2 đoàn tàu metro bị vẽ bậy, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sự việc 2 toa tàu Metro bị bôi bẩn đến nay vẫn chưa xác định được thủ phạm. Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, trách nhiệm xử lý vấn đề liên quan đến vụ việc trên thuộc về nhà thầu. Các toa tàu hiện đã được trả lại nguyên trạng.

Tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ việc 2 đoàn tàu metro bị bôi bẩn của phóng viên báo chí.

Bà Huyền cho biết, khu vực xảy ra sự cố bôi bẩn toa tàu là tại depot Long Bình thuộc thành phố Thủ Đức. Đây là khu thi công toà nhà điều hành tuyến Metro số 1, xưởng bảo trì, bảo dưỡng và bãi đậu tàu có tổng diện tích 26 ha. Hiện nay diện tích thi công là 19 ha. Tại đây, khu vực có 2 lớp bảo vệ, trong đó 1 lớp bảo vệ của nhà thầu ngay cửa cổng ra vào. Riêng khu vực bãi đậu tàu, nhà thầu bố trí 4 bảo vệ túc trực ngày đêm.

2 đoàn tàu metro bị vẽ bậy, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị nói gì? ảnh 1

Bà Vũ Minh Huyền cung cấp thông tin về dự án Metro và sự cố 2 toa tàu bị bôi bẩn tại buổi họp báo chiều 16/6

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu nhà thầu thực hiện các giải pháp khắc phục, tăng cường an ninh, không cho người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khu vực depot, điều tra nguyên nhân, xác định thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Hiện nay, các toa xe đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu.

"Địa điểm xảy ra sự việc thuộc phạm vi quản lý của nhà thầu. Do đó, nhà thầu phải chịu trách nhiệm bảo quản, khắc phục, khi bàn giao phải thực hiện đúng nguyên trạng theo hợp đồng. Ban quản lý đường sắt đang tiếp tục phối hợp nhà thầu tổ chức công tác bảo vệ, điều tra, đảm bảo không để xảy ra sự cố tương tự" - bà Huyền nói.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tại các vị trí đang thi công, việc quản lý, bảo vệ tài sản thuộc trách nhiệm của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản). Giữa tháng 5 vừa qua, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên đã được tập kết về depot Long Bình để chờ vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại.

2 đoàn tàu metro bị vẽ bậy, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị nói gì? ảnh 2

Hai đoàn tàu metro trong Depot Long Bình bị bôi bẩn

Bà Minh Huyền cho biết thêm, tổng khối lượng công việc đã thực hiện tại dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến nay đạt khoảng 91%. Trong đó, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành phố đạt 96%. Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt 99,5%. Gói thầu xây dựng đoạn trên cao đạt 95%. Gói mua sắm, bảo dưỡng đầu máy, toa xe, bảo trì đạt hơn 80%. Tất cả các gói thầu đang đi vào giai đoạn hoàn thành và tái lập lại mặt bằng của các tuyến đường để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9 tới.

Bên cạnh đó, các nhà ga trên cao sẽ tập trung hoàn thiện kiến trúc, triển khai thi công hệ thống cầu vượt, tăng cường kết nối vào tuyến Metro số 1. Ngoài ra, hệ thống nhà xưởng, đường ray đã cơ bản hoàn thiện và lắp đặt hệ thống cáp điện trên cao. Các bên liên quan đang tăng tốc để hoàn thành tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.