67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh

0:00 / 0:00
0:00
Vốn yêu thích trải nghiệm, chàng trai 25 tuổi đã quyết định đi bộ xuyên Việt. Sau 67 ngày, anh không chỉ cán đích thành công mà còn kêu gọi được một số tiền ủng hộ trẻ em vùng cao.

Đi bộ vì yêu trẻ vùng cao

Vừa trở về quê nhà sau chuyến hành trình đầy gian nan, Hoàng Hữu Đức cho biết dự án đi bộ xuyên Việt được anh lên kế hoạch và ấp ủ cách đây 3 năm.

Đức kể, sinh ra và lớn lên ở xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa). Từ nhỏ, Đức đã không có được sự đủ đầy như đám bạn cùng lứa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi học hết lớp 9, Đức đã phải lăn lộn khắp nơi, làm đủ công việc từ bồi bàn, thợ hồ đến bảo vệ để kiếm sống. Năm 2018, sau khi được một người anh giới thiệu học lớp tư vấn bất động sản, Đức đã có công việc ổn định.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 1

Một khoảnh khắc hoàng hôn được Hoàng Hữu Đức ghi lại trong quá trình đi bộ xuyên Việt (Ảnh: NVCC).

Cách đây 3 năm, trong một lần tình cờ xem được đoạn clip nói về cuộc sống của những đứa trẻ ở vùng cao huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ bề, Đức đã rất xúc động và mong muốn sẽ thực hiện một chuyến đi bộ xuyên Việt để kêu gọi ủng hộ giúp đỡ trẻ em ở nơi này.

"Em phải gọi đây là dự án vì ý tưởng cho chuyến đi đã có từ 3 năm về trước nhưng mãi đến giờ mới thực hiện được. Khi nhìn thấy hình ảnh những đứa trẻ quê mình đang sống trong cảnh thiếu quần áo mặc, thiếu cái ăn thì em thấy thương lắm, lúc đó em chỉ mong muốn có một ngày mình sẽ thực hiện một chuyến thiện nguyện để giúp lũ trẻ vùng cao", Đức nói.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 2

Trên cung đường đi, chàng trai xứ Thanh phải tập thích ứng với thời tiết (Ảnh: NVCC).

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 3

Cũng có những nơi mưa tầm tã suốt quãng đường đi (Ảnh: NVCC).

Đức cho biết, vào tháng 10/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tại Bình Dương, là khoảng thời gian rất khó khăn đối với anh. Không có việc làm Đức phải chạy xe giao hàng để kiếm sống. Và đây cũng là lúc Đức chợt nghĩ về chuyến đi xuyên Việt.

"Trong thời gian này em đã suy nghĩ rất nhiều về chuyến đi. Em nghĩ mình cần làm gì đó để vượt qua thử thách của bản thân mình đã đặt ra từ trước, nhất là trong lúc khó khăn nhất. Vì vậy em đã nghĩ đến chuyến đi mà mình mơ ước thực hiện 3 năm trước. Từ số tiền chạy chở hàng đợt dịch và thanh lý đồ ở phòng trọ, em quyết định thực hiện chuyến đi", Đức chia sẻ.

67 ngày "vượt nắng, thắng mưa"

Ngày 31/10/2021, khi tỉnh Bình Dương vừa kết thúc chỉ thị 16, Đức quyết định thanh lý đồ dùng sinh hoạt, gấp 3 bộ quần áo, thuốc men, máy quay và đồ dùng cá nhân rồi một mình rời Bình Dương, bắt đầu hành trình đi bộ đến thủ đô Hà Nội.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 4

Đi đến đâu có khung cảnh đẹp Đức thường nán lại để chụp ảnh, nghỉ ngơi (Ảnh: NVCC).

Khi bắt đầu chuyến đi, Đức không thông báo với bất kỳ ai về hành trình của mình. Khi đến địa phận tỉnh Đồng Nai, Đức chia sẻ những đoạn clip của mình lên mạng xã hội Facebook, nhận được nhiều lời can ngăn. Sau quá trình giải thích, mọi người cũng thấu hiểu và ủng hộ, khuyên chàng trai trẻ cố gắng giữ sức khỏe.

Mỗi ngày, Đức khởi hành từ 6h đến 12h, buổi chiều sẽ bắt đầu từ 14h đến 18h. Cung đường di chuyển của Đức là đi dọc quốc lộ 1A với chiều dài 1.900km. Để hoàn thiện hành trình, Đức đặt ra kế hoạch chuyến đi sẽ kéo dài trong 65 ngày, đi qua 19 tỉnh thành, trung bình một ngày Đức đi khoảng 30km.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 5

"Có những lúc mưa em vẫn mặc áo mưa để tiếp tục hành trình, khi mưa to quá thì em nghỉ", Đức chia sẻ (Ảnh: NVCC).

Hành trình từ Bình Dương ra Hà Nội, Đức gặp không ít khó khăn, vất vả. "Bước qua tỉnh Đồng Nai mà em có cảm giác như đây là tỉnh dài nhất của Việt Nam. Bởi lúc đó các khối cơ của em đau nhức, phồng rộp chân. Khi ấy em chỉ muốn quay về, nhưng vì trẻ em Mường Lát và quyết tâm vượt qua thử thách bản thân nên em cố gắng rồi đi tiếp", Đức tâm sự.

Để hoàn thành được hành trình thì suốt quá trình di chuyển Đức phải tập làm quen với việc thay đổi thời tiết. Đức cho biết có những hôm đi bộ dưới cái nắng gay gắt đến cháy da, nhưng cũng có những hôm dầm mình trong mưa tầm tã. Vì kế hoạch đã đặt ra nên dù trời mưa Đức vẫn mặc áo mưa để đi bộ.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 6

Hoàng Hữu Đức chụp ảnh kỷ niệm khi đến TP Huế (Ảnh: NVCC).

