Bài học đắt giá

Bài học đắt giá
TP - Chúng ta đã quá hy vọng vào những dự án tỷ đô, trong khi những dự án này chiếm diện tích đất rất lớn, và nhiều dự án còn sử dụng vốn vay trong nước.

'> Trảm' nhiều dự án FDI tỷ đô

Thậm chí, các dự án còn tiêu tốn nhiều năng lượng, công nghệ thấp…cũng được cấp phép ồ ạt. Phải khẳng định, việc thu hồi các dự án FDI tỷ đô là động thái bất đắc dĩ.

Thực tế, các địa phương đã rút ra được nhiều bài học đắt giá từ việc thu hồi các dự án tỷ đô. Đó là đã làm cho hình ảnh và môi trường đầu tư địa phương bị ảnh hưởng; gây lãng phí đất đai; tác động xấu đến đời sống người dân trong vùng dự án, vì quy hoạch treo...

Thực ra, nguyên nhân thu hồi thì có nhiều. Trong đó, nguyên nhân chính là các địa phương quá nóng vội trong thu hút đầu tư nước ngoài. Khâu xét duyệt, thẩm định năng lực tài chính nhà đầu tư, quá trình cấp phép... quá dễ dãi.

Vì bệnh thành tích nên các địa phương chạy đua thu hút các dự án FDI vốn khủng nhưng không hiệu quả, chậm triển khai hoặc cố tình không triển khai và không phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Một số lãnh đạo địa phương vì chịu quá nhiều sức ép đã phải cố gắng thu hút nhiều dự án FDI để tăng chỉ số tín nhiệm, tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trong khi đó, về phía nhà đầu tư, dù dự án được cấp phép nhưng vì chưa có phương án chuẩn bị về tài chính nên không có tiền ký quỹ, tiền giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng... Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính... vẫn còn gây khó cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, đối với nhiều nhà đầu tư đầu tư vào các dự án công nghệ cao, chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về cơ sở vật chất hạ tầng thiếu đồng bộ, thủ tục hành chính rườm rà, thủ tục Hải quan chậm, ảnh hưởng việc xuất hàng ra nước ngoài...

Muốn nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư FDI, cần phải loại bỏ được bệnh thành tích, tư duy nhiệm kỳ. Ngoài ra, cần phải đánh giá lại việc phân cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư, bởi không phải địa phương nào cũng có năng lực thẩm định năng lực của nhà đầu tư...

TS Phan Hữu Thắng
P. Cầm
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.