó, trong các góp ý của mình, nhiều tỉnh thành đề xuất có thêm sân bay tại địa phương mình trong quy hoạch.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hành tím Vĩnh Châu hiện đang tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ được.

Vì sao giá hành tím ở Sóc Trăng ‘thất thủ’?

TPO - “Hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg, trong khi đó, hành ở Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000đ/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các doanh nghiệp không dám mua hành của Vĩnh Châu”, ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nói.