1001 thắc mắc: Sự thực 'hiện tượng' người tự bốc cháy như cầu lửa?

1001 thắc mắc: Sự thực 'hiện tượng' người tự bốc cháy như cầu lửa?
TPO - Nhiều người đã bị sốc về những thông tin một số người tự bốc cháy như quả cầu lửa, hiện tượng này được gọi là người tự bốc cháy (SHC).

Thuật ngữ “người tự bốc cháy” (SHC) đã trở nên phổ biến từ những năm 1800. Trong thực tế, có hàng chục tài liệu viết về hiện tượng SHC trong các tiểu thuyết vào trước năm 1900.

Đến nay đã có 200 trường hợp trên thế giới được tin là tự bốc cháy, nhưng hiện tượng này không có cơ sở khoa học đáng tin cậy.

Những câu chuyện bí ẩn về các trường hợp SHC thường xảy ra rất kỳ lạ. Nhưng chúng lại được phát tán đi mà không đề cập rõ ràng tới nguồn gốc tạo ra lửa, hay những nguồn lửa ở gần đó có thể thiêu đốt con người. Hơn nữa, các nạn nhân thường bị lửa giết chết do bị cháy ở tay hoặc chân, còn một số khác thì thường bị cháy ở ngực hoặc ở bụng.

Một thế kỷ trước, người ta tin rằng hầu hết các nạn nhân SHC có thể uống rượu say rồi men rượu đã bão hòa với các tế bào gây ra cháy. Đến năm 1970 một số người dựa vào lý thuyết của Freud giải thích SHC là do con người bị trầm cảm dẫn tới bốc cháy. Còn quan điểm khác thì cho rằng chính các vết đen, các cơn bão vũ trụ, vi khuẩn đường ruột sinh ra khí hoặc thậm chí là sự tích của năng lượng làm cơ thể có thể tự bốc cháy.

Tất cả những lời giải thích trên chỉ là giả khoa học và không có bằng chứng thuyết phục. Thực tế các cơ quan của cơ thể người có 60-70% là nước không thể bốc cháy được. Nếu có người thực sự bốc cháy khi không gần nguồn lửa nào thì phải có những nạn nhân SHC xảy ra khi đang bơi hay lặn biển chứ. Song tuyệt nhiên không có trường hợp nào như thế này tồn tại.

1001 thắc mắc: Sự thực 'hiện tượng' người tự bốc cháy như cầu lửa? ảnh 1  

Sau khi điều tra kỹ lưỡng cho thấy nhiều tuyên bố SHC là sai lầm. Không ít nạn nhân SHC bị cháy cả quần áo và những vật dụng cũng như môi trường xung quanh. Về mặt pháp y lửa mà nói thì những vụ cháy này hoàn toàn có thể do những vật dụng trong nhà như thảm, gường, ghế sofa bắt lửa lây lan sang phần còn lại của căn phòng và giết chết nạn nhân.

Cho đến nay đã có khoảng 10 trường hợp từng tuyên bố là SHC được nghiên cứu một cách chi tiết. Theo nhà nghiên cứu Joe Nickell đã phân tích trong cuốn sách “Real-Life X-Files” rằng, tất cả các trường hợp đó không bí ẩn như người ta vẫn nói. Hầu hết các nạn nhân là người cao tuổi, sống một mình và ở gần ngọn lửa (thường thuốc lá, nến, và mở cháy) khi họ chết. Một số đã được nhìn thấy lần cuối cùng khi uống rượu và hút thuốc.

Nếu người đó đang ngủ say, ốm yếu hoặc không thể đi lại được thì quần áo của họ có thể hoạt động như một loại bấc. Hầu hết những người này mặc các quần áo chứa chất dễ cháy như bông, sợi polyester trong một thời gian dài. Khi các chất béo của cơ thể tiết ra da kết hợp với quần áo thì sẽ tạo thành một nhiên liệu rất dễ cháy lúc gần lửa.

Ngoài ra còn có một số người bị tuyên bố là SHC do nhầm lẫn với hội chứng Stevens-Johnson. Trong trường hợp nặng, hội chứng này có thể gây ra các bệnh ngoài da khi phản ứng với một số thuốc kháng chinh và giảm đau, gây ra những vết bỏng nặng và mụn nước có thể gây tử vong cho nạn nhân.

