Thấy gì ở triển lãm ảnh nude đầu tiên?

Tác phẩm “Câu chuyện những bức tranh” của Dương Quốc Định.
Tác phẩm “Câu chuyện những bức tranh” của Dương Quốc Định.
TP - Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội đã khai mạc đúng thời điểm mưa bão nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả thủ đô tới xem. Vì trước đó, ban tổ chức quyết định gỡ bỏ dán nhãn 18+  nên trong dòng người tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp đàn bà trong trạng thái nguyên thủy lác đác có cả những “thượng đế” nhí.

Thế mới thấy khán giả ta hồn nhiên và ưa tiện lợi. Có vị phụ huynh cho biết lí do mang con đến vì nghĩ rằng: Chúng vào triển lãm chủ yếu để chạy nhảy, vui đùa, chứ có xem tranh đâu? Nhưng ai kiểm chứng được bên cạnh vui đùa, chúng không tò mò ngắm nghía những bức ảnh trong triển lãm? Ai biết được những cơ thể phô bày  có tác dụng tốt hay xấu với trẻ em? Gỡ bỏ dán nhãn là tín hiệu vui, song ngược lại, cũng cho thấy, ý thức tự giác của một bộ phận khán giả chưa cao.

Đẹp đến độ khó cầm lòng

52 bức tranh của 10 nghệ sỹ nhiếp ảnh tên tuổi dòng nude, trong đó có cả người đã khuất và không thiếu đại diện nữ : Phó Bá Cường, DzungArt Nguyen, Thái Phiên, Lê Quang Châu, Dương Quốc Định, Nguyễn Á, Đỗ Thùy Mai, Ngô Xuân Phú, Trần Nhân Quyền, Đào Đức Hiếu.  Mỗi người một phong cách nhưng các tác phẩm đều truyền tải thông điệp nhân văn, ca ngợi vẻ đẹp của chị em, dẫn dắt người thưởng thức tới cảm xúc chân, thiện, mỹ. Bước vào triển lãm cảm giác như câu Kiều của Nguyễn Du tái sinh: “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Bộ phận trên thân thể của phái đẹp tạo nhiều cảm hứng nhất cho các nhiếp ảnh gia, có thể thấy ngay, đó là đôi gò bồng đảo. Rất nhiều khán giả đứng cạnh tác phẩm của Đỗ Thùy Mai hay DzungArt Nguyen để chụp vài bức làm kỷ niệm. Khán giả trong ngày khai mạc tuy đủ mọi lứa tuổi nhưng đa phần là những người trưởng thành, ít thấy bóng dáng học sinh. Thích thú và ngỡ ngàng, là cảm xúc chung của các “thượng đế”. Bởi vì triển lãm nude lần này tuy hướng đến yếu tố an toàn, không có tác phẩm nào có khả năng tạo ra tranh cãi (về ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục chẳng hạn), nhưng biên độ của nude phải ghi nhận, khá phóng khoáng. Cho nên, mới có những “thượng đế” bình luận: “Đẹp quá. Không kiềm được lòng”.

Thấy gì ở triển lãm ảnh nude đầu tiên? ảnh 1

Tác phẩm “Đường nét của tạo hóa” của Đỗ Thùy Mai.

Cũng có ý kiến nhận xét: Nhiều bức ảnh trong triển lãm đã trở nên quá quen thuộc với khán giả, như một số bức của Thái Phiên hay DzungArt. Thái Phiên cười: Thì ai quan tâm tới nude Thái Phiên hẳn nhiên thấy những bức được bày trong triển lãm này không có gì lạ. Song cũng sẽ có rất nhiều người lần đầu tiên được nhìn thấy chúng. Bởi vì Thái Phiên không những ra sách ảnh mà còn có cả triển lãm “Miền cổ tích” thu hút sự quan tâm của dư luận. Anh đưa tới triển lãm lần này 10 bức, nhưng qua duyệt, còn 8 bức được trình làng. DzungArt Nguyen giải thích: Những bức của anh nhìn quen mắt vì an toàn nên trước đó chúng đã được phổ biến không ít lần trên báo chí hoặc trên các trang mạng xã hội. 6 bức bày tại triển lãm  do chính anh tự chọn và đều vượt qua vòng kiểm duyệt, không “rụng” bức nào.

Thế là tốt rồi

Triển lãm nude đầu tiên cũng mở một cánh cửa cho những người yêu thích nghề làm mẫu nude. Khai mạc triển lãm có sự xuất hiện của người mẫu trong ảnh Dương Quốc Định. Chị vui vẻ tiếp xúc với khán giả và truyền thống. Ngoài ra, cũng có rất nhiều bức ảnh nude mà người mẫu không ngại lộ diện. Một khi xã hội có cái nhìn cởi mở hơn với ảnh nude thì nghề mẫu nude cũng sẽ có chỗ đứng đàng hoàng trong ánh sáng.

“Được như thế này là tốt rồi”, đó là nhận xét của một số nghệ sỹ có ảnh trong triển lãm và cả “thượng đế’ đến dự buổi khai mạc. Tuy nhiên, các nghệ sỹ và người xem đã hoàn toàn thỏa mãn chưa, lại là câu chuyện khác. Vì sao DungArt chỉ chọn 6 bức tham gia triển lãm trong gia tài giàu có của mình để khoe ? Vì “ Tôi muốn khoe nhiều hơn. Song tôi biết “gu” của những người thẩm định. Hở nữa không được. Nhưng không trách ban tổ chức, dù sao đây cũng là lần đầu tiên”. Tức là DungArt vẫn còn cất giấu những bức “đẹp dã man” (từ dùng của anh). Chẳng cần nói, ai cũng hiểu đó là những bức lột tả vẻ đẹp tận cùng của phái đẹp, nơi nguồn sống thoát thai. Rõ ràng, để trình làng những bức nude  như vậy, cần thời gian, không chỉ đối với đơn vị tổ chức mà với cả người tiếp nhận. Nude với bầu vú, với eo thon… không ít khán giả đã thốt lên, gợi cảm chịu không nổi thì hơn nữa, sẽ thế nào?  Khi được hỏi có thỏa mãn với triển lãm lần này, Thái Phiên không đáp trực tiếp mà “vặn” lại phóng viên: “Cô cảm thấy hài lòng với ông xã của cô chưa?”. Biết nói thế nào? Nhưng người Việt có câu: “Chồng em áo rách em thương/Chồng người áo gấm xông hương mặc người”. Cho nên, dù thỏa mãn hay chưa, người ta vẫn thấy nụ cười nở trên môi các nghệ sỹ trong một ngày Hà Nội u ám mưa.

MỚI - NÓNG