Không từ chức thì nên miễn nhiệm

Không từ chức thì nên miễn nhiệm
TP - “Lối thoát nhẹ nhất là hai cán bộ này nhận một hình thức kỷ luật tương xứng về mặt chính quyền và họ nên làm đơn xin từ chức, còn nếu không tự giác từ chức thì nên miễn nhiệm”.

>Kỷ luật Thứ trưởng y tế và Chủ tịch UBND Đắk Lắk
>Thứ trưởng Bộ Y tế 'phản pháo' việc để lộ tin mật

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư trao đổi thẳng thắn với Tiền Phong hôm qua, 15-3, liên quan đến vụ ông Cao Minh Quang và ông Lữ Ngọc Cư.

Ông Vũ Quốc Hùng
Ông Vũ Quốc Hùng.

Có sự nể nang, né tránh

UBKT T.Ư vừa có quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Lữ Ngọc Cư - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk. Ông có suy nghĩ gì về những thông tin này?

Tôi không ngạc nhiên về kết quả đó, bởi vụ việc liên quan ông Thứ trưởng Bộ Y tế đã được nói đến từ nhiều năm nay. Tôi biết UBKT T.Ư cũng đã xem xét nhiều lần, bây giờ xem xét lại và thấy với thẩm quyền của mình, kết luận ông ấy như thế là thỏa đáng, nếu không muốn nói là có phần nhẹ, vì với nội dung kết luận của UBKT T.Ư thì ông Quang không còn xứng đáng tiếp tục làm lãnh đạo Bộ Y tế nữa.

"Đó là những sự vụ lợi mà thực ra những điều này thì ngay một học sinh phổ thông cũng nhận biết được đó là việc xấu. Thật đau buồn khi nó lại xảy ra ở những cán bộ cấp cao".

Còn ông Lữ Ngọc Cư, khi ông còn là GĐ Công an đã có dư luận này khác, đã có kiểm tra, nhắc nhở, giúp ông ấy sửa chữa nhưng rất tiếc ông ấy lại để mắc phải những sai phạm nặng như thế.

Nói điều đó để thấy rằng, quá trình dẫn đến sai phạm mà ngày hôm nay bị kỷ luật là quá trình mà tổ chức đã nhắc nhở chục năm nay rồi.

Các đồng chí này đã được cảnh báo nhưng thiếu thành khẩn tu dưỡng rèn luyện. Phía tổ chức của mình cũng chưa sát sao và chưa có những biện pháp hiệu quả để dẫn đến những sai lầm ngày càng nặng của hai đồng chí này.

Cấp ủy Đảng, người đứng đầu ở địa phương và Bộ Y tế để cán bộ có sai phạm khuyết điểm nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm liền mà không phát hiện, xử lý. Vì sao như thế?

Các đồng chí lãnh đạo đã nói: Sự nể nang, né tránh, không sử dụng đúng đắn vũ khí tự phê bình và phê bình là quá rõ ràng, đó cũng là những nguyên nhân làm cho sức chiến đấu của Đảng bị suy yếu và có nơi thậm chí bị “tê liệt”.

Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI đã rung chuông rồi. Không ai sung sướng gì khi nghe tin đảng viên bị kỷ luật nhưng vì lợi ích chung và vì cứu người đó khỏi trượt dài trên con đường tội lỗi với dân thì cần có hình thức xử lý đúng, xác đáng để người đó không tiếp tục sai phạm nữa.

Ông Lữ Ngọc Cư
Ông Lữ Ngọc Cư.

Việc xử lý kỷ luật hai cán bộ này đã được thông báo công khai ngay khi chúng ta bắt đầu thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 có thể coi như là một thông điệp của Đảng về quyết tâm xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống, vi phạm kỷ luật Đảng…?

Đây là tín hiệu tốt, tôi rất hoan nghênh UBKT T.Ư lại tiếp tục có sự công khai công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng một cách cụ thể, rõ ràng. Có những lúc UBKT T.Ư công khai sau đó lại không công khai nữa, bây giờ lại công khai. Đây là việc làm đúng vì dân chủ, công khai, minh bạch đối với xây dựng chỉnh đốn Đảng là rất cần thiết.

Và như vậy chúng ta có thể lạc quan rằng đây là những việc làm cụ thể để đưa Nghị quyết T.Ư 4 vào cuộc sống, thưa ông?

Đây là một tín hiệu tạo nên niềm tin, mới là tín hiệu thôi chứ còn nhiều việc cần làm lắm. Tuy nhiên những xử lý của UBKT T.Ư chứng tỏ một việc dù có phức tạp đến đâu nhưng nếu được xem xét một cách nghiêm túc, công minh thì sẽ mang lại niềm tin cho Đảng viên và nhân dân.

Dư luận còn chờ đợi việc xử lý tiếp theo của chính quyền, vậy ông nhìn nhận vụ việc này sẽ phải tiến triển như thế nào?

Về chính sách xử lý với các đảng viên tham gia công tác chính quyền và các đoàn thể thì khi bị xử lý về mặt Đảng đồng thời cũng phải được xem xét xử lý về trách nhiệm và tư cách chính quyền hay đoàn thể mà người đó đảm nhiệm.

Không từ chức thì phải miễn nhiệm

Theo ông hai cán bộ lãnh đạo này có còn xứng đáng với cương vị hiện nay của mình nữa hay không và lối thoát nào cho họ để đảm bảo uy tín cho tổ chức Đảng và cơ quan quản lý nhà nước?

Lối thoát nhẹ nhất là hai cán bộ nhận hình thức kỷ luật tương xứng về mặt chính quyền và làm đơn xin từ chức. Nếu không tự giác từ chức thì nên miễn nhiệm. Cách xử lý đó cũng nhằm giúp hai đồng chí lấy lại phần danh dự đã mất và dám thực hiện “văn hóa từ chức”.

Còn trong quá trình xem xét phát hiện thêm những hành vi vi phạm pháp luật thì phải tiếp tục đưa ra xử lý trước pháp luật chứ không thể dừng lại.

Ông Cao Minh Quang
Ông Cao Minh Quang.

Vi phạm của hai cán bộ này được coi là những hành vi mang tính cá nhân chủ nghĩa điển hình, như vay tiền doanh nghiệp thuộc diện quản lý, để vợ lợi dụng trong việc mua bán nhà đất. Ý kiến ông thế nào?

Đó là những sự vụ lợi mà thực ra những điều này thì ngay một học sinh phổ thông cũng nhận biết được đó là việc xấu. Thật đau buồn khi nó lại xảy ra ở những cán bộ cấp cao.

Từ đây, tôi rất mong ủy ban kiểm tra các cấp sẽ tiếp tục làm rõ, xử lý công minh, chính xác, kịp thời và đưa ra công khai những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, mắc nhiều sai phạm, không tự giác sửa chữa mà vẫn chưa bị lộ. Những việc làm thiết thực đó sẽ góp phần làm cho Đảng ngày càng trong sạch, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Cảm ơn ông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG