1001 thắc mắc: Vì sao cá sấu có thể giết chết kẻ thù ngay cả khi ngủ?

1001 thắc mắc: Vì sao cá sấu có thể giết chết kẻ thù ngay cả khi ngủ?
TPO - Cá sấu là loài bò sát sống dưới nước. Nhờ kích thước lớn, bộ hàm mạnh khỏe, chúng là một trong những loài động vật ăn thịt đáng sợ nhất trên Trái Đất.

Bên cạnh kĩ năng săn mồi đáng sợ, cá sấu còn sở hữu đôi mắt sắc lạnh với những điều bí mật mà các nhà khoa học mới vừa phát hiện.

Cá sấu nổi tiếng là những kẻ săn mồi thượng hạng trong môi trường chúng sống. Một số loài cá sấu dám tấn công và giết cả sư tử, động vật móng guốc lớn và thậm chí cả cá mập.

Bênh cạnh sức mạnh chết người cùng vẻ ngoài đầy sắc lạnh, cá sấu còn sở hữu loại "vũ khí" có thể giết chết các loài khác kể cả khi đang ngủ.

Trong một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Australia, cá sấu có thể ngủ một mắt nhắm, một mắt mở.

Viết trên tạp chí Journal of Experimental Biology, các nhà nghiên cứu cho biết, khi ngủ, một bán cầu não của cá sấu "ngủ" theo, bán cầu não còn lại sẽ "thức" để cảnh giới. Các nhà khoa học gọi đó là hiện tượng "ngủ nửa não".

Đó là lý do vì sao chúng ta thường thấy cá sấu thường có trạng thái "một mắt nhắm, một mắt mở". Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã phải thường xuyên theo dõi cá sấu cả ngày lẫn đêm.

Cùng với cá sấu, còn có nhiều loài động vật khác cũng ngủ với trạng thái như vậy, bao gồm: Một số loài chim, cá heo, hải mã và động vật bò sát khác.

1001 thắc mắc: Vì sao cá sấu có thể giết chết kẻ thù ngay cả khi ngủ? ảnh 1

Ánh mắt sắc lạnh của cá sấu

Cá sấu nước mặn là động vật ăn thịt hiếu chiến nhất trên Trái Đất

Cá sấu nước mặn sở hữu cơ thể lớn nhất trong các loài bò sát còn tồn tại trên địa cầu. Một con cá sấu đực trưởng thành thường có chiều dài hơn 5 m và trọng lượng 450 kg, con người vẫn có thể gặp những con cá sấu trưởng thành có chiều dài 7 m và trọng lượng tới 1 tấn. Dù cơ thể nặng nề nhưng cá sấu nước mặn có thể di chuyển nhanh nhẹn như một con cá heo. Con người gần như không thể chống lại chúng khi ở dưới nước. Một con cá sấu nước mặn trưởng thành có thể dễ dàng hạ gục 1 người chỉ trong chớp mắt.

Cá sấu nước mặn vẫn được coi là động vật ăn thịt nguy hiểm và hiếu chiến nhất trên Trái Đất. Trên các bờ biển Australia các vụ tấn công của cá sấu nước mặn làm chết nhiều người hơn so với các vụ tấn công của cá mập trắng khổng lồ.

Cá sấu là sinh vật có bộ hàm khủng khiếp, cú đớp của nó có sức mạnh tương đương 13.172 Newton (1.342 kg lực) trở thành nỗi khiếp sợ của bất cứ con mồi nào bén mảng lãnh địa của nó.Loài bò sát này có những miếng cắn mạnh nhất trong thế giới động vật.

Những con cá sấu lớn có thể cắn với một lực trên 2.500 kg, chẳng hạn như một con cá sấu nước mặn lớn đã ngoạm vào cổ, kéo xuống nước và giết chết con ngựa đực nặng một tấn có sức kéo 2.000 kg và bộ hàm của nó có khả năng nghiền nát xương sọ của con trâu hay cái mai rùa chỉ trong vài giây bên cạnh đó, khi ở dưới nước, cú đớp của sát thủ đầm lầy rất đáng sợ, kết hợp với khả năm vặn mình xoay tròn trên mặt nước khiến con mồi nhanh chóng bị chết.

