1001 thắc mắc: Loài chim nào tinh mắt nhất thế gian, có thể bay 322km/giờ?

0:00 / 0:00
0:00
1001 thắc mắc: Loài chim nào tinh mắt nhất thế gian, có thể bay 322km/giờ?
TPO - Đây là loài chim săn mồi từ trên cao, chúng có đôi mắt nhạy bén có thể phát hiện ra con mồi ở khoảng cách lên tới 8km.Khi săn bắt con mồi, nó có thể bay với vận tốc 322km/giờ. Đây là một trong những loài chim săn mồi bay nhanh nhất.

Loài chim này có cánh mỏng và nhọn cho phép chúng có thể lao xuống với tốc độ rất cao, tốc độ tối đa chúng có thể đạt tới 320 km/giờ, vì thế trong dân gian mới thường có câu "nhanh như cắt" là hàm ý nói đến khả năng tuyệt vời của loài chim này.

Chúng có mỏ hình móc cong rất sắc và khỏe, cùng với bộ móng vuốt cự kỳ sắc bén giúp dễ dàng hạ gục con mồi ngay lập tức. Bộ lông của chúng có nhiều màu sắc khác nhau như nâu trắng, nâu hạt dẻ, đen và xám. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loài động vật gặm nhấm.

Loài chim săn mồi tốc độ cao đáng kinh ngạc

Cắt lớn là một trong những loài chim săn mồi phổ biến nhất, chúng sống ở hầu hết những lục địa trên thế giới (ngoại trừ Antarctica). Loài này thích sống ở những khoảng không gian rộng lớn, thường bay lượn ở những vùng duyên hải.

Tuy nhiên hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chim cắt lớn này ở khắp mọi nơi từ các đài nguyên cho tới sa mạc. Thậm chí, chúng còn sống ở trên cầu và các tòa nhà chọc trời trong thành phố.

Chim cắt là loài chim săn mồi rất phổ biến, chúng có mặt ở khắp nơi trên thế giới ngoại trừ châu Nam Cực.

Chim cắt có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống, vì thế ngày nay chúng ta có thể tìm thấy chúng ở mọi loại sinh cảnh sống khác nhau. Từ sa mạc, đến bắc cực, đồng cỏ, ngoại ô thành phố… đều có sự hiện diện của chim cắt.

Mỗi khi đến mùa làm tổ, ta lại thấy rất nhiều chim cắt lớn bay lượn trên bầu trời để tìm nơi trú thân, chính vì vậy, chúng còn được con người đặt cho một cái tên nữa là “những kẻ lang thang“.

Ngoài một số cá thể chim cắt sống vĩnh viễn ở cái tổ ban đầu của mình thì phần lớn những chú chim còn lại chọn di cư đi nơi khác. Mỗi năm, những chú chim cắt làm tổ ở đài nguyên Bắc Cực phải bay gần 25,000 km mới tới được Nam Mỹ để tránh rét . Đáng kinh ngạc hơn nữa, tuy bay một quãng đường xa như vậy nhưng khi hết mùa đông, chim cắt lớn vẫn có thể tìm về được cái tổ khi xưa của mình.

Vào nửa thế kỉ 20, số lượng chim cắt lớn đã sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí ở nước Anh, chim cắt còn được đưa vào một trong những loài chim trong tình trạng nguy hiểm. Nhưng may mắn thay, số lượng loài này đã gia tăng mạnh trở lại sau khi các loại thuốc trừ sâu được hạn chế. Các kế hoạch nhân giống chim cắt cũng đã giúp tăng số lượng loài này ở Mĩ và Canada. Giờ đây, số lượng chim cắt đã dần ổn định.

Đặc biệt, khi săn bắt con mồi, chim cắt lớn có thể bay với vận tốc 322km/giờ. Chim cắt lớn cũng là một trong những loài chim săn mồi bay nhanh nhất.

1001 thắc mắc: Loài chim nào tinh mắt nhất thế gian, có thể bay 322km/giờ? ảnh 1

Và những điều thú vị về loài chim cắt

Có tất cả hơn 40 loài chim cắt trên thế giới.

Tuổi thọ của chim cắt từ 12-20 năm, ở một số điều kiện sống nhất định chúng có thể sống tới 25 năm tuổi.

Loài chim cắt lớn nhất là chim cắt Bắc Cực Gryfalcon , chiều dài cơ thể khoảng 50-63cm, cân nặng từ 0,9-2 kg.

Chim cắt là loài ăn thịt trong tự nhiên, thức ăn chính của chúng là chuột, chim, cá và các loài côn trùng.

Chim cắt có sải cánh dài, đuôi ngắn vừa, màu lông của các loài chim cắt đa số là nâu tối, một số có màu xám.

Chúng đi săn dựa vào ánh sáng mặt trời, vì vậy chúng được xếp vào các loài chim chỉ hoạt động ban ngày.

Chim cắt được biết đến với thị lực cực kỳ tốt, khả năng nhìn xa của chúng gấp 8 lần mắt của con người.

Tốc độ bay của chim cắt là cực kỳ nhanh. Chim cắt lớn (peregrine falcon) có thể bay với tốc độ 320km/h. Trong một số điều kiện thuận lợi, tốc độ chim cắt được ghi nhận lên tới 389 km/h.

Chim cắt mái thường có kích thước to lớn hơn chim trống, chúng sẽ cùng nhau chăm sóc chim non sau khi sinh sản.

MỚI - NÓNG