TKV - Hiện đại hoá vận tải, nâng cao năng suất lao động

Hệ thống monoray vận chuyển người và thiết bị áp dụng tại Công ty CP than Hà Lầm.
Hệ thống monoray vận chuyển người và thiết bị áp dụng tại Công ty CP than Hà Lầm.
Trong khai thác mỏ, có rất nhiều yếu tố để tạo nên năng suất lao động cao như ứng dụng công nghệ hiện đại, điều kiện địa chất thuận lợi… Trong đó, với công nghệ, công tác vận tải là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Càng khai thác xuống sâu, công tác vận tải càng đòi hỏi công nghệ cao hơn. Đối với khai thác lộ thiên, các công việc trọng yếu vẫn là vận tải đất đá. Hoàn thành nhiệm vụ bốc xúc đất đá cũng đồng nghĩa với hoàn thành kế hoạch khai thác. Trong khai thác hầm lò, công tác vận tải phức tạp hơn. Khi xây dựng biểu đồ khai thác, các kỹ sư thường phải lập chi tiết thời gian vận tải than, đất đá, vật liệu, máy móc thiết bị v.v.

Và đặc biệt hơn, khi khai thác xuống sâu, công tác vận tải người lao động đến vị trí làm việc cũng là một bài toán khó. Làm sao để người công nhân không bị mất sức lao động khi đầu ca di chuyển đến những vị trí khai thác hay khi tan ca di chuyển lên mặt đất được nhẹ nhàng hơn luôn là nỗi trăn trở của các đơn vị khai thác mỏ hầm lò hiện nay.

Do vậy, trong những năm qua, Tập đoàn đã quan tâm đặc biệt và quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong công tác vận tải người và thiết bị, than, đất đá trong các mỏ hầm lò cũng như mỏ lộ thiên.

Trong khai thác lộ thiên, Tập đoàn đã đầu tư ô tô và máy xúc có công suất lớn hơn. Đến nay, xe ô tô trong vận tải đất đá lộ thiên đã lên đến gần một trăm tấn. Không dừng lại ở đó, Tập đoàn đã triển khai đầu tư tuyến băng tải đá tại mỏ than Cao Sơn. Từ đầu năm nay, tuyến băng này đã đi vào hoạt động và mỗi năm sẽ gánh cho Cao Sơn trên 20 triệu mét khối đất đá.

Trong khai thác hầm lò, riêng công tác vận tải người, đến nay, toàn Tập đoàn đã có 134 hệ thống vận tải người các loại như: 3 hệ thống thùng cũi ở giếng đứng; 16 hệ thống trục tải một đầu mút kết hợp toa xe chở người ở giếng nghiêng; 3 hệ thống tời cáp vô tận; 11 hệ thống monoray có đầu kéo chạy diezel và điện; 7 hệ thống cáp treo vô tận chở người và 54 hệ thống tời hỗ trợ người đi bộ v.v. Đối với công tác vận tải than, đất đá, vật tư, thiết bị... đa phần các đơn vị cũng đã áp dụng hệ thống vận tải liên tục như: vận tải than bằng hệ thống máng cào, băng tải từ trong lò ra ngoài; vận tải đất đá bằng máy xúc lên goòng, kéo bằng tàu điện ắc quy và trục kéo; vận tải vật tư thiết bị bằng tời trục kết hợp với goòng và tích chuyên dùng...

Tuy nhiên, hiện nay, do nhiều nguyên nhân, vẫn còn một số đơn vị để công nhân phải đi bộ đến nơi sản xuất trên 1000m hay để công nhân mang vác thiết bị, vật tư trên 30m, cao hơn mục tiêu Tập đoàn đặt ra. Yếu tố này làm giảm năng suất và ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của người lao động.

Khắc phục tình trạng trên, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các công ty tư vấn, các Ban Tập đoàn tăng cường hơn nữa việc áp dụng hiện đại hóa công tác vận tải trong lò, coi đây là nhiệm vụ không tách rời với mục tiêu hiện đại hóa khai thác nhằm nâng cao sản lượng, tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. 

Về cơ bản công tác vận tải trong lò của ta đã có tiến bộ vượt bậc nhưng cần phải tăng cường áp dụng hơn nữa. Các đơn vị chuẩn bị áp dụng cần nghiên cứu kỹ để áp dụng công nghệ vận tải phù hợp với từng đơn vị, phấn đấu tiến tới 100% các đơn vị vận tải than liên tục trong lò, không để người lao động đi bộ đến nơi làm việc trên 1000m hay mang vác vật tư, thiết bị trên 30m v.v.

Theo Theo Vinacomin
MỚI - NÓNG