Sẽ dừng thu phí nếu doanh nghiệp BOT không thu phí tự động

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT. Ảnh Như Ý
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT. Ảnh Như Ý
TPO - “Doanh nghiệp BOT nào không thực hiện nghiêm việc thu phí không dừng, không đảm bảo lộ trình sẽ tạm dừng thu phí”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định. 

Chiều 30/11, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền lại yêu cầu của Thủ tướng, yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT phải “dám nghĩ, dám làm, dám chị trách nhiệm trước Thủ tướng”.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung vào 5 nhóm vấn đề, trong đó, phải quyết liệt chủ trương kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách, trong đó có hình thức BOT. Dù còn những bất cập khi triển khai, song chủ trương này rất đúng đắn và việc xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực đầu tư rất quan trọng, nên cần phải làm quyết liệt hơn.

Mặc dù đã có chủ trương, song theo ông Mai Tiến Dũng, đến nay việc thu phí không dừng đạt tỷ lệ rất thấp, thông chỗ này, tắc chỗ kia, trong khi đó lĩnh vực giao thông cần phải minh bạch hóa khâu kiểm soát, giảm thời gian lưu thông cho phương tiện…

Trước những bất cập liên quan đến BOT vừa qua, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, chi phí logistics cao đè nặng lên doanh nghiệp vận tải, rồi việc tổ chức giao thông còn hạn chế, khi triển khai thu phí gây căng thẳng cho xã hội. Theo ông Thiên, việc này phải được giải quyết trên nền tảng căn bản, từ yếu tố giá cả, đến cách phục vụ phải đảm bảo mới giải quyết được vấn đề.

Cũng theo ông Thiên, hệ thống quản lý giao thông phải được áp dụng bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến. “Việc thu phí tại sao lại lâu vậy? Rõ ràng không phải do công nghệ, mà do chủ thể chưa muốn áp dụng. Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng? Bộ GTVT nên đứng trên lập trường lợi ích quốc gia, có sự chỉ đạo kiên quyết”, TS. Thiên nêu.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, vấn đề công nghệ không phải không có, làm cũng không mất nhiều tiền, nếu không áp dụng là “tư duy có vấn đề”.

Ông Thể cho biết, bộ đã họp và quán triệt thực hiện nghiêm túc quyết định 07 của Thủ tướng, trong đó nêu rõ đến năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên phải 100% thu phí không dừng, qua đó giảm thời gian lưu thông, đảm bảo sự khách quan, công khai, minh bạch.

“Doanh nghiệp BOT nào không thực hiện nghiêm, không đảm bảo lộ trình sẽ tạm dừng thu phí”, ông Thể khẳng định.

MỚI - NÓNG
Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An
Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?
TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm

Nhà lụp xụp trên rạch Xuyên Tâm. Con rạch không còn chức năng thoát nước và ô nhiễm nặng vì chứa rác thải

Ðầu tàu TPHCM: Thiếu nguồn lực đầu tư phát triển

TP - Là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, đầu tàu kinh tế TPHCM không còn đủ nguồn lực cho đầu tư phát triển và cần sự hỗ trợ, “hà hơi, tiếp sức” từ ngân sách trung ương để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Ông Lê Huy Ngọ, người đã xin từ chức Bộ trưởng Bộ NN&PTNT năm 2004 vì vụ án Lã Thị Kim Oanh. Tuy ông không phải chịu trách nhiệm nhiều nhưng vẫn từ chức vì vụ án xảy ra trong ngành ông quản lý

Khi có quy định, việc từ chức sẽ nhẹ nhàng hơn

TP - Theo TS Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc xây dựng văn hóa trong Đảng cũng là một trong những vấn đề cần nhấn mạnh để chống tham nhũng, tiêu cực. TS Nguyễn Tiến Dĩnh cũng cho rằng, khi đã có quy định chung của Đảng, việc từ chức sẽ nhẹ nhàng hơn và dần dần sẽ trở thành “văn hóa từ chức”.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng vẫn ngổn ngang sau gần 7 năm thực hiện. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Dự án giao thông nghìn tỷ thành điểm 'nghẽn': Lộ nhiều sai phạm

TP - Dự án đường Trì Bình - Dung Quất tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, chiều dài gần 9km là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, từng được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” thu hút nhà đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, sau gần 7 năm thi công, dự án này vẫn còn dang dở, lộ nhiều sai phạm.
Ðeo khẩu trang giúp phòng lây nhiễm biến thể mới Omicron. Ảnh: Thái Hà

Phòng chống biến chủng mới Omicron

TP - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron. Chuyên gia nói rằng, nếu chủng này xâm nhập thì thực hiện tốt 5K có thể hạn chế được nguy cơ lây lan dịch.
Pháp hỗ trợ thêm 1,4 triệu liều vắc xin cho Việt Nam

Pháp hỗ trợ thêm 1,4 triệu liều vắc xin cho Việt Nam

TPO - Trong các ngày 27-28/11, Việt Nam đã tiếp nhận thêm khoảng 1,4 triệu liều vắc xin Pfizer do Pháp hỗ trợ, trong đó có 400.000 liều qua kênh song phương và gần 1 triệu liều qua cơ chế COVAX, nâng tổng số liều vắc xin Pháp hỗ trợ cho Việt Nam đến nay lên hơn 2 triệu liều.