2008: Hiphop sẽ bùng nổ?

2008: Hiphop sẽ bùng nổ?
TP - Năm qua, hiphop không xâm nhập ồ ạt vào đời sống nhạc Việt như những năm trước nhưng lại có sự thay đổi, phát triển sâu sắc về chất lượng, mạnh mẽ về số lượng
2008: Hiphop sẽ bùng nổ? ảnh 1
Đinh Tiến Đạt

2007, một điều dễ nhận thấy là các bạn trẻ ít còn mặc những bộ trang phục như quần tụt, dây xích, áo số… nữa. Nhiều người cho rằng, trào lưu hiphop đã trở nên mờ nhạt.

Nhưng thực tế, hiphop đã và đang đi vào chiều sâu. Những người thực sự yêu thích dòng nhạc này không còn nhu cầu chứng tỏ bằng hình thức nữa. Số lượng các bạn trẻ tập chơi hiphop lại tăng lên đáng kể.

Nếu như trước đây, nhắc đến breakdance và hiphopdance, người ta chỉ biết đến Big Toe. Nay cùng với sự phát triển ồ ạt về số lượng thành viên của Big Toe, ngôi vị số 1 của nhóm đang bị cạnh tranh bởi hàng loạt nhóm nhảy, vũ đoàn mới, trẻ trung hơn như Halley, C.O.

Một sự kiện có ảnh hưởng đến hiphop Việt trong năm 2007, đó là GVR- một nhóm rapper người Việt đang sinh sống ở nước ngoài, do tiếp cận và kết giao được với các rapper bản địa nên đã học hỏi được những kĩ năng và kĩ thuật chuyên môn của nhạc rap.

Sau đó họ đã cho ra đời hàng loạt các bài hát cùng tài liệu hướng dẫn lưu truyền qua internet- tạo lên một làn sóng mới mẻ cho nhạc rap/hiphop Việt. Trên các diễn đàn, có thể thấy “người người làm rapper, nhà nhà làm rapper”.

Vào bất cứ một trường phổ thông nào, người ta cũng có thể bắt gặp rất nhiều các bạn trẻ có thể rap hoặc đọc nhại lại những câu rap quen thuộc của các rapper nổi tiếng, thậm chí còn sáng tác hẳn những tác phẩm của riêng mình. Chính vì thế mà trong năm 2007, đã xuất hiện thêm khá nhiều rapper mới có triển vọng.

Để có được sự yêu thích và chỗ đứng trong lòng khán giả đối với một nghệ sĩ theo dòng hiphop là rất khó. Các nhà tổ chức, đa số còn khá rụt rè và e ngại với hiphop. Một lý do khá quan trọng là hiphop chưa đủ phổ biến, nên tất nhiên về mặt doanh thu, họ phải cân nhắc. Ngoài ra, giới hiphop ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là underground (hoạt động ngầm), tính chuyên nghiệp không cao. Young Uno và đồng nghiệp đang có những nỗ lực lớn trong việc sáng tác nhạc và biểu diễn để thay đổi quan niệm đó. “Dù là underground nhưng nếu tìm đúng nơi đúng chỗ, chúng mình vẫn có những đại diện ưu tú và rất chuyên nghiệp. Chúng mình có thế mạnh riêng mà không ai có, đó là khả năng làm nóng sân khấu trong các chương trình ca nhạc”.

Từ TP.HCM, Hà Okio đang gây dựng tiếng tăm sau một loạt sản phẩm thành công với các ca sĩ Thu Minh, Hà Anh Tuấn... Anh cho biết đang trong giai đoạn tự hoàn thiện để có thể sáng tác ca khúc và ra album của riêng mình.

Thế mạnh của Hà Okio là giọng hát khá truyền cảm, và đã lấy bằng cử nhân Ngữ văn... chỉ để viết rap! Ngoài Bắc, cái tên Young Uno trở nên quen thuộc từ khoảng 5 năm nay. Từ một cử nhân khoa “Lý-Sáng-Chỉ” Nhạc viện Hà Nội, hiện nay Young Uno trở thành người tổ chức khá nhiều show hiphop của Hà Nội.

Năm qua, Young Uno đã xây dựng và phát triển cộng đồng H2W (hiphopworld)- dành cho các bạn trẻ chơi và yêu thích hiphop. H2W hiện thu hút hàng loạt nhóm nhảy như Halley, C.O, D.I.P, Newwave... và rapper như Click click boom, Emily, S.O.K...

2008: Hiphop sẽ bùng nổ? ảnh 2
Young Uno

Đinh Tiến Đạt, chàng ca sỹ hiphop nổi tiếng nhất Sài thành- hiện đứng đầu về lượng album hiphop hiện nay (2 album riêng)- ngậm ngùi thừa nhận, những gì mình làm chỉ được một phần nhỏ đón nhận, nhưng anh hi vọng, những định kiến đó sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Theo Đạt: “Hiphop vẫn đang nằm bên lề của dòng nhạc Việt, bị xem là ‘đứa con lai bên cạnh những đứa con lai khác’”. Tự tin hơn, Young Uno cho rằng: “Đa số những người chơi hiphop đều có phong cách và lối sống khá phủi, khá đường phố, và họ không cần sự nổi tiếng.

Tuy nhiên, trong tương lai không xa, sẽ có những ngôi sao đủ sáng để đưa hiphop sánh ngang những thể loại khác trong làng nhạc Việt”.

Đinh Tiến Đạt vẫn rụt rè không dám đưa ra những dự đoán của mình về sự phát triển của hiphop trong năm 2008. “Chỉ khi những định kiến của đại đa số người nghe về hiphop thay đổi thì lúc đó, dự đoán của tôi mới có thể đúng”.

Anh cho hay sẽ tiếp tục sáng tác những ca khúc có ý nghĩa để mọi người “nhìn nhận hiphop không như những gì người ta vẫn nghĩ, vẫn tưởng và vẫn nghe”. Theo Young Uno: “Rất có thể, năm 2008, hiphop sẽ bùng nổ!”.

Anh cũng không ngần ngại thổ lộ về dự định của mình: sẽ làm album đầu tay từ A-Z (sáng tác, làm nhạc, thu âm, sản xuất...), làm một vài video clip và tiếp tục phát triển cộng đồng H2W- “thành tổ chức số 1 Việt Nam về ca sĩ trên mạng chuyên về rap/hiphop”.

MỚI - NÓNG