> Thị trường ô tô Việt Nam tiếp đà tuột dốc
Tiếp tục khủng hoảng
6 tháng nhận báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) là 6 tháng liền nhận được những kết quả thê thảm. Tháng 6 vừa qua cũng không phải là một ngoại lệ.
Sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 6.555 xe, giảm 43% so với cùng kì năm ngoái và giảm 4.6% so với tháng 5 vừa qua.
Con số bán hàng 3.379 xe con và 3.176 cho xe tải cũng giảm nhẹ so với tháng 5, ở mức 3.8% với xe con và 5.4% với xe tải.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 5.482, tăng 3% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu giảm 30%.
Theo đó, tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kì năm ngoái, dừng lại ở mức 42.928 chiếc. Cứ theo đà này nếu không có những chuyển biến rõ nét, thị trường ô tô Việt Nam đến hết năm sẽ kết thúc với con số khoảng 80.000 xe, một kết thúc thê thảm nhất từ trước tới nay.
Nguyên nhân của khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô vẫn là những nguyên nhân cũ: nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, mức tăng lệ phí trước bạ ở mức cao và đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân treo lơ lửng trên đầu. Những khó khăn trên khiến người dân không còn mặn mà với việc sở hữu xe hơi cho riêng mình.
Tin vui từ Bộ Giao thông Vận tải
Theo công văn số 5299/BGTVT-TC của Bộ Giao thông Vận tải gửi VAMA, có thể nói phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ được hoãn lại vô thời hạn, ít nhất là vài ba năm tới.
Công văn số 5299 Bộ GTVT gửi VAMA. |
Đây có lẽ là tin vui lớn tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bởi sau chính sách hạ lãi suất ngân hàng, kích cầu của Chính phủ, người dân đang rục rịch trở lại nhu cầu mua sắm. Nếu không còn phương án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, chắc chắn nhu cầu sở hữu xe hơi sẽ trở lại.
Theo VAMA, nếu lạc quan, cuối năm 2012 thị trường sẽ kết thúc ở mức khoảng 100.000 xe chứ không phải con số 80.000 xe như dự đoán trước đó.