Ai Cập - thị trường tiềm năng của cá tra Việt Nam

TP - 8 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Ai Cập đạt 24,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. 

Nếu như 2 tháng đầu năm 2018, XK cá tra sang Ai Cập giảm từ 38 - 71% so với cùng kỳ năm 2017, thì trong 3 tháng tiếp theo đã tăng rất mạnh (tăng 100,6 - 207,9% so với cùng kỳ 2017). Trong cơ cấu XK thủy sản sang Ai Cập 8 tháng đầu năm nay, cá tra là sản phẩm XK có giá trị cao nhất (chiếm 81%), kế đến là tôm và các sản phẩm thủy sản khác. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sự đình trệ nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá tra của thị trường lớn Ả-rập Xê-út đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải đẩy mạnh sang thị trường UAE và Ai Cập. Nhờ đó, trong suốt 8 tháng qua, XK cá tra sang thị trường này tương đối tốt. Tuy nhiên, so với thị trường UAE thì thị trường Ai Cập bấp bênh và nhiều rủi ro hơn, nhất là trong khâu thanh toán. 

Tại buổi hội kiến giữa lãnh đạo nhà nước Việt Nam và Ai Cập hồi cuối tháng 8 ở thủ đô Cairo, phía Việt Nam đã đề nghị Ai Cập sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đưa hàng nông sản (hạt tiêu, cà phê, chè...), thủy sản (cá tra, cá basa...) vào các chuỗi siêu thị của Ai Cập. 

Hai bên cũng nhất trí sớm triển khai Chương trình Tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo nói chung và Ai Cập nói riêng. Đây là kỳ vọng cho XK cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung sang thị trường này có nhiều thuận lợi và tăng trưởng khả quan hơn. Ai Cập vẫn được xem là 1 trong 3 thị trường tiềm năng lớn của cá tra Việt Nam tại khu vực 
Trung Đông.