VIDEO: Tìm được lối đi mới - khách sạn, nhà nghỉ ‘trở mình’ giữa đại dịch Covid-19. |
Đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư khiến cho các hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ rơi vào tình trạng “sống dở chết dở”, giảm doanh thu vì ít khách hàng. Nhiều doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để tồn tại.
Trao đổi với phóng viên, chị Đỗ Trà Giang (chủ một khách sạn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng là một thách thức, vì đây là một hướng phát triển hoàn toàn mới, lợi nhuận có thấp hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch nhưng nó mang lại sự ổn định để vượt qua được đại dịch. Gia đình chúng tôi vẫn đang đợi ổn định để mở lại khách sạn như trước đây”.
Để thu hút khách trong mùa dịch, nhiều chủ khách sạn đã có một số hướng đi riêng nhằm cải thiện tình trạng “ế ẩm” trong giai đoạn khó khăn này. Anh Vũ Hoàng Hoàng (chủ một khách sạn tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Khách sạn chuyển sang cho thuê trọ và để thu hút khách hàng, tôi đã sang sửa lại phòng, giảm giá sâu cho người thuê với mức giá bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng đi làm và đặc biệt tôi miễn phí phòng ở một tháng đầu tiên cho người thuê trong tình hình dịch bệnh này.”
Không chỉ khách sạn, nhà nghỉ của anh Nguyễn Văn Đông (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải cho thuê phòng trọ theo tháng như nhà trọ bình dân để tránh tình trạng ế ẩm như hiện nay.
“Qua đợt dịch thứ 4 này thì khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua tôi phải đi vay lãi để duy trì công việc kinh doanh của gia đình, vì hầu như không có doanh thu. Nhưng dịch bệnh cứ kéo dài thế này thì vay mãi cũng không phải là cách hay, nên gia đình tôi đã chuyển đổi sang cho thuê trọ, cái tiện nhất chính là không phải đầu tư gì nhiều, vì đã đủ mọi vật dụng như giường, tủ, ti vi” - Anh Đông chia sẻ thêm.
Ngoài chuyển đổi sang mô hình cho thuê trọ, có một số khách sạn còn chuyển sang kinh doanh thời trang. Quần áo được treo ngay trước cửa hàng để thu hút khách.