41 ôtô được giải cứu sau 3 năm ‘mắc’ ở cửa khẩu Hữu Nghị

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
TPO - Ngày 27/7, xác nhận với Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, 41 xe ôtô 15 chỗ nằm "đắp chiếu" tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ sớm được xem xét giải quyết. 

Trước đó, năm 2017,  Cty CP Xây dựng giao thông và vận tải Cần Thơ đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, nhập khẩu 41 xe ô tô khách 15 chỗ, mới 100% do Trung Quốc sản xuất.

Công ty đã làm thủ tục và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, đồng thời đã nộp hơn 8,3 tỷ tiền thuế các loại theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm, lô hàng vẫn chưa được thông quan do không đáp ứng về quy định về cửa khẩu nhập theo Thông tư liên tịch số 25 năm 2010 của liên Bộ Công Thương-Giao thông vận tải-Tài chính. Thông tư này quy định ô tô chở người dưới 16 chỗ phải nhập qua 5 cảng biển quốc tế là Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xét mặt hàng công ty nhập khẩu không thuộc diện cấm nhập khẩu, cấm kinh doanh, không gây tác động bất lợi tới môi trường, công ty đã thanh toán với phía nước ngoài, đã mở tờ khai hải quan, nộp thuế và làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Ngày 17/6/2020, Tổ công tác của Thủ tướng đã họp với các Bộ để cho ý kiến cụ thể và thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên.

Để xử lý việc này, Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính có ý kiến chính thức về tháo gỡ, vướng mắc này cho doanh nghiệp bằng cách cho phép doanh nghiệp khắc phục và được thông quan lô xe trên tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn.

Chiều 27/7, xác nhận với Tiền Phong, ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, tổng cục đã có văn bản số 4880 gửi Cục Hải quan Lạng Sơn giải quyết thủ tục nhập khẩu lô xe trên.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Lạng Sơn chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị căn cứ bộ hồ sơ nhập khẩu 41 xe khách trên của Cty CP Xây dựng giao thông và vận tải Cần Thơ để giải quyết thủ tục thông quan theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 5587/CPCP-KTTH ngày 9/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, sẽ cho rà soát xem đơn vị đã tiếp nhận được công văn chưa, sau đó xử lý thông quan cho doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo.

MỚI - NÓNG
Lãnh đạo tỉnh TT-Huế kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại huyện Phú Lộc, giáp ranh với TP Đà Nẵng.
TT-Huế xác định nhiều trường hợp F1, F2 từ các chuỗi lây nhiễm COVID-19
TPO - Một nhân viên bar New Phương Đông từ Đà Nẵng từng trở ra Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế), qua xét nghiệm sau đó được xác định mắc COVID-19 khiến cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế khẩn trương truy vết những người tiếp xúc, từ đó xác định nhiều trường hợp là F1, F2 của ca bệnh tại Đà Nẵng này.

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng trong nước tăng mạnh khi có thông tin dịch COVID-19 bùng phát Ảnh: Như Ý

Giá vàng tăng vọt do 'găm', đầu tư?

TP - Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, vàng trong nước ngay lập tức tăng giá, lên gần 56 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới ổn định. Trước bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, khảo sát của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, nhà đầu tư đang muốn quay trở lại với vàng là nơi trú ẩn an toàn.
Gạo ST25 của Việt Nam liên tục bị các DN nước ngoài xin đăng ký bảo hộ thương hiệu

Xuất khẩu gạo đang gặp khó

TP - Cước phí vận chuyển tăng cao khiến sản lượng gạo xuất khẩu giảm mạnh. Còn thương hiệu “gạo ngon nhất thế giới” mà Việt Nam dày công xây dựng đang liên tiếp bị các doanh nghiệp (DN) nước ngoài rập rình đánh cắp thương hiệu.
Cơ cấu và tình hình cung ứng điện năm 2021 của A0

Năng lượng tái tạo bùng nổ, EVN gặp khó trong vận hành hệ thống

TPO - Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo EVN và các chuyên gia về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia chiều 4/5, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, tỷ trọng điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió...) ngày càng lớn đang gây ra nhiều bất cập trong việc vận hành hệ thống điện.