Thu phí đường bộ qua lốp xe: Có khả thi?

Thu phí đường bộ qua lốp xe: Có khả thi?
"Bây giờ người ta nhập lậu lốp xe từ Thái Lan, Trung Quốc… chứ có phải chỉ có duy nhất một công ty sản xuất lốp xe đâu" - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nói.

Thu phí đường bộ qua lốp xe: Có khả thi?

> Bộ trưởng Thăng và lời hứa trước Quốc hội

> Đề xuất thu phí xe máy 100.000 – 150.000 đồng/năm 

"Bây giờ người ta nhập lậu lốp xe từ Thái Lan, Trung Quốc… chứ có phải chỉ có duy nhất một công ty sản xuất lốp xe đâu" - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nói.

Liên quan tới đề xuất thu phí đường bộ qua lốp xe mới đây, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên .
 

Mới đây, một số doanh nghiệp vận tải đã nêu đề xuất nộp phí đường bộ qua lốp xe. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

Không thể làm được đâu. Có muôn vạn người buôn bán lốp ô tô, tương tự như số lượng các chợ cóc thì làm sao mà thu được phí? Chẳng lẽ giờ lại bắt các cửa hàng buôn bán lốp xe phải nộp phí bảo trì đường bộ cho Nhà nước à?

Tất cả các cửa hàng bán lốp xe ở chợ Trời (Hà Nội) cũng phải nộp phí bảo trì đường bộ? Tóm lại, tôi cho rằng đề xuất trên không khả thi.

- Theo lý giải, sở dĩ có đề xuất như vậy là bởi các phương tiện giao thông đều sử dụng lốp, sử dụng cầu đường nhiều, lốp mau hỏng, phải mua nhiều, có nghĩa là doanh nghiệp vận tải (DN) phải nộp phí cao nếu thường xuyên sử dụng cầu đường bộ?

Vậy tôi xin hỏi lại các vị là ai thu tiền đó nộp cho Nhà nước? Bây giờ người ta nhập lậu lốp xe từ Thái Lan, Trung Quốc… chứ có phải chỉ có duy nhất một công ty sản xuất lốp xe đâu. Không thể bắt những người bán lốp xe rút tiền túi của họ ra nộp cho Nhà nước được.

Lý luận như thế cũng đúng, nhưng thực tế mà nói, hiện nay không có chỗ nào công bằng tuyệt đối cả. Phương pháp trên cũng không hiệu quả bằng việc gắn chip điện tử vào xe. Xe nào chạy nhiều phải đóng phí nhiều. Nhưng chúng ta chưa có khả năng thực hiện theo cách này.

- So với đề xuất thu phí đường bộ qua xăng dầu của Hiệp hội, ông thấy đề xuất trên có khả thi hơn không?

Hiện nay có rất nhiều đối tượng sử dụng xăng dầu nên cũng không thể thu phí qua xăng dầu được. Nhưng tôi cho rằng đề xuất thu phí sử dụng đường bộ qua lốp xe là chuyện bất khả thi và thật nực cười.

Chen chúc nộp phí sử dụng đường bộ ở TPHCM (Ảnh: Internet)
Chen chúc nộp phí sử dụng đường bộ ở TPHCM (Ảnh: Internet) .
 

Sau khi nghe báo chí đề cập tới đề xuất trên, tôi có gọi điện cho Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải – ông Khuất Việt Hùng, ông ấy có nói là thôi cứ để cho họ nói, khả thi hay không lại là chuyện khác.

- Thế còn đề xuất thu phí đường bộ qua đầu kéo?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có đề xuất với Bộ Tài Chính là nên thu phí sử dụng đường bộ qua đầu kéo. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này.

- Ưu, nhược điểm của đề xuất này là gì?

Cái lợi ở chỗ động cơ sẽ không thể tự nhiên mà chạy được, nó chỉ có thể chạy khi đầu kéo hoạt động. Như vậy, thu theo đầu kéo là hợp lý vì khi xe không hoạt động, nằm một chỗ sẽ không phải nộp phí. Đề xuất này được xem là tin mừng cho tất cả các hiệp hội vận tải hàng hóa.

- Người ta cũng từng đề xuất thu phí đường bộ qua rơ-mooc. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

Mỗi đầu kéo có thể có vài ba rơ-mooc kèm theo, nên nếu thu theo rơ-mooc sẽ là bất hợp lý. Thế nên người ta mới bác bỏ đề xuất này.

- Về việc mua lại các trạm thu phí bán quyền, đến nay đã có diễn biến mới nào chưa, thưa ông?

Bộ giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ thu xếp vốn để mua lại các trạm thu phí ấy còn các trạm BOT vẫn hoạt động bình thường.

Về vấn đề này, hai bên phải thỏa thuận với nhau chứ không thể dùng mệnh lệnh Nhà nước theo luật đường bộ được.

Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư đang thương thảo để sớm đi tới thỏa thuận cuối cùng với các doanh nghiệp.

- Ông có bình luận gì trước vụ lùm xùm “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài?

Người dân phải thông cảm với Nhà nước trong những hoàn cảnh khó khăn nhất định vì mục đích chung thôi. Đó là một vụ kiện dân sự giữa doanh nghiệp và Bộ giao thông vận tải nên chúng tôi không nắm được tình hình để mà bình luận bên nào đúng, bên nào sai.

Gần đây xe tải lớn gây ra rất nhiều vụ tai nạn, Hiệp hội có đề xuất nào mới liên quan tới vấn đề này không?

Chúng tôi mới đề xuất đưa xe tải 10 tấn trở lên vào mục kinh doanh có điều kiện để tăng cường quản lý họ cũng như nâng cao năng lực quản lý của họ, tránh để xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm như thời gian qua.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Quân
VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG