2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet
TP - Itchy feet (chân ngứa) - là cách mà nhiều phụ nữ trẻ 25++ nói về mình khi bỗng nhiên đôi chân họ ngứa ngáy, nổi máu phiêu lưu, thèm khát lên đường.
2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 1

Những ngày cuối cùng của 2009, website của hãng hàng không giá rẻ Air Asia lỗi liên tục vì lượng truy cập book vé quá tải cho đợt khuyến mại cuối cùng của năm, được đặt tên như một lời thúc giục của nhân viên sân bay với những hành khách chậm chân chưa boarding: Final Call (gọi khách lên máy bay lần cuối)

Tiếng gọi giục giã lại khiến một cơ số tín đồ của chủ nghĩa dịch chuyển bứt rứt, dù kiểm tra tài khoản Air Asia của họ thì lịch bay cho cả năm 2010 đã được đặt kín.

Lên lịch trình cho cả năm

Mời bạn nhìn vào lịch bay đã được đặt sẵn cho 2010 của Hà, phóng viên một tạp chí dành cho giới trẻ, username là backpackervn… trên Air Asia và Air India Express:

14 Tháng 7 10Kuala Lumpur LCCT (KUL)Colombo (CMB)

09 Tháng 7 10Hanoi (HAN)Kuala Lumpur LCCT (KUL)

10 Tháng 4 10Hanoi (HAN)Bangkok (BKK)

10 Tháng 2 10Bangkok (BKK)Hanoi (HAN)

28 Tháng 1 10Hanoi (HAN)Bangkok (BKK)

02 Tháng 2 10Bangkok (BKK) Kolkata (CCA)

09 Tháng 2 10Kolkata (CCA) Bangkok (BKK)

Có lẽ bạn cần một chút chú giải?

Ngày 28/1, thời điểm đã xong xuôi công việc cuối năm, chỉ còn chờ lấy… tiền thưởng và nghỉ Tết, nàng lên đường sang Bangkok.

Từ đây, nàng phượt xuống Phuket bằng bus trong một chuyến đi bốn ngày, kết hợp cho cô bạn của nàng check học bổng master tại một trường Đại học quốc tế ở đây.

2/2, nhóm của nàng sẽ hội ngộ thêm với bốn người bạn bay nối chuyến từ Sài Gòn và cả nhóm lên đường sang Ấn Độ.

Hạ cánh tại Ấn Độ, một người bạn Ấn - nàng gặp hồi tháng 5 năm ngoái tại Khao San (Bangkok) và add Facebook rồi kết bạn sau đó - đón nàng ở sân bay và cùng cả nhóm thực hiện chuyến hành trình từ Đông Bắc Ấn sang Tây Bắc Ấn.

10/2 nàng về nước, vừa kịp lấy tiền thưởng Tết, vừa kịp làm con ngoan cùng gia đình chuẩn bị Tết.

Đó là chuyến đi mở hàng của năm. Sau đó sẽ là vụ ăn Tết Té nước tại Thái (chuyến đi Bangkok tháng 4), là chuyến Malaysia - Sri Lanka vào tháng 7.

Vẫn còn trống trong lịch bay vì các đợt khuyến mãi của 2009 chưa kịp phủ sóng, nhưng nàng đã được tick trong day runner (sổ lịch bỏ túi)  2010 của mình là dự kiến chuyến Hồng Kông - Macao vào tháng 10 và đón Noel tại Singapore vào tháng 12.

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 2

Giờ thì hãy phát biểu cảm tưởng. Bạn thấy cô nàng như một kẻ điên rồ hay một kẻ tự do đáng ngưỡng mộ?

Dù sao thì nàng ta cũng không quan tâm đâu, nàng chỉ là một backpacker (khách du lịch balô) rất đỗi bình thường trong cộng đồng của nàng - những kẻ nhiễm hội chứng itchy feet - nôm na là hội chứng… ngứa chân, ngồi yên mãi một chỗ không chịu nổi và cứ nghe đến vé máy bay rẻ là phát cuồng!

Itchy-feet, đông đảo cùng du lịch giá rẻ!

Thế nào là du lịch giá rẻ? Là mua vé máy bay của các hãng hàng không giá rẻ trong những đợt siêu khuyến mại, và ăn, ở, đi lại theo sách Lonely Planet (một loại sách dành cho khách du lịch balô)

Bạn có thể mua vé giá rẻ đến mức nào? Giới hạn này càng lúc càng được mở rộng theo hướng có lợi cho những tín đồ du lịch.

Hãy quên Final Call đi, cái gọi là đợt-thông-báo-cuối-cùng chỉ dành cho những chú gà, đi du lịch adua và không tính toán. Thực chất vé khuyến mãi đã được bán gần hết từ các đợt trước, và nếu bạn bay từ Hà Nội, giá vé tối thiểu cho một chuyến khứ hồi HAN-BKK dịp Tết không dưới 200USD.

Vé rẻ cho đợt này đã được tẩu tán nhanh chóng từ hồi tháng 8 năm ngoái, trong một đợt siêu khuyến mại với giá vé… 0USD, chỉ phải trả tiền thuế sân bay. Tức là dưới 50USD cho một chuyến khứ hồi bạn nhé!

Còn nhớ hồi tháng 11, chỉ trong vòng 5 ngày, tại các công sở, cộng đồng Facebook hỗn loạn với đợt vé rẻ cho các chuyến bay từ 1/5-30/10/2010 của Air Asia.

Thông tin này đã được gửi qua YM, đăng trên các diễn đàn của dân phượt và twitt cũng như facebook nhiệt tình để bà con nắm thông tin.

Dân tình count-down (đếm ngược) đến 0h ngày giảm giá y như đếm ngược đến giao thừa vậy và a-la-xô mua vé ngay khi banner mới về chương trình giảm giá được thay trên website.

Suốt ngày đầu tiên của đợt khuyến mại, các biên tập viên trong tòa soạn báo S. của cô bạn tôi không thể tập trung vì còn tính toán lịch thay phiên nghỉ sao cho vẫn đảm bảo công việc và vì mạng lỗi liên tục ở bước thanh toán cuối cùng.

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 3

Kế hoạch Sri Lanka của cô bạn tôi đã diễn ra chóng vánh như sau:

1. Đọc bài tường thuật đầy cảm hứng + xem ảnh đẹp tơi bời của một nhóm phượt vừa đi Sri Lanka về -> thấy hứng thú.

2. Check lịch xuất bản để tìm khoảng thời gian không dính những ấn phẩm quan trọng.

3. Tìm tối thiểu một bạn đồng hành cùng book vé cùng, đó là những cô bạn khác cũng trong hội “itchy feet”.

4. Hoàn tất book vé và thông tin rộng rãi trên Facebook để tìm thêm người tham gia - với cái giá 1 triệu đồng cho bốn lượt vé đi Malaysia và Sri Lanka, dù không chắc chắn sẽ thực hiện được hành trình nhưng cũng rất đáng để liều mình book vé.

Cuối cùng chốt nhóm có tất cả năm người tham gia gồm:

2 cô phóng viên

1 cô nhân viên HR của FPT

1 anh nhân viên purchasing

và 1 anh chàng vừa tạm biệt nước Thái về Hà Nội công tác, đang buồn chán và cần tìm lại một chút phiêu lưu.

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 4

Hứa hẹn gì thôi thúc itchy feet?

Đó là những ngày sống tưng bừng, mở toang tâm trí đón những trải nghiệm không thể đoán định. Đó là một resort thượng hạng cho tâm hồn sau những tháng làm việt miệt mài quên ngày quên đêm.

Tết này sẽ là cái Tết thứ ba, Kim trở thành hành khách mở hàng năm mới cho các hãng hàng không.

Năm ngoái là hành trình Manila, rồi chinh phục ruộng bậc thang, những ngọn núi lửa Phillippines. Còn năm nay sẽ là đất nước Myanmar bí ẩn với vẻ đẹp quyến rũ đã được cộng đồng phượt ngấm ngầm rỉ tai nhau mấy năm nay.

