Trong hàng thập kỷ nay, các hãng xe ưu ái chăm chú nghiên cứu cải thiện tính khí động lực học cho các mẫu xe ô tô chở người, trong khi các mẫu xe tải rơ-móc (xe tải cỡ lớn chở công ten nơ) ít khi được quan tâm, với thiết kế đơn giản chở một chiếc hộp lớn trên các bánh xe.
Giờ đây, hãng xe Đức Mercedes-Benz đi tiên phong với Aero Trailer Concept, một mẫu xe rơ-móc được cải thiện tính khí động lực học nhằm cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.
Đó là một mẫu xe được thiết kế uyển chuyển với khe hút gió phía trước, các tấm gió áp vào thân xe và phía sau xe được thiết kế đặc biệt, theo Mercedes, những đổi thay đó giúp giảm lực cảm 18%, nhờ đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ khoảng 5%.
Theo ước tính, với hành trình trung bình 150.000 km mỗi năm xe có thể tiết kiệm 2.000 lít dầu diesel và giảm 5 tấn khí thải CO2 vào bầu khí quyển.
Tuy nhiên nhằm đảm bảo tải trọng như xe tải thường, với phần sau xe được thiết kế đặc biệt, Aero Trailer Concept dài hơn tiêu chuẩn độ dài tối đa của châu Âu hiện nay khoảng 0,5 mét, nhưng với các lợi thế nói trên, Mercedes tự tin các nhà làm luật EU sẽ cấp phép cho Aero Trailer hoạt động trong vài năm tới.
Đức Duy
Theo Autoevolution