7 thửa đất lớn tại công ty CP Lương thực Ðà Nẵng: Dấu hiệu sai phạm khi chuyển từ công sang tư

0:00 / 0:00
0:00
TP - Ngày 14/6, Thanh tra TP Ðà Nẵng cho biết, vừa công bố quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty CP Lương thực Ðà Nẵng và Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Ðà Nẵng.
7 thửa đất lớn tại công ty CP Lương thực Ðà Nẵng: Dấu hiệu sai phạm khi chuyển từ công sang tư ảnh 1
Khu đất số 16 Lý Thường Kiệt của Công ty CP Lương thực Ðà Nẵng hiện tại là dự án chung cư cao cấp Fhome

Theo đó, Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (trước cổ phần hóa có tên là Công ty Lương thực Đà Nẵng) và Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (trước cổ phần hóa là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng).

Quá trình thanh tra sẽ tập trung vào việc quản lý, sử dụng, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đối với 9 thửa đất lớn, nằm rải rác ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.

Có đến 8/9 thửa đất bị thanh tra thuộc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng nằm trong danh sách thanh tra, gồm: số 294 Cách Mạng Tháng 8; số 60 Hùng Vương; số 16 Lý Thường Kiệt; số 52 Nguyễn Chí Thanh; số 751 Ngô Quyền; số 49 Lý Thường Kiệt; số 62 Tôn Đức Thắng và số 95 Lê Lợi. Riêng thửa đất tại số 158 Nguyễn Chí Thanh thuộc Công ty Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 25/3/2022, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn giao Thanh tra TP Đà Nẵng tổ chức thanh tra quản lý đất đai theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại công văn số 126/KTNN-TH ngày 3/5/2019.

Thâu tóm đất công

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực 3, kết quả kiểm toán xác định có 8 thửa đất (diện tích 7.940 m2) của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng sau cổ phần hóa đã được chuyển từ thuê sang giao có thu tiền sử dụng đất; đồng thời chuyển mục đích từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài.

Song thực tế công ty CP Lương thực Đà Nẵng hoàn toàn không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; các thửa đất công ty đang sử dụng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh, do đó không thuộc trường hợp được giao đất ở lâu dài và không đúng quy định về thời hạn giao đất theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Về trình tự thủ tục, cả 8 thửa đất của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái quy định, không đúng trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định.

Ngoài ra, sau khi UBND TP cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai 2003...

Đặc biệt, ngay sau khi UBND TP cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân và sử dụng thửa còn lại ở 95 Lê Lợi để góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam…

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP Đà Nẵng đã làm không đúng quy định khi cho phép Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, trong khi công ty không có dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất không đúng trình tự…

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thanh tra làm rõ các nội dung nói trên để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật đối với việc giao đất. Làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài cho hai doanh nghiệp không đúng các quy định của Luật Đất đai 2003. Vì việc này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuyển tài sản nhà nước thành tài sản thuộc sở hữu của công ty cổ phần, sau đó tiếp tục chuyển nhượng lại cho tư nhân hoặc góp vốn kinh doanh để thu lợi.

MỚI - NÓNG