TPO - Những ngày cuối năm, tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) không khí nhộn nhịp với những chuyến tàu khách, tàu hàng liên tục vận chuyển các loại hàng hóa, hoa cúc, vạn thọ, quất, đào, mai… cùng hàng trăm người con xa quê về đảo Lý Sơn đón tết bên gia đình.
TPO - Kết thúc năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có lãi hợp nhất sau thuế gần 95 tỷ đồng, công ty mẹ lãi 4,5 tỷ đồng, qua đó kết thúc 3 năm lỗ liên tiếp do ảnh hưởng dịch COVID-19. Tổng công ty này đang triển khai các bước chuẩn bị để có thể tiếp nhận, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau này.
TPO - Theo kế hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn 2021-2022, Tổng Công ty Đường sắt lỗ gần 1.200 tỷ đồng, giai đoạn 2023-2025 mới hết lỗ tiến tới có lãi, với tổng lãi hơn 320 tỷ đồng, tức bình quân mỗi năm lãi hơn 100 tỷ đồng.
TPO - Tính tới hết tháng 8 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt vận chuyển được hơn 1,7 triệu lượt khách và 1 triệu tấn hàng hoá, mang về doanh thu hơn 2.800 tỷ đồng. Lượng khách và doanh thu này chỉ hơn một nửa so với năm 2019, thời điểm chưa có dịch COVID-19. Qua từng năm, thị phần vận tải khách của đường sắt teo tóp dần.
TPO - Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm, dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.
TPO - Sau nhiều ngày chờ đợi mệt mỏi ở cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) do biển động, hàng trăm người dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã được lên tàu về nhà đón Tết cùng gia đình.
TPO - Do ảnh hưởng của bão số 5, tình hình đường sắt đang gặp rất nhiều vấn đề. Cụ thể, đường ray bị ngập, sạt lở đất nhiều, khiến toàn bộ hoạt động của tàu qua khu vực Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng phải tạm dừng. Khách được đường sắt lên kế hoạch chuyển tải sang đi đường bộ.
TPO - Người dân chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, hiện vé tàu chặng ngắn, vé máy bay các chặng ít chuyến cơ bản đã bán hết. Trong khi đó, những chặng bay được xem là cao điểm lâu nay, đường bay trục vé còn nhiều, giá không quá cao.
TP - Sau nhiều năm gánh lỗ để duy trì hoạt động tối thiểu của những chuyến tàu khách từ Hà Nội đi một số tỉnh thành phía Bắc, những đoàn tàu này đã phải tạm dừng hoạt động hơn 2 năm nay.
TPO - Hiện đường sắt đã phải dừng chạy một số đoàn tàu khách từ Hà Nội đi Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh do không thể tiếp tục gánh lỗ. Trong khi việc trợ giá từ nhà nước để duy trì tàu an sinh xã hội chưa thực hiện được vì thiếu định mức.
TPO - Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng tiếp nhận tàu khách ra Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch đang tăng mạnh trong những ngày vừa qua.
TPO - Ngày cao điểm nhất của dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay sân bay Nội Bài và ga Hà Nội đã ghi nhận lượng khách tăng mạnh sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
TPO - Từ nay, xe và tàu khách sẽ được phép hoạt động tối đa tần suất, không yêu cầu ngồi giãn cách trên phương tiện. Riêng với xe khách các địa phương được quyết định theo tình hình thực tế, đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán của người dân.
TPO - Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giai đoạn 10 năm tới nhu cầu vốn lên tới 240.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn cho đường sắt vẫn phải chờ sau năm 2026, trong đó có cả tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt vốn đầu tư ưu tiên cho đường bộ cao tốc.
TPO - Do mưa lũ làm sạt lở nền đường và một số đoạn đường sắt ngập sâu, tàu Thống Nhất ngày 24/10 đã phải dừng tại đoạn qua Quảng Nam. Hành khách được chuyển tải bằng ô tô qua đoạn sạt lở để tiếp tục hành trình.