Tuy không có bằng chứng khoa học, SHC vẫn tồn tại và đó thường là kết luận khi các nhà chức trách không thể tìm ra lời giải.

Những điều thú vị về cơ thể

 Bụng tiết ra chất axit gây hủy diệt

Có một thứ chất lỏng nguy hiểm mà không một biện pháp an ninh nào có thể tịch thu từ bạn, bởi nó nằm trong ruột. Các tế bào trong bụng tiết ra axit clohydric, một hợp chất phân hủy thường được sử dụng để xử lý kim loại trong thế giới công nghiệp. Nó có thể làm mềm nhũn sắt thép, nhưng lớp chất nhày trong thành bụng đã giữ thứ chất lỏng độc hại này nằm an toàn trong hệ tiêu hóa, để phân hủy các bữa ăn.

Xương bị gãy để cân bằng khoáng chất

Ngoài nhiệm vụ nâng đỡ các cơ quan nội tạng và các bộ cơ, xương còn giúp điều phối hàm lượng canxi. Xương bao gồm cả canxi và phốt pho, trong đó canxi rất cần thiết cho cơ và tế bào thần kinh. Nếu thiếu đi thành phần này, một số hoóc môn sẽ khiến xương bị gãy nhằm gia tăng hàm lượng canxi trong cơ thể cho đến khi đạt được mật độ phù hợp.

Phần lớn thức ăn phục vụ não

Mặc dù chỉ chiếm 2% tổng số cân nặng cơ thể, bộ não cần tới 20% lượng oxy và calo của cơ thể. Để giữ cho bộ não luôn nhận được nguồn lực đầy đủ, 3 động mạch chính thường xuyên bơm oxy lên não. Khi một trong những đường cung cấp này bị tắc hay vỡ khiến tế bào não thiếu năng lượng cần thiết để hoạt động, sẽ gây ra hiện tượng đột quỵ.

Hàng nghìn quả trứng không được sử dụng đến

Khi một người phụ nữ đạt đến tuổi 40 hoặc 50, chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng kiểm soát hàm lượng hoóc môn và buồng trứng để sẵn sàng cho việc thụ tinh bị dừng lại. Buồng trứng của người phụ nữ sẽ sản xuất ít dần đi estrogen, và gây ra những thay đổi tình cảm và thể chất trên toàn bộ cơ thể. Những quả trứng chưa được phát triển sẽ bắt đầu rụng ít dần đi. Trung bình một cô gái dậy thì có 34.000 quả trứng chưa phát triển, mặc dù chỉ có khoảng 350 trong số đó là trưởng thành trong toàn bộ quãng đời (với tỷ lệ trung bình 1 quả/tháng). Những quả trứng không được dùng đến sẽ bị teo hết đi.

Da của bạn có 4 màu

Da của bạn có thể là màu trắng ngà. Những mạch máu gần trên bề mặt bổ sung thêm nét đỏ. Màu vàng cũng điểm tô cho bức tranh. Và cuối cùng, các sắc tố sẫm, do phản ứng với tia cực tím, tạo nên màu đen ở những mảng lớn. 4 sắc màu này trộn lẫn ở các tỷ lệ khác nhau tạo nên màu da của mọi người trên trái đất.

Buổi sáng bạn cao hơn buổi chiều

Trung bình, bạn cao hơn khoảng hơn 1 cm khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Hiện tượng thú vị này có nguyên nhân bởi lượng chất lỏng dư thừa giữa các đĩa đệm ở cột sống. Trong khi bạn ngủ, chất lỏng này được bổ sung. Còn trong ngày, cơ thể bạn phải chịu sự tác động của tư thế đứng, vì vậy các đĩa đệm bị nén và chất lỏng thấm ra ngoài. Điều này dẫn đến việc bạn mất đi một chút chiều cao nếu bạn đo vào buổi tối.

Xương người khỏe gấp 4 lần bê tông

Bạn có tin rằng một đoạn xương có kích cỡ bằng hộp diêm có thể chịu được sức nặng lên đến hơn 8000 kg không? Trên thực tế, xương người khỏe hơn gấp 4 lần so với bê tông.

Cơ thể con người phát sáng

Sự thật giật mình có lẽ ít ai biết đến là con người chúng ta cũng giống như đom đóm, cơ thể có thể phát sáng trong bóng tối nhưng ánh sáng chúng ta phát ra quá yếu nên mắt thường không thể nhìn thấy.

MỚI - NÓNG