80% điểm ùn tắc mới ở Hà Nội do công trường thi công

Công trường đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chiếm gần hết 2 làn đường Kim Mã, ùn tắc thường xảy ra vào giờ cao điểm Ảnh: A.Trọng
Công trường đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chiếm gần hết 2 làn đường Kim Mã, ùn tắc thường xảy ra vào giờ cao điểm Ảnh: A.Trọng
TP - Liên ngành Giao thông Vận tải (GTVT) - Công an Hà Nội vừa cho biết, 80% điểm ùn tắc mới phát sinh có nguyên nhân từ các công trường thi công.

Sau khi được đầu tư với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng và thông xe năm 2013, cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai đã giải tỏa ùn tắc tại đây. Tuy nhiên, từ năm 2019 khi dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội tiến hành quây rào để thi công nhà ga S9 trên đường Kim Mã - đoạn từ công viên Thủ Lệ đến trước bãi đỗ xe Ngọc Khánh cũ, ùn tắc tại nút giao này lại xảy ra, kéo dài. Việc rào đường không chỉ gây ùn tắc tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai mà còn khiến cả nút giao phố Đào Tấn với đường Liễu Giai cũng ùn ứ. 

Như vậy, riêng công trường đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên đường Kim Mã đã gây ra 2 điểm ùn tắc mới. Biên bản làm việc giữa đại diện Sở GTVT và Phòng CSGT Hà Nội nêu rõ: “Hai nút thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nguyên nhân là do rào chắn thi công nhà ga S9”.

Trên tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, thời gian qua cũng xuất hiện 2 điểm ùn tắc kéo dài. Đoạn qua cầu Mai Động và nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm, phương tiện thường xếp hàng kéo dài, nhất là hướng Hà Đông - trung tâm Hà Nội tại nút Ngã Tư Sở và hướng Kim Ngưu - Tam Trinh tại cầu Mai Động. Đại diện liên ngành cho biết, nguyên nhân là do công tác phân luồng, tổ chức thi công phục vụ dự án đường Vành đai 2. Ngoài 2 nút trên, dự án thi công vành đai 2 cũng được liên ngành Hà Nội xác định là nguyên nhân gây ùn tắc cho đường Nguyễn Khoái đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến vành đai 1.

Ông Trần Đăng Hải, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội, cho hay, trong tổng số 33 điểm ùn tắc còn tồn tại ở Thủ đô năm 2019, liên ngành GTVT - Công an đã xử lý được 10 điểm, trong đó có các điểm tại các nút giao thông quan trọng như: Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Vành đai 3 - Pháp Vân - Giải Phóng, ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ… Tuy nhiên, thành phố xuất hiện thêm 10 điểm mới. Ông Hải cho biết, có đến 8/10 số điểm ùn tắc là do công trường thi công. Trong số này, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: 2 điểm; đường vành đai 2: 3 điểm; đường vành đai 3 trên cao: 1 điểm; thi công đường đua F1: 2 điểm.  
         
Công trường chậm tiến độ: Cần dỡ hoặc thu hẹp hàng rào

Về các điểm ùn tắc mới, biên bản của đại diện liên ngành GTVT - Công an thành phố Hà Nội nêu các nguyên nhân cơ bản: phương tiện giao thông tăng cao trong khi tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không theo kịp; ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông còn hạn chế; công trường thi công chiếm dụng mặt đường…

Về giải pháp xử lý, biên bản của liên ngành nêu: tổ chức khảo sát, lên phương án cho từng điểm ùn tắc; làm việc với các chủ đầu tư đề nghị đẩy nhanh tiến độ, bố trí lại hàng rào hợp lý; cải tạo hạ tầng, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; tăng cường, bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn điều tiết, xử lý vi phạm thường xuyên trong giờ cao điểm…

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Hà Nội, cho biết, qua ghi nhận thực tế, Đội CSGT số 2 thấy rằng, việc quây rào, chiếm dụng lòng đường Kim Mã của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là quá rộng, trong khi việc thi công chưa được đẩy nhanh, có đoạn máy móc tập trung về rồi nằm đấy. 

“Với đoạn đường Kim Mã qua nút giao với phố Núi Trúc, đơn vị thi công đã rào đường nhiều tháng nay nhưng chưa thi công gì. Trước đó, chúng tôi đã phản ứng mạnh việc rào đường tại đây khi chưa thi công, nhưng họ vẫn rào rồi để đấy”, ông Tuân nói.

Theo ông Tuân, trước việc hàng rào thi công trên đường Kim Mã rào trên diện rộng - kéo dài từ công viên Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc khoảng 3 km, Đội CSGT đã 4 - 5 lần đề nghị đơn vị thực hiện dự án ở những đoạn chưa thi công thu hẹp phạm vi để dành đường cho giao thông, nhưng đơn vị thực hiện dự án không chấp nhận. 

Để tránh lãnh phí lòng đường và hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, ông Tuân đề nghị, cơ quan quản lý, cấp phép thi công cần kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện dự án, công trường nào thi công chậm tiến độ, chây ì thì cần dỡ hoặc thu hẹp hàng rào.

10 điểm ùn tắc mới phát sinh:

Nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khang - cầu 361, Ngã Tư Sở, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy-Vành đai 1, cầu Mai Động, Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, Đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao Thanh Xuân.

MỚI - NÓNG