Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh

TPO - Trong những năm gần đây, Quảng Ninh như một đại công trường luôn hoạt động không kể ngày đêm. Những dự án bất động sản thuộc hàng “khủng” đang được đầu tư xây dựng, những công trình nghìn tỷ dần hoàn thành. Đặc biệt, những công trình “giao thông trọng điểm hàng tỷ đô” đang dần đi vào hoạt động.

Nếu xem năm 2015 là một năm then chốt để khởi đầu cho hàng loạt dự án, công trình thuộc hàng “khủng” của Quảng Ninh, thì năm 2018 sẽ là cánh cửa rộng lớn chào đón Quảng Ninh trong công cuộc xây dựng đổi mới và phát triển cùng đất nước.

Lâu nay, khi nói đến Quảng Ninh, điều mà nhiều người nhắc đến đó là than, một số ít sẽ nghĩ đến vịnh Hạ Long hoặc một số địa danh khác. Nhưng trong những năm tới, điều khiến mọi người nhớ đến Quảng Ninh sẽ là tên của những công trình giao thông “độc nhất vô nhị” mà tỉnh này đang sở hữu.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 1

Cầu Bãi Cháy là biểu tượng, niềm tự hào của người dân Quảng Ninh trong nhiều năm qua.

Công trình giao thông đầu tiên phải nhắc đến là cầu Bãi Cháy, cây cầu nằm trên quốc lộ 18, nối hai phần của thành phố Hạ Long là Hòn Gai và Bãi Cháy qua vịnh Cửa Lục nơi đổ ra vịnh Hạ Long. Vào thời điểm thi công, cây cầu được sử dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất Việt Nam và cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới. Đây cũng là biểu tượng, niềm tự hào của người dân Quảng Ninh trong nhiều năm qua.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 2 Cầu Bạch Đằng với tổng vốn đầu tư lên đến 7.760 tỷ đồng với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H.

Cây cầu thứ 2 được nhắc đến là cầu Bạch Đằng, dù đang được xây dựng nhưng sẽ hứa hẹn là một trong những công trình “đình đám” bởi cây cầu này đang sở hữu những con số đứng “top” về công trình giao thông trong cả nước. Được thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H, biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh).

Cây cầu nằm Dự án đường cao tốc từ TP Hạ Long đến cầu Bạch Đằng với tổng vốn đầu tư lên đến 7.760 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Cầu sẽ hợp long trước ngày 30/4/2018 cũng như hoàn thành toàn bộ cầu trước ngày 30/6/2018.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 3
Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư trên 13.000 tỷ đồng.

Công trình được chờ đón nhất trong năm 2018 chính là tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư trên 13.000 tỷ đồng, sau hơn 3 năm thi công, dự án đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long đã đi đến giai đoạn cuối cùng chuẩn bị thông xe.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 4 Tuyến cao tốc đã được thảm nhựa và gấp rút hoàn thành các hạng mục.

Theo thiết kế, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 25km phân 4 làn xe, cho phép di chuyển với vận tốc 100km/h. Dự kiến sau khi hoàn thiện, kết nối với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thủ đô đến thành phố biển Hạ Long xuống chỉ còn 90 phút chạy xe.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 5  Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (đoạn đi qua phường Mông Dương).

Trong thời gian này, Quảng Ninh cũng đang thúc đẩy hoàn thành dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn để kết nối khu trung tâm du lịch tỉnh với Vân Đồn – là 1 trong 3 đặc khu hành chính – kinh tế mới của nước ta. Là dự án theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng với chiều dài 60 km.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 6 Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn nhìn từ trên cao.

Tiếp đến là công trình “đình đám” nhất và được chờ đợi nhất là sân bay Quốc tế Vân Đồn. Đây là sân bay BOT đầu tiên trong cả nước, là quyết tâm của Quảng Ninh xây dựng sân bay để đưa Đặc khu kinh tế Vân Đồn “cất cánh”.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 7 Công trình sân bay BOT đầu tiên của Việt Nam đang được gấp rút hoàn thành.

Hiện sân bay này đang được Tập đoàn Sun Group hoàn thiện và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối quý I/2018 với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Sân bay Quốc tế Vân Đồn được xây dựng trên diện tích đất 320 ha theo tiêu chuẩn hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), có thể đón được các máy bay lớn như Boeing 777.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 8 Sân bay sẽ có một đường cất, hạ cánh dài nhất Việt Nam.

Sân bay sẽ có một đường cất, hạ cánh dài nhất Việt Nam hiện nay được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với kết cấu bằng 2 lớp bê tông cốt thép chịu lực, chiều dài đường băng 3.6km, rộng 45m. Nhà ga hành khách giai đoạn một quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Trong giai đoạn 2 (2020-2025) và giai đoạn 3 (2025-2030), công suất sẽ nâng lên lần lượt 5-10 triệu lượt hành khách/năm.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 9 Phối cảnh sân bay Quốc tế Vân Đồn trong tương lai.

Ngoài những công trình thuộc hàng “khủng” kể trên, sắp tới Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng một số công trình nằm trong dự án đầu tư phát triển, đồng bộ hệ thống giao thông toàn tỉnh như đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với mức vốn đầy tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 10  Đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ có 200km đường cao tốc.

Để có được những thành quả như ngày hôm nay, Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực phát triển với cách nhìn tổng quan, táo bạo. Ngoài nguồn vốn ngân sách của tỉnh, Quảng Ninh còn kêu gọi nguồn đầu tư của các nhà đầu tư theo hình thức BOT và thu hút hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tận thấy những 'công trình giao thông tỷ đô' ở Quảng Ninh ảnh 11 Dự kiến sân bay sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối quý I/2018

Khi hạ tầng giao thông của Quảng Ninh phát triển đồng bộ, sẽ mở rộng không gian kinh tế, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước trên cực tăng trưởng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.