> Thay thế Daniel Craig là Bond da màu?
Chất của 007 bùng nổ ngay mấy phút đầu phim, khi Bond có màn rượt đuổi kịch tính tại khu chợ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ): Truy đuổi tên tội phạm lấy cắp ổ cứng chứa danh sách điệp viên MI6 được cài vào các tổ chức khủng bố. Nào là đạn súng xả như mưa, đi xe máy trên nóc nhà, và kết màn bằng cuộc đuổi bắt trên nóc tàu đang chạy.
Như thông lệ, sau màn hành động nghẹt thở, khán giả thưởng thức trọn vẹn ca khúc chủ đề. Skyfall do Adele sáng tác- Daniel thừa nhận ca khúc khiến anh khóc, ca từ và giọng hát mê hoặc phủ lên bộ phim màu sắc u ám và bạo lực.
“Hãy để bầu trời sụp đổ, khi nó tan thành mây khói/Chúng ta sẽ cùng đứng lên, cùng nhau đối mặt với nó/ Tại nơi tử địa Skyfall”.
Lời khen các nhà phê bình quốc tế dành cho quay phim quả không ngoa. Bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ, Thượng Hải, Ma Cao, London và Scotland khi hoành tráng lúc nên thơ, khi dàn trải vô tận.
Đạo diễn rất có lí khi đưa Bond quay trở lại Skyfall, nơi Bond sống khi còn nhỏ và cũng ẩn giấu quá khứ ít khi anh nhắc đến.
Những thứ được xem là đồ chơi công nghệ cao làm nên tên tuổi Bond có phần vắng bóng trong phim này. “Anh muốn gì, một chiếc bút phát nổ ư? Chúng ta không còn chơi món đồ ấy lâu rồi”- Q trẻ tuổi, sếp hậu cần mới của Bond châm biếm.
So với những phần trước, Bond của thế kỷ 21 đời hơn nhiều. Ở phần Skyfall này dễ nhận thấy những thứ vũ khí công nghệ cao phải nhường chỗ cho những đòn cân não, cuộc đấu trí đầy bản lĩnh thể hiện rất rõ ở trận tử chiến tại Skyfall- màn chiến đấu bằng trí tuệ, rất truyền thống.
Trước khi ra mắt, Skyfall gánh trên vai sứ mệnh rất lớn- ra mắt đúng dịp 50 năm kỷ niệm tập phim đầu tiên về James Bond.
Nó quả xứng đáng khi đằng sau những pha hành động, những người gắn bó với Bond được quay trở lại những giá trị truyền thống. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Bond hơn một lần nói hóm, rằng đôi khi những thứ cổ điển lại tỏ ra hiệu quả bất ngờ.
Trong phim, sếp mới Mallory (Ralph Fiennes) có ý chế giễu 007 đã chậm chạp. Bond chẳng có ý phản đối, không ai trốn chạy được thời gian. Kể cả M (Judi Dench).
M và Bond tự nhận họ bắt đầu cuộc chơi khá lâu rồi, có lẽ nên họ có những thứ điềm tĩnh, đôi khi là tình cảm và mối quan hệ đặc biệt. Vậy nên ngay cả khi M dứt khoát ra lệnh bắn, chấp nhận hi sinh Bond để cứu hàng chục điệp viên khác, thì Bond không vì thế mà làm ngơ khi thấy MI6 bị tấn công.
Câu trả lời vẫn thường trực nơi Bond mỗi lần được hỏi: Rất sẵn lòng. M trao gửi biểu tượng của lòng trung thành cho Bond, ấy là điều bà nói biết chắc chắn làm đúng.
Các cô nàng xinh đẹp, cảnh giường chiếu nóng bỏng rất chăm chút ở các phần trước, thì Skyfall là phần phim Bond có phần thờ ơ. Lòng trung thành được đẩy lên mức độ cao nhất.
Naomie Harris trong vai Eva xuất hiện ở đầu và cuối phim nhưng không thể sánh bước cùng Bond. Còn kiều nữ Pháp Berenice Marlohe (Severine) đáng tiếc cũng có quá ít đất diễn. Vị trí Bond girl tập trung cả vào M.
Không chỉ xét về độ gắn bó tăng dần qua từng tập phim như Judi Dench từng nhận trong bài phỏng vấn, nữ diễn viên gạo cội của Anh quá ăn ý với tài tử Daniel Craig.
Kiểu đối thoại thẳng độp, hoặc châm biếm chỉ là vỏ bề ngoài, ẩn chứa bên trong là thứ tình cảm mãnh liệt: Đôi khi chỉ cần nhìn sâu vào mắt đối phương, mọi lời dặn dò đều thừa thãi.
Chưa tập phim nào Judi Dench có nhiều đất diễn như thế. Đứng trước sự an nguy của tổ chức, người đứng đầu Cục tình báo Anh MI6 đủ điềm đạm, cương nghị đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.
Sở dĩ Judi Dench có nhiều đất diễn, bởi kịch bản Skyfall tập trung quanh bộ ba M-Bond-Silva (Javier Bardem) vốn từng là nhân viên xuất sắc nhất MI6.
Ngay cảnh đầu tiên xuất hiện, Javier Bardem chạm đến thành công khi thể hiện vai phản diện với cách nói tưng tửng-hơi ảnh hưởng của Joker trong Hiệp sĩ bóng đêm.
So với hai nhân vật chính Daniel Craig và Judi Dench, đất diễn cho Javier ít hơn, nhưng không vì thế mà mờ nhạt.
Cảnh có hơi hướng đồng tính, đến phần đối chất với M đều toát lên một Silva dễ được đi vào lịch sử những nhân vật phản diện hay nhất của 007.
Nếu còn lời ca ngợi nào nữa cho bộ phim của đạo diễn Sam Mendes, thì không thể không nhắc tới thoại phim. Thông minh, dí dỏm có tính gợi cao dàn trải suốt bộ phim, qua trò chơi đố chữ của chuyên gia tâm lí với Bond, màn đối đáp khi Bond từ cõi chết trở về, là phần triết lí bẫy chuột hay sự đấu tranh của con người giữa Silva và Bond, đặc biệt là màn đối chất trước chính phủ của M. |