Phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm “thời trang“

Từ ngày 1/7, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không phải mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng
Từ ngày 1/7, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không phải mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng
Những người tham gia giao thông bằng xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội các loại mũ thời trang không phải là mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM cho biết từ ngày 1/7/2014, lực lượng CSGT sẽ xử lý đối với những trường hợp người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy.

Hoạt động này nhằm thực hiện theo kế hoạch của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên các phương tiện như: xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm “dành cho người đi mô tô, xe máy” có cài quai đúng quy cách.

Cụ thể, kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khoá mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm. Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Đặc biệt, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất…

Phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm “thời trang“ ảnh 1 Người tham gia giao thông đội những loại nón thời, mũ đua ngựa trang cũng sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm

Trước đó, nhằm chấn chỉnh sự bát nháo tại thị trường mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ký văn bản chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý vấn nạn mũ bảo hiểm dỏm.

Văn bản ghi rõ huy động tổng lực các cơ quan ban ngành: Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố, cơ quan truyền thông...vào cuộc với việc phân chia nhiệm vụ cụ thể. Nhìn vào nội dung văn bản chỉ đạo này có thể tin rằng tới đây mũ bảo hiểm dỏm sẽ không còn đất sống khi cả gốc lẫn ngọn từ sản xuất, kinh doanh đến người sử dụng đều bị kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trước đây, Thông tư 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy (có hiệu lực từ ngày 15/5/2013) đã xác định rất rõ chức năng, trách nhiệm của từng bộ. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm thực hiện quy định về kết cấu, nhãn mác, tem đối với MBH, Bộ Công an thực hiện việc xử phạt…

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, những câu chuyện xoay quanh chiếc mũ bảo hiểm vẫn hết sức nan giải dù một lực lượng hùng hậu được huy động vào cuộc và Luật đã có đủ.

Theo Theo Dân trí
MỚI - NÓNG
Doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tiên Sơn - Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi và tăng cường số hóa trong doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Thắng
Thu nhập bình quân đầu người đạt 3.900 USD vào năm 2022
TP - Ngày 26/11, Văn phòng Quốc hội cho biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đưa ra mục tiêu tổng quát là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

Bắt giữ một đường dây đánh bạc

Lật tẩy sới bạc online xuyên quốc gia: Vỡ tan mộng ảo

TP - Ảo mộng giàu nhanh, sống trong cảnh xa hoa khiến nhiều thanh niên bất chấp pháp luật lập ra những đường dây đánh bạc qua mạng. Đáng lo ngại là, việc chuyển tiền đánh bạc qua các hình thức thanh toán trung gian như ví điện tử, tiền điện tử ngày càng dễ dàng, từ đây cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý, có thể tạo cơ hội rửa tiền trái phép.
CSGT TPHCM mở cao điểm xử lý xe quá tải

CSGT TPHCM mở cao điểm xử lý xe quá tải

TPO - Đợt cao điểm xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải được lực lượng CSGT TPHCM thực hiện từ nay đến cuối năm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm và những tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng, bến, bãi, nhà ga…
Hiện trường vụ tai nạn.

Diễn biến tố tụng vụ tai nạn lao động khiến 4 người bị vùi chết ở Phú Thọ

TPO - TAND tỉnh Phú Thọ quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" khiến 4 người chết xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp, hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ. Lý do, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.