TPO - Sáng nay (12/10), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức mở bán vé tàu khách Thống nhất Hà Nội – TPHCM và tuyến Hà Nội – Hải Phòng theo Quyết định của Bộ GTVT, các đoàn tàu sẽ chạy từ ngày 13/10. Do nhu cầu khách cao nên đường sắt đang xin tăng thêm tàu.
TPO - Tối 11/10, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định cho khai thác lại tàu khách từ ngày 13/10 mà không cần chờ ý kiến địa phương đồng thuận mới mở lại tàu khách như kế hoạch trước đó.
TPO - Theo kế hoạch lấy ý kiến các địa phương, Cục Đường sắt (Bộ GTVT) dự kiến chạy lại tàu khách từ ngày 7/10, nhưng tới nay chưa thể thực hiện do chỉ có 3/24 địa phương có văn bản trả lời.
TPO - Phó Cục trưởng Hàng không (Bộ GTVT) Võ Huy Cường cho rằng, Bộ GTVT có thể đơn phương mở lại sân bay không cần địa phương đồng ý, nhưng khách đi được hay không lại phải theo quy định của địa phương nơi đi/đến; nếu địa phương chưa đồng thuận có mở đường bay cũng phải đóng lại.
TPO - Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã xây dựng kế hoạch khôi phục lại hoạt động tàu khách thường lệ trên toàn mạng đường sắt dự kiến từ ngày 7/10, nhưng thực hiện được hay không phải chờ ý kiến từ các địa phương có ga đón/trả khách.
TPO - Hiện toàn mạng đường sắt quốc gia đã không còn bóng tàu khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn 5.500 lao động đường sắt rơi vào tình cảnh phải nghỉ việc không lương. Tuy nhiên, bất cập ở chỗ các lao động này không tiếp cận được gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23/2021 của Thủ tướng.
TPO - Các đoàn tàu khách các tuyến TPHCM – Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng sẽ tiếp tục dừng khai thác thêm 20 ngày tới, do dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam.
TPO - Các đoàn tàu chở khách trên tuyến Bắc – Nam sẽ tạm dừng đón khách tại ga Vinh (Nghệ An) để phòng chống dịch COVID-19, khi TP Vinh thực hiện cách ly xã hội từ 0h ngày 19/6, việc trả khách vẫn diễn ra bình thường.
TPO - Trước diễn biến dịch COVID-19 bùng phát tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh, các đơn vị trong lĩnh vực hàng không đã kích hoạt phương án ứng phó cấp độ cao, để vừa đảm bảo hoạt động hàng không, vừa chống lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt, khi hàng không đã bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán Tân Sửu.
TPO - Các địa phương được tự quyết định về hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn căn cứ theo diễn biến dịch COVID-19, hoạt động vận tải khách tại các địa bàn chưa công bố dịch được hoạt động bình thường.
TPO - Rạng sáng nay (21/11), đoàn tàu hàng lưu thông trên tuyến từ Nam ra Bắc bất ngờ trật bánh 2 toa tại đoạn qua Hà Nam. Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tạm thời gián đoạn tới trưa cùng ngày.
TPO - Chuyến tàu đầu tiên chở khoảng 150 chuyên gia Trung Quốc đã an toàn tới Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi). Toàn bộ đoàn tàu sau khi kết thúc hành trình, được phun khử trùng phòng chống dịch.
TPO - Chiều 16/6, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động đường sắt bị đình trệ, hành khách sụt giảm, nên công ty dự kiến lỗ hơn 330 tỷ đồng trong năm 2020.
TPO - Trưa nay (29/6), tàu SE3 khi qua đèo Hải Vân đã bất ngờ trật bánh trật bánh toa thứ 4. Đường sắt Việt Nam đã phải kéo 3 toa đầu đoàn tàu về ga Đà Nẵng, số toa phía sau kéo về ga Lăng Cô (Huế). Sự cố khiến đoàn tàu mất điện, hành khách phải chờ đợi trong nắng nóng.