10 thực phẩm ‘đen’ có hàm lượng cholesterol cao

TPO - Cholesterol là chất béo có nhiều trong máu và cần thiết để sản sinh hormon và màng bào. Một chế độ ăn đúng cách sẽ cho bạn cholesterol tốt và ngược lại, khi cơ thể bạn có nồng độ cholesterol cao bạn lại dễ có nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ.

Dưới đây là top 10 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao mà bạn nên hạn chế nếu bạn thực sự muốn chăm sóc sức khỏe bản thân nhé!

1. Thịt chế biến sẵn

Hàm lượng cholesterol trong thịt chế biến sẵn thường rất cao và còn cao hơn khi thêm dầu chế biến món ăn, do đó nên cắt giảm khẩu phần thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn hàng ngày. Lưu ý hàm lượng cholesterol cao nhất có trong thịt cừu và thịt vịt.

2. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao hơn so với các thực phẩm khác. Ăn một lòng đỏ trứng tức là bạn đã nạp vào cơ thể 210mg cholesterol, trong khi nguyên một quả trứng chỉ chứa 212mg cholesterol, như vậy phần lớn cholesterol trong trứng chủ yếu tập trung ở lòng đỏ. Nếu ăn 1 lòng đỏ trứng vào bữa sáng thì nên tránh ăn phô mai cho bữa trưa.

3. Gan động vật

Cholesterol được sản sinh chủ yếu từ các món ăn có gan bởi gan chứa hàm lượng cholesterol cao. Cứ 100g gan động vật chứa 564mg cholesterol (hoặc 188% nhu cầu hàng ngày). Theo Hội Tim mạch Mỹ, một người khỏe mạnh không nên nạp quá 300mg cholesterol/ ngày. Lưu ý gan bò chứa hàm lượng cholesterol cao nhất.

4. Bơ

Người Ấn Độ thích ăn bơ trong hầu hết các món ăn như bánh mì, bánh ngọt, hamburger và các món ăn Ấn. Ăn 100g bơ là bạn nạp 215mg cholesterol vào cơ thể (72% nhu cầu hàng ngày) và một thìa bơ chứa 30mg cholesterol (10% nhu cầu hàng ngày).

5. Tôm

Cứ 100g tôm chứa 195mg cholesterol (65% nhu cầu hàng ngày). Một con tôm to chứa 11mg cholesterol (4% nhu cầu hàng ngày).

Hải sản là món ăn khoái khẩu của nhiều người song cũng nên dung nạp vừa phải vì hải sản cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. Lưu ý nên luộc qua hải sản trước khi chế biến món chiên bạn nhé!

10 thực phẩm ‘đen’ có hàm lượng cholesterol cao ảnh 1 Ảnh minh họa

6. Thịt gà

Thịt gà chứa ít chất béo song nấu chín thịt gà có thể tạo ra khác biệt lớn. Một chiếc chân gà có da chứa nhiều chất béo và cholesterol hơn so với một ly kem hay một cái bánh hamburger. Phần lớn cholesterol có nhiều ở da gà.

7. Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh đóng gói chứa hàm lượng cholesterol cao, 100g khoai tây chiên đóng gói chứa 172mg cholesterol (57% nhu cầu hàng ngày), 100g bánh quy bơ chứa 246mg cholesterol.

Ngoài ra, đồ ăn nhanh, thịt chế biến sẵn, bánh và đồ chiên... đều là những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

10 thực phẩm ‘đen’ có hàm lượng cholesterol cao ảnh 2 Ảnh minh họa

8. Phô mai

Phô mai giàu protein và canxi và là món ăn khoái khẩu của nhiều người song nó cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. 100g phô mai chứa 123mg cholesterol (41% nhu cầu hàng ngày).

9. Bánh hamburger

Một chiếc bánh hamburger to chứa 175mg cholesterol, do vậy thay vì ăn hàng ngày, món ăn khoái khẩu hamburger nên được giảm khẩu phần khoảng 3 lần/tuần để tránh làm tăng cholesterol trong máu.

10. Kem

Một ly kem có nhiều chất béo hơn 1 chiếc bánh hamburger và hàm lượng cholesterol cao hơn 10 chiếc bánh rán. Thay vì ăn một ly kem tráng miệng bạn nên dùng một đĩa hoa quả tươi, vì hoa quả chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và các dưỡng chất giúp làm giảm cholesterol.

Theo timesofindia
MỚI - NÓNG