Mặt lốp
Mặt lốp là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và cũng là nơi mòn nhanh nhất, chịu nhiều dị vật nhất, nên cần được kiểm tra đầu tiên và chi tiết.
Có rất nhiều hiện tượng hư hỏng trên mặt lốp và do nhiều nguyên nhân đa dạng khác nhau. Hiện tượng nứt cục bộ trên bề mặt cao su lốp, mất một mảng gai lốp, xước lốp hay thủng, nổ lốp là do những dị vật trên đường gây ra. Cần tránh đi vào những chỗ ổ gà, đường nhiều dị vật để bảo vệ lốp xe của bạn.
Hiện tượng mòn gờ lốp là do sử dụng lốp non hơi. Trọng lượng của xe sẽ đè lên lốp khiến lốp xe bị nén xuống, mặt tiếp xúc lốp không dàn đều mà bị nén xuống hai bên gờ lốp gây mòn.
Hiện tượng mòn nhanh tại bề mặt giữa lốp là do bơm lốp quá căng. Áp suất lớn khiến tiếp xúc của lốp với mặt đường tại điểm giữa của lốp khiến vị trí này bị mòn nhanh.
Hiện tượng mòn lệch chứng tỏ góc nghiêng của bánh xe không chuẩn, có thể do việc lắp đặt bánh xe không chính xác hoặc do hư hỏng hệ thống treo khiến bánh xe quay không đều.
Hiện tượng mòn cục bộ gai lốp là do phanh gấp, toàn bộ lốp bị mài xuống mặt đường gây ma sát lớn làm mòn nhanh phần cao su của lốp.
Nắm được những hư hỏng của lốp xe, có thể phát hiện ra những thói quen không tốt khi lái xe của bạn để kịp thời sửa chữa.
Hông lốp
Hông lốp là phần thứ hai trên lốp cần được kiểm tra. Nguyên nhân hỏng hông lốp cũng rất đa dạng.
Hông lốp có thể bị thủng do vật bên ngoài đâm xuyên như mặt lốp. Hông lốp cũng thường hay bị xước, bị nứt hoặc bị rách, tuy không xảy ra hiện tượng rò hơi, do thiết kế phần cao su khá dày.
Hông lốp có thể bị phồng do đâm mạnh vào ổ gà hay lề đường, hư hỏng này thường là nặng và cần thay lốp bởi lốp có thể đã bị nứt từ bên trong.
Hông lốp có thể bị nứt vỡ hoặc mòn khi chạy một thời gian dài trong điều kiện lốp non, nhất là khi xe chở hàng nặng. Toàn bộ trọng lượng của xe sẽ tác động lên hông lốp và khiến hông lốp bị quá tải. Nếu tiếp tục chạy lốp với áp suất non, hông lốp có thể bị rách thành vòng tròn và tách rời khỏi lốp.
Những hư hỏng trên mặt lốp và hông lốp cần được sửa chữa kịp thời hoặc thay mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Những vấn đề khác
Xe chạy rung, phát ra tiếng kêu hoặc lệch về một bên khi di chuyển, cũng có thể do lốp xe. Lốp xe được lắp không hoàn toàn chính xác, cân chỉnh kém, không cân bằng giữa bốn bánh là nguyên nhân. Việc lắp bánh xe vào trục không chính xác có thể gây mòn lốp nhanh chóng, mòn không đều, và có thể làm hỏng hệ thống treo của xe.
Nếu phát hiện ra hiện tượng rung lắc, tiếng ồn hoặc hiện tượng lệch lái, hãy kiểm tra lại lốp xe của bạn. Nếu phát hiện thêm hiện tượng lốp mòn không đều, hãy mang xe tới kiểm tra và cân bằng lại lốp xe. Nếu hiện tượng trên vẫn tiếp diễn, có thể xe của bạn đã bị trục trặc hệ thống treo hoặc hệ thống lái, cần sửa chữa thận trọng và kĩ càng hơn.
Đón đọc phần III: Bảo dưỡng và thay mới lốp xe.