Theo thống kê của Analysys International, tính tới cuối năm ngoái, Android sở hữu mức thị phần tới 68,4% tại thị trường Trung Quốc. Trước đó, khi kết thúc quý I/2011, hệ điều hành này mới có 33,6% thị phần.
Sở dĩ Android thành công tại đất nước Đông Á như vậy vì Nokia, hãng điện thoại từng được ưa chuộng hàng đầu ở đây, đã sa sút quá nhiều, khiến cho những chiếc smartphone chạy Symbian đánh mất thị phần vào tay đối thủ.
Ngoài ra, Android trở nên ngày càng phổ biến hơn nhờ những hãng sản xuất điện thoại di động giá rẻ của Trung Quốc như ZTE Corp và Huawei Technologies. Họ đã vào cuộc để tạo ra các mẫu smartphone Android hấp dẫn, với mức giá hợp túi tiền của người dân.
Trong khi đó, dù được săn đón mạnh mẽ ở những thành phố giàu có, song iPhone của Apple tỏ ra tăng trưởng hết sức chậm chạp tại Trung Quốc trong năm qua.
Theo Analysys International, chiếc smartphone “Quả táo” chỉ có 4,1% trong quý I/2011, và cuối năm, mức thị phần này là 5,7%.
Dù vậy, Apple vẫn coi Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng của họ, và chắc chắn trong thời gian tới, hãng này sẽ có chiến lược mới để đẩy mạnh lượng tiêu thụ tại đây.
Theo Văn Hưng
Vietnam+