Tàu thép tiết kiệm gần một nửa chi phí nhiên liệu chuyến biển

Tàu vỏ thép Sang Fish 01 tiết kiệm gần một nửa số nhiên liệu so với tàu vỏ gỗ sau chuyến biển thực nghiệm đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Huy
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 tiết kiệm gần một nửa số nhiên liệu so với tàu vỏ gỗ sau chuyến biển thực nghiệm đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Huy
TP - Trưa 24/7, anh Lê Văn Sang (Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) chủ tàu vỏ thép hậu cần Sang Fish 01 cho hay: Thực tế sau hải trình thu gom hải sản trên biển, tàu vỏ thép Sang Fish 01 chỉ ngốn trung bình 1,5 lít dầu/hải lý, chỉ bằng gần một nửa so với tàu gỗ cùng loại. 

Tàu Sang Fish 01 vừa cập bờ sau chuyến hải trình thử nghiệm trực tiếp đầu tiên trên biển từ ngày 16/7. Tàu chở theo 17.000 lít dầu, 1.000 cây đá, 7.000 khay đựng cá để cung ứng cho ngư dân. Anh Sang cho hay: Đây là chuyến biển kiểm nghiệm nên tàu thu gom khoảng 14 tấn cá. Ưu điểm tàu vỏ thép này là tốc độ nhanh (8,5-9 lý/giờ), tải trọng lớn, độ hoạt động ổn định, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng chuyến biển này, tàu Sang Fish 01 đi song song cùng con tàu gỗ hậu cần nghề cá trong đội tàu anh Sang. Tuy nhiên, với độ dài hành trình 200 hải lý, tàu gỗ ngốn hơn 700 lít dầu, trong khi con tàu vỏ thép Sang Fish 01 chỉ tốn 320 lít (trung bình 1,5 lít dầu/lý). Hầm bảo quản sản phẩm, ngăn trữ hàng khép kín, giảm tiêu hao hải sản, đá. 

“Tôi có nhiều đêm để tàu thả trôi trên biển, so với tàu gỗ độ trôi tàu thép ổn định hơn rất nhiều theo đúng hướng sóng gió”, anh Sang nói.

Hiện, tàu Sang Fish 01 đang tiếp tục chuyến biển thứ 2, cách Đà Nẵng chừng 90-100 hải lý. Tàu Sang Fish 01 dài hơn 25m, rộng gần 8m, chiều cao mạn 3,6m, công suất 750CV với tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng. Tàu trang bị hệ thống ngư lưới cụ, máy tâm ngư, lưới chìm hiện đại bậc nhất.

Anh Mai Thành Văn (Bình Sơn, Quảng Ngãi), chủ tàu vỏ thép Hoàng Anh 01 cũng nhận định: Sau những chuyến biển thực tế cho thấy, tàu vỏ thép hoạt động ổn định, an toàn. Tuy nhiên, cần khắc phục một số hạn chế cabin quá cao gây độ rung lắc lớn, hộ số, chân vịt nhỏ khiến tàu khó di chuyển trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn. 

“Cabin hạ xuống khoảng 80cm sẽ giúp tàu hoạt động hiệu quả hơn”, anh Văn kiến nghị. Theo ông Lê Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Cty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh kiêm Giám đốc Nhà máy đóng tàu Nha Trang- đơn vị trực tiếp đóng 2 tàu vỏ thép Sang Fish 01 và Hoàng Anh 01, cabin tàu vỏ thép được thiết kế theo quy chuẩn đăng kiểm. Chúng tôi đang tiếp thu, lấy ý kiến thực tế của các ngư dân để có điều chỉnh, khắc phục phù hợp hơn.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi kiêm Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho hay: Tàu vỏ thép phù hợp ngư trường xa bờ, vùng biển xa, đại dương, đảm bảo mục tiêu hiện đại hóa tàu cá cho ngư dân. Hiện, trên địa bàn có 140 hộ ngư dân đăng ký vay vốn ưu đãi đóng mới tàu vỏ thép, 10 đơn đăng ký đóng tàu cá composite. 

“Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các ngư dân, phân loại và dự kiến các chỉ tiêu đóng tàu cụ thể cho từng ngành nghề để làm thí điểm, tránh tràn lan, kém hiệu quả. Dự kiến có khoảng 10-15 ngư dân được chọn tiên phong đóng tàu vỏ thép, composite”, ông Hoàng nói.

MỚI - NÓNG