Loài cá sấu nước mặn ở châu Úc (cá sấu cửa sông) hung hăng nhất so với 6 loài khác trên thế giới, chúng hung hăng hơn hẳn cá sấu châu Mỹ. Những loài cá sấu nước mặn cũng được cho là rất hung hãn được tìm thấy ở Papua New Guinea, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Riêng về loài cá sấu nước ngọt tại Úc xếp thứ năm về tính hung bạo, đứng trên hai loài liền kề là cá sấu Mỹ và cá sấu Ấn Độ.

Cá sấu đặc biệt hung hăng khi kẻ lạ xâm nhập vào môi trường sống của chúng, nhất là vào mùa giao phối. Cái hàm mạnh mẽ của cá sấu đực có thể cắn nát đầu của động vật lạ. những con cá sấu nước mặn có kính cỡ chừng 2 mét thì ít tấn công con người, nhưng những con từ 4 mét trở lên thì phải hết sức thận trọng với chúng.

Những sự thật thú vị về loài động vật hung dữ này

Cá sấu nước mặn là loài bò sát lớn nhất Trái Đất. Chúng có thể dài đến 6,17 mét và nặng đến hàng tấn. 

Loài cá sấu có kích thước nhỏ nhất là “cá sấu lùn” , với chiều dài trung bình 1,5 mét và chiều dài tối đá 1,9 mét. 

Cá sấu là loài phân bố rộng. Chúng có thể được tìm thấy ở bất kì lục địa nào có người ở trên Trái Đất, trừ châu Âu và Nam Cực. 

Cá sấu có thể sống rất lâu. Chúng có tuổi thọ trung bình ít nhất 30-40 năm và trong một số trường hợp chúng có thể sống tới 60-70 năm.

Tổ tiên của cá sấu có kích thước lớn hơn chúng ngày nay nhiều lần. Những con cá sấu đầu tiên xuất hiện khoảng 250 triệu năm trước, cùng lúc khi khủng long xuất hiện. Tổ tiên thời tiền sử của cá sấu lớn hơn nhiều so với con cháu của ngày nay.

Cá sấu nước mặn có lực cắn mạnh nhất trong họ cá sấu. Nhà cổ sinh vật học Gregory M. Erickson và các đồng nghiệp đã thử nghiệm lực cắn của tất cả 23 loài cá sấu còn sống. Những con cá sấu nước mặn mạnh nhất (tự nhiên) với sức mạnh lên đến 16.460 Newton. Tuy nhiên, bất chấp lực cắn khổng lồ này, cơ bắp của chúng để mở hàm cực kỳ nhỏ và yếu đến mức con người có thể sử dụng đôi tay trần của mình để giữ kín miệng cá sấu.

Cá sấu có họ hàng gần gũi với khủng long và loài chim. Mặc dù được phân loại vào lớp bò sát nhưng cá sấu có liên quan mật thiết với loài khủng long và các loài gia cầm hiện nay. 

Nước mắt cá sấu? Khi ăn, cá sấu thực sự tiết ra nước mắt nhưng đó không phải là khóc. Bởi vì khi ăn, chúng nuốt quá nhiều không khí tiếp xúc với các tuyến lệ khiến nước mắt chảy ra. 

Cá sấu có thể mở hàm ở dưới nước mà không bị nước chảy vào họng. Chúng có một van phía dưới cổ họng cho phép ngăn nước chảy vào trong. 

Cá sấu có một tầm nhìn ban đêm tốt. Vì thế, chúng chủ yếu là những thợ săn về đêm.

Video: Một mình chống lại cả bầy cá sấu, báo đốm bị xé xác vô cùng tàn nhẫn

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.