1001 thắc mắc: Con trâu nào đắt nhất thế giới giá 12 triệu USD?

Con trâu rừng châu Phi tên Horizon có giá cao kỷ lục. (Ảnh: Caters News).
Con trâu rừng châu Phi tên Horizon có giá cao kỷ lục. (Ảnh: Caters News).
TPO - Horizon, một trong những con trâu lớn nhất thế giới sống ở Nam Phi với cặp sừng dài 142 cm, có giá đắt nhất thế giới với số tiền lên đến hơn 12 triệu USD.

Horizon là tài sản thu hút nhiều sự quan tâm và 25% quyền sở hữu nó được bán với giá 3 triệu USD cho thương gia Peter Bellingham ở Nam Phi. Con trâu có giá trị cao như vậy do cặp sừng lớn cùng với bộ gene hoàn hảo và mọi nông dân đều muốn nhân giống từ nó.

Bellingham, một trong 5 chủ sở hữu khu bảo tồn lớn ở châu Phi mua lại con trâu để thu hút du khách và Horizon cho họ cơ hội nhân giống đàn gia súc lớn nhất và tốt nhất. Đối với ngành kinh doanh săn bắn ở châu Phi, trâu sừng lớn như Horizon hấp dẫn những thợ săn giàu kinh nghiệm nhất muốn sưu tầm chiến lợi phẩm.

Horizon cho con non với chất lượng tốt tới mức nó làm tăng gấp 3 lần giá trị của mọi con trâu cái mà nó thụ tinh. Một con trâu mang thai thông thường có giá trung bình 55.000 USD trong khi con trâu mang thai con của Horizon trị giá hơn 175.000 USD.

Con trâu quý lúc đầu do nhà nhân giống Jacques Malan bán lại. Hiện nay, nó thuộc quyền sở hữu của 4 thương nhân Nam Phi và sinh sống ở trang trại của một trong số các chủ sở hữu là Piet du Toit ở Rustenberg, Nam Phi.

Với trị giá hơn 12 triệu USD, Horizon vượt xa mức giá 2,7 triệu USD của con trâu tên Mystery vào năm 2013. Mỗi thương nhân có 25% quyền sở hữu Horizon và có thể nhân giống nó với 10 con bò cái mỗi năm. Họ cũng có quyền sở hữu mọi con non mà 10 con bò cái đẻ ra.

Piet du Toit, nhà nhân giống 45 tuổi, cho biết, Horizon là một con trâu có cặp sừng dài tới mức khó tin trong lịch sử, nó không bị bệnh dịch và là con trâu nhân giống lớn nhất. Một con trâu thông thường có cặp sừng dài 91 - 102cm, nhưng kích thước cặp sừng của Horizon lên tới 142cm. Hiếm khi một con trâu truyền lại bộ gene sang đời tiếp theo, đôi khi một con trâu tốt đẻ ra con non không tốt bằng.

Piet du Toit chia sẻ, ở trường hợp của Horizon, con của nó có bộ gene gây kinh ngạc và nhờ đó chúng tôi biết rằng mình có những con non với chất lượng vượt trội từ Horizon. Bằng cách nhân giống siêu bò với con trâu tuyệt vời như Horizon, chúng tôi dám chắc việc sở hữu bộ gene trâu bò chất lượng tốt nhất.

"Các nhà nhân giống ở Nam Phi là thị trường lớn nhất cho loại động vật này và sẵn sàng trả giá cao kỷ lục cho bộ gene trâu bò mà họ tin có thể làm gia tăng kích thước cặp sừng của đàn gia súc", Piet du Toit nhận định.

Trâu rừng châu Phi từng sở hữu cặp sừng hơn 1,5 mét nhưng nạn săn bắn đã làm những con vật lớn nhất biến mất. Các nhà nhân giống đang cố gắng khôi phục lại giống trâu sừng lớn thông qua chương trình sinh sản. Đó là lý do một con trâu sừng lớn có giá lên đến hàng triệu USD.

Những sự thật thú vị về loài trâu

Loài trâu trên thế giới được chia thành hai nhóm là trâu rừng châu Phi và trâu châu Á (trâu nước). Ấn Độ sở hữu gần nửa tổng số trâu trên thế giới.

Trâu là động vật được con người thuần dưỡng từ lâu. Một con trâu trưởng thành có thể nặng từ 200-800kg. Trâu được nuôi lấy sức cày ruộng, lấy thịt và sữa. Đặc biệt, sữa trâu có lượng mỡ béo cao nhất trong các loại sữa gia súc.

Loài trâu trên thế giới được chia thành hai nhóm là trâu rừng châu Phi và trâu châu Á (trâu nước). Châu Á chiếm 95% tổng số trâu trên thế giới và một nửa trong số đó sống ở Ấn Độ.

Đối với người Việt Nam, trâu là người bạn thân thiết của người nông dân từ hàng ngàn năm nay, đồng thời trâu còn là biểu tượng của sự hiền lành, chăm chỉ, cần mẫn trong quan niệm của người Việt.

Ngoài ra, con trâu còn có mặt trong lễ hội đình đám Việt Nam như tục chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng), tục đâm trâu ở Tây Nguyên.

Trâu là động vật nhai lại. Nó không có hàm răng trên. Sừng của trâu dài và cong. Chân rất chắc, ngắn, mập. Trâu có khả năng chống bệnh tật cao và thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm.

Trâu cái trưởng thành nặng từ 400-450kg, trâu đực nặng từ 450-500kg. Thông thường, trâu cái chỉ đẻ 3 năm 2 lứa. Một đời trâu cái thường cho 5-6 nghé.

Ngày nay, người ta vẫn chưa chưa rõ loài trâu đã được con người thuần hoá để giúp nông dân cày ruộng từ khi nào.

Trâu là động vật được con người thuần dưỡng từ lâu. Một con trâu trưởng thành có thể nặng từ 200-800kg. Trâu được nuôi lấy sức cày ruộng, lấy thịt và sữa. Đặc biệt, sữa trâu có lượng mỡ béo cao nhất trong các loại sữa gia súc.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.