Theo Hoàng Hữu Đức, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc đi bộ xuyên Việt của mình gặp rất nhiều khó khăn, vất vả và không thiếu những rủi ro. Đặc biệt là việc tìm đồ ăn, thức uống. Trong suốt hành trình Đức luôn tuân thủ quy định "5K" để phòng, chống dịch bệnh.

"Có những nơi em đi qua hàng quán đóng cửa, khó khăn lắm mới tìm được một hàng tạp hóa để mua chiếc bánh mỳ rồi tìm chỗ vắng người ngồi ăn tạm, cũng có khi nhịn cả ăn sáng, ăn tối vì không tìm được hàng quán. Rồi khi đi qua đèo Cả, có nhiều thanh niên chạy xe máy nẹt pô, xin tiền đểu, nhưng khi thấy có máy quay nên họ rời đi ngay", Đức kể.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 7

Theo Đức, đèo Hải Vân là một trong những cung đường gian nan nhất trên chuyến hành trình của mình (Ảnh: NVCC).

Với tâm lý không biến chuyến đi thành một cuộc "hành xác", mỗi khi đi qua các điểm du lịch, những nơi có cảnh đẹp thì Đức thường nán lại ít phút để ngắm cảnh, nghỉ ngơi. Vào những buổi tối, chàng trai xứ Thanh tìm đến các nhà nghỉ để thuê phòng ngủ, khi không tìm được thì xin dựng lều ngủ nhờ ở các cây xăng ven quốc lộ.

Trong chuyến đi của mình, anh cũng nhận được sự quan tâm giúp đỡ của nhiều người dân và bạn bè. "Nhớ nhất là hôm em đi đến Bình Thuận, có cô chú cho em ở lại nhưng vì kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn nên đến 8h tối em phải gấp lều lại và đi tìm nhà nghỉ tới 23h", Đức chia sẻ.

Đem Tết ấm đến trẻ vùng cao

Bằng chiếc điện thoại và thiết bị quay phim của mình, cứ mỗi nơi đi qua Đức thường quay phim và chụp ảnh lại rồi đưa lên trang Facebook cá nhân và Youtube. Đồng thời, chàng trai trẻ không quên nhiệm vụ quan trọng nhất đó chính là viết ra những lời kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ cho Dự án "Tình thương đầm ấm trẻ em Mường Lát".

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 8

Toàn bộ đồ dùng, hành lý mà Đức đem theo trong suốt quá trình đi bộ xuyên Việt (Ảnh: NVCC).

Ngày 5/1 vừa qua, những bước chân nhỏ bé của Hoàng Hữu Đức cuối cùng cũng đã đến thủ đô Hà Nội trong niềm vui sướng tột cùng.

"Dự kiến chuyến đi 65 ngày nhưng em đã đi đến 67 ngày mới đến nơi. Khi về đến Hà Nội em vui mừng đến phát khóc. Khi đó em cảm giác sẽ còn đi được nữa mà không cảm thấy mệt", Đức tâm sự.

Kết thúc chuyến hành trình đi qua 19 tỉnh thành, ngoài việc vượt qua được thử thách của bản thân, Hoàng Hữu Đức còn kêu gọi được 11.200.000 đồng và một phần quà của một người quen đã hứa với Đức sẽ dành cho trẻ em Mường Lát.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 9

Do đi bộ nhiều ngày, đôi bàn chân Đức phồng rộp (Ảnh: NVCC).

"Tuy số tiền kêu gọi được không phải lớn nhưng với em đó là một điều rất tuyệt vời. Mình tuổi nhỏ, làm việc nhỏ, không sao cả. Trong hành trình vừa rồi, khi biết mục tiêu của em, cũng có một người thầy của em có hứa sẽ có một chương trình đồng hành trao quà sau khi em kết thúc hành trình và làm báo cáo chi tiết để gửi thầy duyệt", Đức chia sẻ.

Hiện Hoàng Hữu Đức đang thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày. Với số tiền kêu gọi được vừa qua, Đức đang lên kế hoạch mua quần áo ấm, sách vở, bánh kẹo Tết và các vật dụng cần thiết để trao tặng cho trẻ em vùng cao huyện Mường Lát vào ngày 15/1 tới.

67 ngày đi bộ xuyên Việt của chàng trai xứ Thanh ảnh 10

Nhiều lúc không tìm được nhà nghỉ, Đức thường ghé lại các cây xăng xin dựng lều ngủ (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về chuyến đi vừa qua Đức cho biết đây sẽ là một bước ngoặt cuộc đời, chuyến đi đã giúp Đức hoàn thiện mình hơn và đặc biệt ước mơ về một chuyến thiện nguyện trong đời mà Đức đã ấp ủ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Cũng từ chuyến đi, Đức muốn lan tỏa đến mọi người những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống.

"Hãy làm những việc có ích cho xã hội, hãy đặt mục tiêu và chinh phục nó bằng được, đừng bỏ cuộc, con đường nào cũng có gian nan và vất vả cả... Tôi tin các bạn sẽ làm được tất cả mọi chuyện, hãy kiên trì, chỉ cần đừng làm chuyện có lỗi với lương tâm và không phạm pháp là được", Đức bộc bạch.

Link gốc: https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/67-ngay-di-bo-xuyen-viet-cua-chang-trai-xu-thanh-20220111181121444.htm