Đoàn của Kim gồm bảy người, có em mới 20, có người tứ tuần, nhà báo, cán bộ nghiên cứu, nhân viên văn phòng đủ cả và tất cả đều single.

Lịch trình đã được lên từ sáu tháng trước, visa cũng vừa làm xong. Chỉ chờ đón giao thừa xong là lên đường, đến với Yangoon rực rỡ, Bagan cổ kính, Inle Lake mơ màng, không có gì vướng bận!

Nhân quyết định thay đổi công việc cho một thương hiệu đồ nội thất nổi tiếng của nước ngoài, cộng thêm cuộc chia tay mối tình hai năm, Khánh refresh cuộc sống của mình với chuyến du lịch sang Thái Lan.

Bốn ngày ở Khao San - thiên đường của dân du lịch ba lô, chào ngày mới với lời chào kiêm… nịnh nọt của mấy anh tuk-tuck vui tính: “Good morning Beauty! Where are you going?”.

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 5

Mượn xe đạp tại Trung tâm hỗ trợ khách du lịch lượn trên đường phố Bangkok. Đi bus đến Jatujak, chợ cuối tuần lớn nhất thế giới, nơi phô diễn sự sáng tạo và độc đáo của người Thái: cả nghìn kiosk mà hàng hóa không cái nào trùng cái nào.

Những đêm đầy âm nhạc trên đường phố Khao San, một chai bia ngồi xuống vỉa hè là có thể chuyện trò, kết bạn với những người bạn đến từ khắp thế giới.

Rồi Khánh đi tiếp tới Chiang Rai, ở nhà hai người bạn Thái độc thân, cùng họ tổ chức một festival địa phương, đi chợ và nấu những món ăn Việt Nam.

Nhiều người nghĩ itchy feet là những kẻ ham chơi, sống kiểu tự do của ta là trên hết, không ràng buộc, nhưng thực tế nhiều khi lại ngược lại. Rất nhiều người trong số họ có một cuộc sống thường ngày bận rộn bù đầu.

Họ làm việc với sự chú tâm và đam mê đến nỗi không còn thời gian cho cuộc sống riêng tư. Họ trách nhiệm đầy đủ với gia đình và giữ mọi thứ cân bằng. Họ đơn giản là những người quá ham sống. Đã sống là phải cháy hết. Cháy khi làm việc và cháy khi hưởng thụ.

Những gì họ đòi hỏi là sau một khoảng thời gian làm việc hiệu quả, ba tháng chẳng hạn, là được đổi lấy một tuần sống tưng bừng.

Điều mà thực ra cũng rất có lợi cho những doanh nghiệp của họ, vì bản thân họ đã tự đảm bảo khả năng tái sản xuất sức lao động và chẳng lấy gì ngoài mấy ngày nghỉ phép.

2010 - Tiếp tục thời đại của những cô Itchy feet ảnh 6

Tip bỏ túi cho các cô gái itchy-feet

- Kết bạn với Lonely Planet và các hãng máy bay giá rẻ. Địa chỉ check vé máy bay giá rẻ toàn cầu cho bạn: www.skyscanner.com.

- Tìm thông tin về các điểm đến mới cũng như tư vấn về hành trình, kinh nghiệm và thậm chí là bạn đồng hành trên các diễn đàn cho dân du lịch như www.phuot.com, box Du lịch- www.ttvnol.com.vn.

- Hãy tranh thủ mọi cơ hội kết bạn với những người bạn nước ngoài. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có một người bản địa dẫn đường khi bạn đến một đất nước xa lạ.

- Hãy bắt đầu tìm và book vé trước chuyến đi từ 6-9 tháng nếu muốn những chuyến đi hầu như không mất tiền vé ngay cả vào mùa cao điểm nhất!

Chúc bạn một năm mới tưng bừng, hỡi những cô nàng itchy-feet đáng ghen tỵ!

Nam Phương
Người đẹp Việt Nam

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.