3 dự án cao tốc Bắc - Nam: Chuyển từ BOT sang đầu tư công, đồng loạt làm từ 30/9

Ngày 30/9 tới, cả 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công sẽ chính thức khởi công xây dựng.
Ngày 30/9 tới, cả 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công sẽ chính thức khởi công xây dựng.
TPO - Sáng 26/9, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện các bước mở hồ sơ chọn nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện khởi công vào ngày 30/9. Trước mắt, mỗi dự án sẽ khởi công 1 gói thầu xây lắp trước, các gói thầu còn lại (còn 10 gói thầu) sẽ phấn đấu để khởi công vào trung tuần tháng 10.

Về lựa chọn nhà thầu xây dựng, theo ông Đông, rút kinh nghiệm trước đây, các dự án này khi phát hành hồ sơ mời thầu đã ghi rõ điều kiện mỗi liên danh không quá 3 nhà thầu, để đảm bảo mỗi nhà thầu thi công tối thiểu 25% khối lượng. Điều này nhằm hạn chế trình trạng quá nhiều nhà thầu sẽ bị chia nhỏ dự an. Cùng với đó, các nhà thầu chính phải thi công hạng mục quan trọng, và liệt kê rõ các nhà thầu phụ có thể mời tham gia dự án nếu trúng thầu.

Ba đoạn cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công chuẩn bị được khởi công xây dựng gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây. Đây là những đoạn tuyến được chuyển đổi với mục tiêu để dùng vốn ngân sách kích thích nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Sau khi khởi công 3 đoạn cao tốc trên, tổng cộng 6 đoạn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đều được thi công xây dựng. Ba đoạn đầu tư công trước đó đã khởi công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Các tuyến này có mục tiêu hoàn thành vào năm 2021, riêng cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Với 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam tiếp tục kêu gọi đầu tư BOT, theo ông Đông, dự kiến từ ngày 2-5/10 tới sẽ tiến hành chấm thầu lựa chọn nhà đầu tư. Quá trình chấm thầu kéo dài 2-3 tháng, sau đó sẽ công bố nhà đầu tư trúng thầu và Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư có 6 tháng để thực hiện các cam kết thành hợp đồng, trong đó quan trọng nhất là phải ký được hợp đồng tín dụng.

Về công tác giải phón mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tới nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 93%, phần còn lại phải cần thêm 2-3 tháng nữa mới hoàn thành. Nút thắt lớn nhất về mặt bằng, theo ông Đông, là tiến độ hoàn thành các khu tái định cư tới nay mới đạt 50%. Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương để có giải pháp tạm thời, là hỗ trợ chi phí để người dân thuê nhà tạm để đợi hoàn thiện các khu tái định cư.

Theo Bộ GTVT, đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng mức đầu tư hơn 12.900 tỷ đồng, chia làm 5 gói thầu xây lắp, có 15 hồ sơ dự thầu;

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 16 hồ sơ dự thầu;

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 13 hồ sơ dự thầu.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.