Ai tiếp tay chôn 40 tấn rác nguy hại?

Ai tiếp tay chôn 40 tấn rác nguy hại?
TP - Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, 40 tấn bùn thải nguy hại được ba xe tải chở đến chôn lấp trái phép ở bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TPHCM) là chất thải chưa qua xử lý của Xí nghiệp Bình Triệu thuộc Cty cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam.

> Chôn lấp trái phép 40 tấn bùn nguy hại

Hôm qua, đại diện Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường (C49) cho biết, các mẫu chất thải đã được đưa đi phân tích độc hại và sẽ có kết quả trong vài ngày tới.

Sau khi phát hiện 40 tấn bùn thải nguy hại được chôn lấp trái phép ở bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn ngày 26-9, nhiều người liên quan cho biết số chất thải này lọt lưới vào bãi rác do có sự chỉ đạo từ cấp trên.

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc-Phó GĐ phụ trách xí nghiệp Dịch vụ môi trường(Cty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM) và ông Tăng Công Hiếu- Đội trưởng đội xử lý và tái chế chất thải công nghiệp thuộc Xí nghiệp dịch vụ môi trường, vào lúc 13h30 ngày 22- 9 có 3 xe ô tô mang biển kiểm soát 57M – 2955, 57M – 3007, 51F – 01345 vận chuyển 3 xe bùn trọng lượng khoảng 40 tấn, của Cty Dịch vụ công ích quận Gò Vấp, mang đến bãi rác Đông Thạnh để chôn lấp.

“Trước khi xe vào cổng khoảng 13 giờ tôi và anh Võ Thành Nam đại diện BQL Khu liên hợp xử lý chất thải phát hiện có mùi hôi thuốc sát trùng nên đã không cho xe vào cổng, một trong những lái xe có gọi điện thoại cho ai đó. Sau cuộc gọi, một người xưng tên Thái - nói làm ở phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở TN&MT TPHCM và một phụ nữ có mặt tại cổng bãi rác Đông Thạnh yêu cầu cho xe vào vì đây là có chỉ đạo của cấp trên”- ông Tăng Công Hiếu cho biết.

“Sau khi can thiệp, ông Vũ Thanh Hà - PGĐ xí nghiệp dịch vụ môi trường phụ trách bãi rác Đông Thạnh, trực tiếp xuống cổng bãi rác yêu cầu cho xe vào và không phải cân trọng lượng chất thải trên xe”.

Ông Hà hướng dẫn khu vực chôn lấp và chỉ chỗ cho 3 xe chôn tại khu vực bãi xà bần với thể tích: dài 10m, ngang 2,8m, sâu 2,4m nằm trên đỉnh đồi thuộc bãi rác Đông Thạnh.

Ngoài ra người này đã cho người đào hố dài 80m, để chuẩn bị cho việc chôn lấp tiếp theo, theo chỉ đạo. Toàn bộ quá trình chôn lấp tại bãi rác không có sự chứng kiến, giám sát và hỗ trợ của Sở GTVT, phòng TN&MT quận Thủ Đức, UBND phường Hiệp Bình Chánh, Cty CP thuốc sát trùng Việt Nam – Xí nghiệp Bình Triệu.

Theo lời của ông Lộc và ông Hiếu, sau khi chôn xong, ông Thái mang 10 chai chế phẩm GEM-K và bình xịt hướng dẫn một nhân viên pha theo tỉ lệ 1:5 để xịt vào bùn thải, nhằm khử mùi hôi tại bãi chôn lấp bùn thải.

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Linh- Phó trưởng phòng 5 thuộc C49, việc chôn chất thải không qua xử lý như trên đã giảm chi phí khoảng 300 triệu đồng cho doanh nghiệp. Vụ việc đang được điều tra.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.