Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2018. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, Giải thưởng Chất lượng quốc gia được triển khai theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và được Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì hàng năm.
Giải thưởng hướng tới mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nâng cao và tạo sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng các sản phẩm và khả năng của các doanh nghiệp. Điều này sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng lần đầu tiên vào năm 1996 và cho đến nay đã trải qua 23 lần xét tặng, với hơn 1.900 DN được trao giải. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương.
Năm nay, Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2018 được trao cho 75 doanh nghiệp. Trong đó, Giải Vàng chất lượng quốc gia trao cho 22 doanh nghiệp; 53 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Một số doanh nghiệp đạt giải vàng như Tân Hiệp Phát, Traphaco, Vĩnh Hiệp, Viglacera...
Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 cho 2 doanh nghiệp là Cty Cổ phàn nhựa Bình Minh TPHCM và Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam. Đồng hành với lễ trao Giải thưởng năm nay có công ty URC Việt Nam.
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn, thu hẹp khoảng cách với các nước trên thế giới thì nhất định phải nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế, năng lực cạnh tranh của từng ngành sản phẩm, từng doanh nghiệp.
Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh quan trọng là năng suất, chất lượng khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, đa dạng. Việt Nam là một phần của nền kinh tế thế giới nên không chỉ là vấn đề chinh phục khách hàng Việt Nam mà cả khách hàng thế giới bằng chất lượng. Vì vậy, cách đánh giá các tiêu chí chất lượng cũng phải theo quốc tế.
"Bảy tiêu chí đánh giá của Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung đổi mới sáng tạo, yếu tố văn hoá doanh nghiệp, đạo đức trong sản xuất, kinh doanh. Đó là sự cam kết, trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng, cộng đồng trong nước và thế giới, liên quan trực tiếp không chỉ sản xuất, tiêu thụ mà cả con người, tới sự phát triển bền vững.
Tôi mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia và giải thưởng tiếp tục được lan tỏa để phong trào năng suất, chất lượng ngày càng hiệu quả, góp phần thiết thực vào phát triển của đất nước", Phó Thủ tướng nói.