Các tai nạn chủ yếu do các sự cố đâm va, mắc cạn, hỏng máy, phá nước, nổ bình gas, nổ ắc quy và các tai nạn lao động khác. Ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Kiểm ngư cho biết, các tai nạn của ngư dân thường xảy ra ở vùng có bão, áp thấp nhiệt đới, trên vùng biển Bắc bộ, miền Trung và Đông Nam bộ.
Cùng đó, tai nạn tàu cá, đâm va, đâm chìm còn xảy ra tại các vùng biển nhạy cảm, tranh chấp. Ngoài ra, ngư trường đan xen với các tuyến đường hàng hải quốc tế trên biển Đông cũng khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn đâm va, nhất là vào ban đêm do thiếu đèn báo hiệu, có cảnh báo tự động…
Theo lãnh đạo Cục Kiểm ngư, phần lớn tàu đánh bắt của ngư dân là tàu vỏ gỗ nhỏ, đã hoạt động nhiều năm, dùng các máy cũ, thiếu các thiết bị an toàn hàng hải, phao cứu sinh, bình chữa cháy, thiết bị y tế… Các tàu bị tai nạn chủ yếu có công suất dưới 250 CV, chiều dài đường nước thiết kế 20 mét trở xuống.