Tiếp tục đề xuất làm đường sắt cao tốc: Đầu tư lớn, hiệu quả ra sao?

TP - Cho ý kiến về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/9, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nguồn tài chính và lộ trình thực hiện cũng như những biện pháp để bảo đảm tính khả thi khi làm đường sắt tốc độ cao.

Ủng hộ quan điểm phải có đường sắt tốc độ cao, song Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tỏ ra băn khoăn về kinh phí đầu tư, cần có một nguồn lực rất lớn nhưng không biết hiệu quả ra sao? Đường sắt tốc độ cao có thu hút được hành khách không, có cạnh tranh nổi với các dịch vụ vận tải khác, đặc biệt với ngành hàng không? “Người dân đến tàu hàng còn chưa được đi, nói gì tàu cao tốc”, bà Phóng đề nghị cân nhắc đến hiệu quả đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trước mắt sẽ khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h. Theo tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 milimét trên trục Bắc – Nam; sau năm 2050 sẽ tổ chức khai thác với tốc độ 350 km/h. Các tuyến được thí điểm dự kiến là từ Sài Gòn đến Long Thành, Hà Nội – Vinh…

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến có cùng nhận định, ngành đường sắt hoạt động kém hiệu quả nhất trong các loại hình giao thông những năm qua. Để tạo ra bước đột phá, trước tiên phải làm rõ nguyên nhân kém hiệu quả do đâu. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, việc Bộ GTVT vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa đại diện vốn chủ sở hữu, vừa kinh doanh kết cấu hạ tầng, vừa kinh doanh vận tải chính là điểm mấu chốt dẫn đến bất cập, kém hiệu quả trong hoạt động đường sắt. Bà Nga đề nghị Chính phủ phải sớm cho biết kết quả tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt ra sao, định hướng tái cơ cấu như thế nào?

“Mặc dù đã có nhiều cố gắng đáng ghi nhận, nhưng cần phải giải quyết được lý do tại sao ngành đường sắt lại phát triển chậm hơn các ngành khác, như ngành hàng không chẳng hạn”, bà Nga nêu. Ủng hộ chủ trương tách bạch giữa quản lý và kinh doanh đường sắt, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị luật sửa đổi cần theo hướng đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích cho tư nhân vào kinh doanh lĩnh vực này.

MỚI - NÓNG
Doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tiên Sơn - Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi và tăng cường số hóa trong doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Thắng
Thu nhập bình quân đầu người đạt 3.900 USD vào năm 2022
TP - Ngày 26/11, Văn phòng Quốc hội cho biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đưa ra mục tiêu tổng quát là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

VN-Index tuột đỉnh 1.500 điểm, chứng khoán châu Á đỏ lửa vì lo ngại dịch bệnh

VN-Index tuột đỉnh 1.500 điểm, chứng khoán châu Á đỏ lửa vì lo ngại dịch bệnh

TPO - Sau lần đầu tiên VN-Index cán mốc 1.500 điểm, phiên hôm nay, nhiều nhóm cổ phiếu có dấu hiệu bị chốt. Giới phân tích cho rằng, thị trường cần kiểm tra sự hưng phấn của nhà đầu tư, nên sẽ có những nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh mới này. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán châu Á cũng có phiên đỏ lửa trước lo ngại biến thể mới của virus corona.
Rón rén vào vụ hoa Tết

Rón rén vào vụ hoa Tết

TP - Năm nay, các tỉnh Tây Nguyên giảm từ 20-50% diện tích xuống giống vụ hoa Tết. Nhiều nhà vườn chỉ rón rén xuống vài luống hoặc chuyển sang trồng hoa giá bình dân. Tuy nhiên, có những loại hoa chậu, cây cảnh đã trồng từ đầu vụ nên nhà nông phải đánh cược với sự may rủi của thị trường vốn bấp bênh nay bồi thêm dịch COVID-19.
Nhiều Khu đất đã được quy hoạch, đấu giá tại huyện Quảng Xương, Nga Sơn nhưng bỏ trống. Ảnh: Hoàng Lam

Nhiều quy hoạch sử dụng đất ở Thanh Hoá: Tăng thu ngân sách nhưng nhiều hệ lụy

TP - Thu từ bán, thuế chuyển nhượng bất động sản chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách của Thanh Hoá, có lẽ vì thế mà quá nhiều dự án bất động sản, quy hoạch phân lô bán nền đất ra đời. Từ đó, thị trường bất động sản sôi động ở tỉnh này trong thời gian qua. Tuy nhiên, hệ lụy để lại từ quy hoạch tràn lan không nhỏ.