Xuất khẩu thủy sản sang Philippines tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái

0:00 / 0:00
0:00
Xuất khẩu thủy sản sang Philippines tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái
TPO - Tháng 10/2021, xuất khẩu (XK) thủy sản sang Philippines tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này đã tăng 10 bậc, từ vị trí thứ 23 lên 13 trong các thị trường của XK thủy sản Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2021, Philippines là một trong số các thị trường tăng trưởng mạnh nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, với kim ngạch trên 64 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 10, XK thủy sản Việt Nam sang Phillippines tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 18 triệu USD. Với mức tăng đột phá này, từ vị trí 23 năm 2020, năm nay Philippines trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 13 của thủy sản Việt Nam.

Trong cơ cấu sản phẩm thủy sản XK sang Phillippines 10 tháng đầu năm nay, mặt hàng cá nục chiếm tới 35,5% với giá trị gần 23 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Kế đến là mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh chiếm 22% với gần 14 triệu USD, tăng 33% so với 10 tháng đầu năm 2020. Cá ngừ chiếm 21% khi đạt trên 13 triệu USD, tăng 46%. XK tôm sang Phillippines cũng tăng đột phá 79% khi đạt 5,6 triệu USD, chiếm 8,7%.

Hiện nay có trên 100 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia XK các mặt hàng thủy hải sản sang Phillipines...

Trong 10 tháng đầu năm 2021, XK toàn ngành thủy sản Việt Nam đạt 7,1 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng chủ lực là tôm đạt hơn 3,2 tỷ USD (tăng 2,6%); cá tra hơn 1,2 tỷ USD (tăng 0,2%); cá ngừ gần 598 triệu USD (tăng 10%); mực - bạch tuộc hơn 475 triệu USD (tăng 4,5%)…

Trong các thị trường hàng đầu của XK thủy sản Việt Nam, thị trường Mỹ chiếm 24% tổng kim ngạch với gần 1,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ. Nhật Bản chiếm 15% với 1,08 tỷ USD (giảm 7%). Trung Quốc và EU đều chiếm 12% với giá trị lần lượt là 872 triệu USD (giảm 24%) và 864 triệu USD (tăng 7%). Hàn Quốc chiếm 9% với 643 triệu USD (tăng 2%)...

MỚI - NÓNG