Vì sao chưa thể bán vé máy bay Tết Nguyên đán?

0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất bay chở khách nội địa từ đầu tháng 12, với kế hoạch dài hạn để các hãng bán vé.
Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất bay chở khách nội địa từ đầu tháng 12, với kế hoạch dài hạn để các hãng bán vé.
TPO - Theo Cục Hàng không, kế hoạch khai thác hàng không chở khách nội địa đang áp dụng sẽ hết hạn vào ngày 30/11, kế hoạch mới đã được cơ quan này đệ trình và đang chờ Bộ GTVT phê duyệt. Dự kiến, từ tháng 12 tới sẽ tăng tần suất khai thác cho các hãng, tiến tới bình thường trở lại từ đầu năm 2022 để các hãng chủ động bán vé cả năm, đặc biệt dịp Tết sắp tới.

Chia sẻ với Tiền Phong, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến cuối tuần này Bộ GTVT sẽ ban hành kế hoạch mở cửa thị trường hàng không nội địa cho giai đoạn từ tháng 12/2021 và năm 2022, thay thế cho kế hoạch hiện tại hết hạn vào ngày 30/11.

“Kế hoạch khai thác hàng không nội địa giai đoạn tới căn cứ trên độ phủ vắc xin cao trên toàn quốc, nhu cầu đi lại tăng cao, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hàng không bớt khó khăn. Do đó, kế hoạch mới sẽ theo xu hướng tăng dần tần suất khai thác tiến tới khai thác bình thường trở lại”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Theo kế hoạch trình Bộ GTVT của Cục Hàng không, trong tháng 12 sẽ từng bước tăng tần suất khai thác trên các đường bay, đặc biệt đường bay trục Bắc - Nam, tiến tới khai thác bình thường từ tháng 3/2022.

Cụ thể, với đường bay Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TPHCM chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn từ ngày 1-10/12/2021: Khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (tương đương bằng 22% tần suất khai thác năm 2020).

Giai đoạn từ ngày 11-20/12/2021: Khai thác với tần suất 24 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (tương đương bằng 34% tần suất khai thác năm 2020).

Giai đoạn từ ngày 21/12/2021 đến hết tháng 2/2022: Khai thác với tần suất 50 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (tương đương bằng 70% tần suất khai thác cùng kỳ năm 2020 - 2021).

Các đường bay trục này khai thác bình thường trở lại từ tháng 3/2022.

Với các đường bay đi đến Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hoà): Giai đoạn từ 1 - 20/12/2021 khai thác tối đa 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Khai thác bình thường từ ngày 21/12 trở đi.

Với các đường bay còn lại: Khai thác tối đa 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Khai thác bình thường từ ngày 21/12 trở đi.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, nếu kế hoạch trên được Bộ GTVT thông qua, cục sẽ triển khai phương án và cấp phép bay cho các hãng theo tần suất và thời gian như trên. “Những chuyến nào các hãng được cấp phép sẽ được bán vé cho cả giai đoạn tới và năm 2022”, lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Như vậy, nếu kế hoạch trên được thông qua, các hãng có thể bán vé máy bay cho cả dịp Tết sắp tới và mùa bay năm 2022, không còn bị hạn chế về thời điểm vé bán như quy định đang áp dụng.

Về phía các hãng hàng không, đại diện các hãng cho hay, hiện chưa thể công bố lịch bay dịp Tết sắp tới và bán vé cho người dân do kế hoạch bay nội địa hiện hành chỉ áp dụng với các chuyến bay hết ngày 30/11, kế hoạch sau đó vẫn chưa được ban hành.

MỚI - NÓNG