5 xu hướng thiết kế định hình lại lối sống của người tiêu dùng năm 2021

Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý của người tiêu dùng được thực hiện bởi tập đoàn LIXIL, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo công nghệ nước và thiết bị nhà ở dân dụng, Antoine Besseyre des Horts – Leader, LIXIL Global Design khu vực Châu Á gợi ý 5 xu hướng thiết kế sẽ định hình lại lối sống của người tiêu dùng trong năm 2021.

Thiết lập không gian làm việc tại nhà

Antoine Besseyre des Horts – Leader, LIXIL Global Design khu vực Châu Á

Năm vừa qua, đa số chúng ta đã phải sắp xếp lại không gian trong nhà, dành một khu vực riêng cho công việc, đồng thời phân định các khu vực nghỉ ngơi rõ ràng, đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc.

Đầu tiên, cần quan tâm đến việc tách biệt rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian cá nhân. Lý tưởng nhất, chúng ta nên làm việc trong một căn phòng thực sự tách biệt với các không gian sống khác để tránh bị phân tán tư tưởng và có thể tập trung vào công việc. Nếu không, chúng ta có thể biến những không gian tưởng chừng chỉ dành cho một hoạt động nhất định thành nhiều chức năng, chẳng hạn như nhà bếp, có thể được thiết kế, cải tạo lại để đáp ứng nhu cầu công việc cũng như việc tiếp khách khi cần.

Các khía cạnh quan trọng khác cần xem xét là ánh sáng và sự thoải mái. Đặt bàn làm việc gần cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên và trang bị thêm các phụ kiện cần thiết như màn hình, bàn phím hoặc chuột máy tính là những việc có thể cải thiện chất lượng làm việc tại nhà.

Phòng bếp và phòng tắm áp dụng công nghệ không tiếp xúc

Giãn cách xã hội còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, khi mọi người ở nhà nhiều hơn, vi khuẩn tích tụ trong các khu vực vệ sinh chung có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao công nghệ không tiếp xúc sẽ trở nên phổ biến hơn trong gia đình.

Bồn cầu thông minh GROHE Sensia Arena

Công nghệ cảm biến sẽ xuất hiện nhiều hơn, chẳng hạn như nắp bồn cầu tự động, bồn cầu điện tử và bồn rửa tay không chạm. Điển hình như bồn cầu thông minh GROHE Sensia Arena, mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng với làn da, mềm mại và vệ sinh hơn sử dụng giấy, giúp cải thiện thói quen vệ sinh hàng ngày của bạn theo cách tinh tế hơn bao giờ hết. Trong phòng bếp, vòi nước Touchless FootControl mới của GROHE có thể được bật và tắt bằng một lần chạm nhẹ bằng chân ở đế thiết bị.

Thiết kế tập trung nhiều hơn vào phòng tắm

Phòng tắm là nơi mang lại sự thoải mái, xua tan mọi mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngày nay, xu hướng thiết kế tập trung vào phòng tắm càng được phát triển vì đây là không gian duy nhất trong nhà mà mỗi người có thể ở một mình, đặc biệt là trong những ngôi nhà hay căn hộ nhỏ. Phòng tắm sẽ hướng tới tích hợp các chức năng và sản phẩm mô phỏng trải nghiệm giống như ở spa để cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Bộ sản phẩm mang thương hiệu GROHE cho không gian phòng tắm sang trọng và đảm bảo vệ sinh

COVID-19 làm gia tăng nhu cầu về các sản phẩm không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn quan trọng trong đảm bảo vệ sinh, kháng khuẩn. Các thương hiệu hàng đầu của LIXIL như American Standard, GROHE, INAX cung cấp các thiết bị vệ sinh thông minh và được tin dùng trên toàn cầu. Ví dụ như công nghệ chống ố vàng Aqua Ceramic từ American Standard từng đoạt nhiều giải thưởng với các tính năng chống vi khuẩn, giúp ngăn chặn bụi bẩn và các vết ố hình thành bám vào bề mặt sứ bên trong bồn cầu.

Tối ưu hóa không gian sống và tiếp khách

Không gian cá nhân có thể là một điều xa xỉ vì nhiều gia đình dự kiến sẽ dành nhiều thời gian ở nhà hơn vào năm 2021. Chủ nhà sẽ tìm cách tối ưu hóa không gian sống bằng cách tích hợp các vật dụng như tủ, kệ giày và tủ quần áo để tiết kiệm không gian. Sử dụng đồ nội thất đơn giản và tối giản sẽ giúp giảm thiểu sự lộn xộn. Bài trí gương đúng vị trí cũng có thể giúp mở rộng tầm nhìn và tạo cảm giác về không gian rộng hơn.

Kết hợp các sản phẩm thông minh

Khi làm việc tại nhà, mọi người sẽ sử dụng các thiết bị thông minh giúp công việc thuận tiện hơn. Với 4G/5G và Internet Vạn Vật (Internet of Thing) ngày càng phổ biến, mọi người có xu hướng kết nối với các thiết bị điện tử trong nhà nhiều hơn.

Điển hình như GROHE Sense Guard giúp theo dõi lượng nước tiêu thụ, phát hiện rò rỉ và tự động tắt nguồn cấp nước trong trường hợp ống bị vỡ, ngăn ngừa lãng phí nước. Thông qua ứng dụng GROHE Ondus, chủ nhà có thể phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và giữ cho lượng nước tiêu thụ ở mức tối ưu.

Một cải tiến thông minh khác là hệ thống GROHE Blue giúp cung cấp nước lạnh, lọc nước và thậm chí tạo ra nước có ga trực tiếp từ vòi mà vẫn giữ được hương vị hoàn hảo. Chỉ cần chạm vào biểu tượng trên màn hình LED, mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng sử dụng. Đồng thời, điều này giúp loại bớt nhu cầu sử dụng chai nhựa và giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, mang lại khả năng tiếp cận với nước uống sạch và an toàn. Tương tự, thông qua ứng dụng GROHE Ondus, người dùng GROHE Blue Home có thể theo dõi lượng nước tiêu thụ cá nhân, trạng thái của bộ lọc nước và mức CO2, đặt hàng thay thế trực tiếp thông qua ứng dụng và thậm chí đổ đầy ly hoặc bình từ xa, mang lại trải nghiệm nhà thông minh một cách thực thụ.

Nhìn lại năm 2020, đại dịch đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp, làm việc, mua sắm và đặc biệt là cách chúng ta cải tạo lại không gian sống của chính mình. Những xu hướng thiết kế được nhà thiết kế Antoine Besseyre des Horts từ LIXIL Corporation gợi ý sẽ giúp cho không gian sống trở nên đa năng hơn, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Tập đoàn LIXIL là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất thiết bị vệ sinh và nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, thực tế hóa giấc mơ cải tiến ngôi nhà cho mọi người. Thừa hưởng tinh hoa di sản của người Nhật, chúng tôi dẫn đầu về kỹ thuật và đổi mới để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao giúp biến đổi căn nhà. Điều khiến LIXIL trở nên khác biệt được thể hiện ở các thiết kế mang nhiều ý nghĩa, tinh thần kinh doanh, sự cống hiến để tiếp cận với tất cả khách hàng và tinh thần trách nhiệm phát triển của một doanh nghiệp. Chúng tôi tiếp cận thị trường thông qua các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực, bao gồm INAX, GROHE, American Standard và TOSTEM. Hơn 70.000 cộng sự hoạt động tại hơn 150 quốc gia tự hào tạo ra các sản phẩm cho hơn một tỷ người mỗi ngày.