29.000 du học sinh Việt bất an trước chính sách di trú mới của Mỹ

Du học sinh Việt Nam đang phải hứng chịu những bất ổn do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Du học sinh Việt Nam đang phải hứng chịu những bất ổn do ảnh hưởng của dịch COVID-19
TP - Trên fanpage của du học sinh Việt tại Mỹ mấy ngày nay tràn ngập dòng trạng thái bày tỏ băn khoăn, lo lắng trước thông tin mới của cơ quan di trú Mỹ đối với lưu học sinh quốc tế.

Ngày 6/7 (giờ Mỹ), Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan - Bộ An ninh nội địa của Mỹ thông báo, học sinh, sinh viên quốc tế phải trở về nước nếu trường thực hiện chương trình học trực tuyến (online) cho học kỳ mùa thu tháng 9.

Nguyễn Ninh Thái, du học sinh Việt ngành Kinh tế, ĐH Bang California, cho hay, thông báo mới của cơ quan di trú Mỹ khiến em thực sự hoang mang vì dự kiến các trường ở bang nơi em đang học cơ bản chuyển sang học online. Theo Thái, về Việt Nam học online có nhiều hạn chế vì lệch múi giờ, truy cập internet có thể bị chậm. Đặc biệt là vấn đề học phí.

“Tiền học phải đóng như học trực tiếp, để lên lớp làm nghiên cứu hay sử dụng các trang thiết bị của trường. Nhưng khi chuyển sang học online, du học sinh không được giảm học phí lại còn không được ở lại học”, Thái cho hay. Lo lắng không biết nên ở lại hay nên về Việt Nam là tâm trạng chung của nhiều du học sinh và phụ huynh. Những học sinh đã về nước cũng chưa rõ khi nào có thể quay trở lại Mỹ để học tập.

Liên quan việc Mỹ điều chỉnh quy chế thị thực tạm thời, đại diện Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT Việt Nam cho biết, ngày 6/7, Bộ GD&ĐT nhận được thông tin và đã trao đổi với các cá nhân, tổ chức liên quan. Sẽ có nhiều trường ĐH và sinh viên quốc tế ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi quy định này, trong đó, có nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts... Theo Cục Hợp tác quốc tế, số lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Mỹ là 29.000, một phần trong số này đã trở về nước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Theo thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế, ngày 7/7, trước thông tin sinh viên quốc tế có thể phải về nước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trấn an lưu học sinh bằng việc khẳng định sinh viên quốc tế luôn được chào đón đến học tập tại Mỹ. Bộ GD&ĐT đề nghị các lưu học sinh bình tĩnh, chủ động tìm hiểu về các hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp.

Nếu phải về nước học online, cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ và đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa lưu học sinh Việt Nam về nước. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời cho lưu học sinh.

190.000 du học sinh Việt vẫn “nín thở”

Theo thống kê của Cục Hợp tác quốc tế, Việt Nam có khoảng 190.000 lưu học sinh đang du học ở các nước trên thế giới. Trong đó, châu Á có khoảng 70.000 lưu học sinh Việt Nam (Nhật Bản - 38.000, Trung Quốc - 13.000, Hàn Quốc - 14.000). Châu Âu có khoảng 40.000 lưu học sinh (Anh - 12.000, Đức - 7.500, Pháp - 6.500), châu Đại Dương có khoảng 32.000 lưu học sinh (Úc - 30.000, New Zeland - số còn lại).

Châu Mỹ có khoảng 50.000 lưu học sinh (Mỹ - 29.000, Canada - 21.000). Điểm chung là cuộc sống và học tập của du học sinh đều bị đảo lộn bởi dịch COVID-19. Chọn trở về Việt Nam để tạm lánh dịch, nhiều du học sinh đã và đang bị ảnh hưởng chương trình học và có thể trễ cả một học kỳ, dẫn đến ra trường không đúng hạn. Đến nay, cơ bản các nước có đông du học sinh Việt đều chưa mở lại đường bay.

Tại Mỹ, trong lúc chờ đợi những động thái mới từ Chính phủ và các trường đại học, các lưu học sinh Việt đã kêu gọi xin chữ ký để gửi kiến nghị lên chính phủ Mỹ. Theo các lưu học sinh Việt đang ở Mỹ, tình hình dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát tại Mỹ, số ca nhiễm và tử vong vẫn tăng từng ngày. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ cắt visa của những du học sinh tháng 9 học online, còn lại bắt buộc phải học trên trường. 

MỚI - NÓNG