1.600 tấn gạo 'lên đường' sang Singapore và Malaysia

TPO - Lễ XK lô hàng gạo đầu năm 2021 của Việt Nam sang Malaysia và Singapore, là hai thị trường thuộc nhóm 10 nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng XK gạo của Việt Nam.

Chiều 13/1, tại Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, lãnh đạo TP Cần Thơ và các đại biểu đã cắt băng phát lệnh xuất phát xe chở lô hàng xuất khẩu gạo đầu năm 2021.

Lô hàng gạo xuất khẩu (XK) do Cty Trung An xuất đi hai thị trường Singapore và Malaysia với tổng khối lượng 1.600 tấn (1.150 tấn đi Malaysia và 450 tấn đi Singapore).

1.600 tấn gạo 'lên đường' sang Singapore và Malaysia ảnh 1 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tham quan dây chuyền của Cty Trung An. Ảnh: CK

Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho hay, năm 2020, ngành nông nghiệp đối mặt với không ít khó khăn nhưng đã ghi nhận thành công nổi bật, làm tốt vai trò là ‘bệ đỡ’ của kinh tế thành phố Cần Thơ, góp phần quan trọng vào việc ổn định đời sống xã hội và góp phần hoàn thành tốt mục tiêu kép của thành phố.

Hiện nay vùng ĐBSCL đang vào vụ Đông Xuân 2020-2021 với nhiều khởi sắc, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, trúng mùa được giá. Riêng tại Cần Thơ đã xuống giống 77.000ha, chủ yếu là giống lúa chất lượng cao, lúa thơm, đặc sản. Các biện pháp sản xuất bảo đảm an toàn, theo tiêu chuẩn chất lượng, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp đã trở thành biện pháp phổ biến.

“Việc XK lô hàng gạo đầu năm 2021 này là một minh chứng, là thông điệp cho việc sản xuất chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường.” – ông Hè nói.

1.600 tấn gạo 'lên đường' sang Singapore và Malaysia ảnh 2 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CK

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh thông tin, hàng năm Việt Nam XK từ trên 6 đến 7,0 triệu tấn gạo tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2020, gạo là điểm sáng trong các mặt hàng nông sản XK, giá trị XK gạo tăng trưởng mạnh, đặc biệt giá gạo liên tục tăng đã đánh dấu mức tăng lịch sử trong khoảng một thập kỷ qua.

XK gạo của Việt Nam năm 2020 đạt 6,15 triệu tấn với giá trị ước đạt trên 3 tỷ USD, tăng 9,3% về giá trị mặc dù khối lượng gạo XK giảm khoảng 3,5% so với năm 2019. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh/thành phố và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp (DN), bà con nông dân vượt qua các thách thức khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Lễ XK lô hàng gạo đầu năm 2021 của Việt Nam sang Malaysia và Singapore, là hai thị trường thuộc nhóm 10 nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng XK gạo của Việt Nam. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa tích cực ngay sau khi chúng ta ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) ngày 15/11/2020 bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 5 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, năm 2021 trước mắt vẫn tiếp tục cho thấy dấu hiệu tích cực của ngành lúa gạo, riêng lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 hiện đang sinh trưởng tốt, cơ cấu giống lúa tiếp tục được cải thiện, năng suất, dự kiến cho thu hoạch trước Tết Nguyên đán khoảng 300.000ha, năng suất ước đạt 7 tấn/ha...

1.600 tấn gạo 'lên đường' sang Singapore và Malaysia ảnh 3 Cắt băng xuất khẩu lô hàng gạo đầu năm 2021. Ảnh: CK

Đại diện Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương, DN cần quan tâm đến phát triển các sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản sạch vừa mang giá trị kinh tế cao, vừa đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần tăng cường chế biến để tạo giá trị gia tăng, việc làm và tận dụng tốt nhất ưu đãi thuế quan nhờ các hiệp định tự do hóa thương mại hiện nay đối với các mặt hàng nông sản.

DN cần cùng với nhà nước, nông dân liên kết chặt chẽ để đảm bảo các điều kiện XK như vấn đề xuất xứ hàng hóa, nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… để mở rộng thị trường XK.

MỚI - NÓNG