15.000 trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT

Đại diện các bộ ngành và BHXH Việt Nam nhấn nút khai trương CSDL chuyên ngành BHXH và kết nối qua NGSP
Đại diện các bộ ngành và BHXH Việt Nam nhấn nút khai trương CSDL chuyên ngành BHXH và kết nối qua NGSP
Sau 1 tháng thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước, đã có 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Hôm qua (21/11) tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT), Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ khai trương cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành BHXH và kết nối CSDL này với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. NGSP là hệ thống do Bộ TT-TT xây dựng, quản lý và vận hành.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH đã triển khai tạo lập, bổ sung và hoàn thiện CSDL kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu quản lý của ngành và chia sẻ, kết nối giữa các bộ, ngành liên quan như: Thuế, Y tế, Hải quan, Lao động - Thương binh và Xã hội...

Sau 3 năm triển khai, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoàn thiện CSDL của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo thống kê, CSDL quốc gia về bảo hiểm gồm có: dữ liệu nhân khẩu có hiệu lực đã được cấp mã số trong hệ thống CSDL hộ gia đình tham gia BHYT là hơn 97,4 triệu nhân khẩu; CSDL người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp do BHXH Việt Nam đang quản lý biến động gồm 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 488.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 13,11 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 85,24 triệu người tham gia BHYT... 

Để khai thác CSDL chuyên ngành BHXH, trong năm 2019, Bộ TT-TT đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm kết nối, chia sẻ thông tin qua NGSP để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Hải Dương, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Nam... đã có 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT.

Dự kiến, đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi ở tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.