1300 trẻ bị tim bẩm sinh chờ mổ

1300 trẻ bị tim bẩm sinh chờ mổ
TPO - Tổng kết 10 năm chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1 hôm nay 7/7, bác sĩ  Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện này cho biết từ năm 2004 đến 2014 bệnh viện đã phẫu thuật 3.115 trẻ mắc bệnh tim song vẫn còn 1.300 ca đang chờ mổ nhưng chưa được đáp ứng do thiếu phòng mổ và trang thiết bị.

Theo bác sĩ Hùng, qua 10 năm thực hiện, đến nay, ê kíp phẫu thuật tim của bệnh viện đã vượt qua được các giới hạn kỷ lục về cân nặng của bệnh nhi. Các bác sĩ có thể mổ tim hở cho trẻ chỉ có cân nặng  2kg. Nếu mổ kín, có thể thực hiện trên trẻ chỉ nặng 1,2kg . Tỷ lệ tử vong từ 7,7% vào năm 2004, nay đã giảm xuống còn 1,1%. Tuy nhiên, dù các phòng mổ và y bác sĩ đã làm việc hết công suất, vẫn còn khoảng 1.300 bệnh nhi tim bẩm sinh chờ đợi được phẫu thuật. Song song với nâng cao trình độ chuyên môn trong điều trị bệnh lý tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng cường đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho các tỉnh, thành phía Nam.

1300 trẻ bị tim bẩm sinh chờ mổ ảnh 1

Nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo đang cần được mổ sớm.

Theo bác sĩ Vụ Minh Phúc - Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, tính riêng trong năm 2014, tại bệnh viện Nhi Đồng 1 có tới 13.000 trẻ đến khám các bệnh lý về tim mạch, trong số đó khoảng 2.000 trẻ có chỉ định phẫu thuật. Nhu cầu rất cao, nhưng trên thực tế, bệnh viện mới chỉ có 2 phòng mổ dành cho can thiệp tim mạch, số máy thở, giường hồi sức hậu phẫu cho trẻ còn ít.  

Theo bác sĩ Phúc mỗi ngày, bệnh viện chỉ thực hiện được từ 1 đến 3 ca mổ tim cho trẻ, thông tim 4 đến 7 ca, trong đó có các ca bệnh nặng chuyển lên từ tuyến tỉnh hoặc chuyển từ các bệnh viện phụ sản trên địa bàn đến phải thực hiện mổ khẩn cấp. Danh sách các bé chờ đợi đến lượt mổ tại bệnh viện Nhi Đồng 1 đang ngày một dài thêm, đến đầu năm 2015 đã có tổng cộng 1.300 bệnh nhân đang chờ đến lượt phẫu thuật.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.