80% dân số cả nước phải "bóp bụng"

80% dân số cả nước phải "bóp bụng"
Nhóm 20% người giàu nhất VN có tỉ lệ tiêu dùng chiếm 43,3% tổng chi tiêu cả nước trong khi 80% người tiêu dùng còn lại phải chi tiêu tiết kiệm và 20% nhóm người nghèo trong số này chỉ chi 7,2% tổng chi tiêu cả nước

>> Lo vì người Việt sài sang

80% dân số cả nước phải "bóp bụng" ảnh 1
20% người giàu nhất VN có tỉ lệ tiêu dùng chiếm 43,3% tổng chi tiêu cả nước

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho thấy.

Nhiều gia đình đã phải đi xa hơn 10 km để mua được thức ăn giá rẻ tại các chợ đầu mối, các khu chuyên doanh...

Chị Trần Thu Đào (nhà ở quận 9 - TP.HCM) nói: Khoảng hơn 3 tháng nay từ khi vật giá leo thang, từ 2 giờ sáng của 2 ngày trong tuần, chị phải đạp xe đến chợ Bình Điền (quận 8) để mua cá cho gia đình. Ngày nào không đi được thì đành phải ra chợ chiều để mua giá rẻ (tất nhiên phải chấp nhận hàng kém chất lượng).

Chị Nguyễn Thị Xoan, công nhân làm việc tại một nhà máy ở Bình Dương, than thở: Với mức lương 1 triệu đồng/tháng, chúng tôi không được chi tiêu quá 15.000 đồng/ngày. Thế nên khi giá tăng vọt, bắt buộc phải tìm đến những điểm bán hàng giảm giá...

Ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng phải đắn đo khi mua sắm. “Trước đây, mỗi lần vào siêu thị thích gì thì mua nấy. Bây giờ, tôi chỉ đến siêu thị mua những thứ thật cần thiết và ghi sẵn vào giấy để không chi tiêu quá mức. Thỉnh thoảng mấy người cùng xóm còn rủ nhau đi Metro mua hàng sỉ dùng dần. Mua hàng rẻ với số lượng lớn là phương châm tiêu dùng của gia đình tôi” – chị Vũ Bích Nga (nhà ở quận 4) tâm sự...

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc điều hành hệ thống siêu thị Maximark, nhận xét: Qua thăm dò ý kiến khách hàng cho thấy, khi vật giá leo thang như hiện nay, phần lớn người tiêu dùng thích hình thức giảm giá sản phẩm hơn là mua hàng được rút thăm trúng thưởng như trước. Chính vì vậy, đợt khuyến mãi dịp lễ 30 – 4 và 1 – 5 vừa qua, các siêu thị đều đồng loạt áp dụng hình thức giảm giá và đã thu hút lượng khách hàng rất lớn.

Theo nhận định của Công ty Nghiên cứu Thị trường Taylor Nelson Sofres: Tại VN, đang xuất hiện một lớp người có thu nhập cao, họ mua sắm những sản phẩm cao cấp, đắt tiền.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Trưởng Ban Nghiên cứu Chính sách hội nhập kinh tế, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết: Trong những mặt hàng nhập siêu trong năm 2007 và 4 tháng đầu năm 2008, hàng tiêu dùng chỉ chiếm 10% nhưng đa số là hàng xa xỉ. Điều đó phản ánh phần nào mức chi tiêu hàng hóa cao cấp ngày càng tăng mạnh khi hội nhập kinh tế. Phụ nữ là giới mua sắm và sử dụng hàng xa xỉ nhiều nhất. Xe hơi sang nhất, đẹp nhất cũng là của phụ nữ; quần áo đẹp nhất cũng của phụ nữ; hình ảnh người tiêu dùng sang trọng dễ thấy nhất cũng từ phụ nữ...

“Tốc độ tăng tiêu dùng cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP sẽ tác động không tốt đến nền kinh tế vĩ mô khi mà mức thâm hụt thương mại của VN ngày càng cao, chiếm 20% GDP, là tỉ lệ cao nhất thế giới.” – tiến sĩ Võ Trí Thành khẳng định.

Theo Mai Vân
Người Lao Động

MỚI - NÓNG
MC Phan Anh mong pháp luật vào cuộc để minh bạch từ thiện ..
MC Phan Anh mong pháp luật vào cuộc để minh bạch từ thiện ..
TPO - MC Phan Anh khẳng định, anh hoàn toàn ủng hộ quan điểm phải minh bạch trong việc kêu gọi từ thiện. “Minh bạch, sao kê là đương nhiên. Tất cả những thông tin đến hành trình thiện nguyện từ năm 2016, Phan Anh vẫn giữ để ai muốn tìm hiểu có thể xem lại”- MC Phan Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Bơ đực mini không hạt giá cao 'cháy hàng'

Bơ đực mini không hạt giá cao 'cháy hàng'

TPO - Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng. 8/2021 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô bị sụt giảm doanh số bán lẻ và là tháng có doanh số bán thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Trứng ốc sên tại Pháp giá hàng chục triệu vẫn hút khách.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.